‘Bị ép quay xe’, có thể OpenAI sẽ không sa thải CEO Sam Altman, thực hư thế nào?

Bạch Linh | 10:27 19/11/2023

Bị buộc thay đổi quyết định sa thải Sam Altman, hội đồng quản trị của OpenAI sẽ làm gì?

‘Bị ép quay xe’, có thể OpenAI sẽ không sa thải CEO Sam Altman, thực hư thế nào?

Theo một số người trong cuộc, các nhà đầu tư của OpenAI đang “thúc ép” hội đồng quản trị của công ty thay đổi quyết định sa thải Sam Altman. 

Cụ thể, một số nhà đầu tư bao gồm Thrive Capital đang đàm phán với Microsoft Corp, cổ đông lớn nhất của OpenAI về việc khôi phục Altman làm Giám đốc điều hành, Bloomberg đưa tin. Theo một người, Tiger Global Management cũng đang ủng hộ việc này. 

Thrive Capital nói rằng sự ra đi của Atlman sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của họ. Công ty liên doanh này đang nỗ lực đưa cả Altman và Greg Brockman quay trở lại. Greg Brockman, một trong những người sáng lập và là chủ tịch OpenAI, cho biết sẽ từ chức sau khi CEO Sam Altman bị sa thải.

Một người trong cuộc cho biết Altman sẵn sàng quay trở lại nhưng cũng có nguồn tin khác cho hay ông đang có sự “mâu thuẫn” về việc này và có thể sẽ yêu cầu thay đổi quản trị nếu thực sự phục chức. 

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã liên lạc với Altman và cho biết sẽ hỗ trợ ông trong bất kỳ quyết định tiếp theo nào, một người cho biết. Nguồn tin nói rằng Nadella đã rất ngỡ ngàng trước quyết định của hội đồng quản trị.

Ngày 17/11 (sáng 18/11 theo giờ Hà Nội), hội đồng quản trị của OpenAI thông báo sa thải CEO Sam Altman với lý do bao gồm việc ông "không thẳng thắn khi giao tiếp" với các thành viên khác trong hội đồng. CTO OpenAI Mira Murati sẽ thay thế để nắm giữ vị trí giám đốc điều hành.

Hội đồng quản trị OpenAI đã chịu sự chỉ trích dữ dội về quyết định này, điều này gây ngạc nhiên cho cả nhà đầu tư và chính Altman.

Ngoài ra theo một số nguồn tin, nếu không quay trở lại, Altman đang cân nhắc việc khởi động một dự án kinh doanh mới, có thể là với các nhân viên cũ của OpenAI.

Tham khảo Bloomberg, CNBC


(0) Bình luận
‘Bị ép quay xe’, có thể OpenAI sẽ không sa thải CEO Sam Altman, thực hư thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO