"Nữ tướng" của OpenAI gây choáng với kho thành tích khủng: Chế tạo xe đua hybrid từ đại học, là "nhân tố vàng" phát triển Tesla Model X, khiến CEO Microsoft khen ngợi không tiếc lời

Tất Đạt | 08:44 19/11/2023

Năng lực và trình độ của nữ CEO tạm thời tại OpenAI khiến không ít người khâm phục.

"Nữ tướng" của OpenAI gây choáng với kho thành tích khủng: Chế tạo xe đua hybrid từ đại học, là "nhân tố vàng" phát triển Tesla Model X, khiến CEO Microsoft khen ngợi không tiếc lời

Đối với giới công nghệ, rất nhiều ánh nhìn đang đổ dồn vào Mira Murati. Theo các báo đồng loạt đưa tin, nữ kỹ sư 34 tuổi này sẽ tạm nắm quyền lãnh đạo OpenAI, một trong những cái tên được vinh danh nhiều nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Murati, người từng giữ chức vụ CTO (Giám đốc công nghệ) của công ty hiện đã được bổ nhiệm làm CEO (Giám đốc điều hành) tạm thời của công ty sau khi cựu Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Sam Altman bị hội đồng quản trị sa thải một cách bất thường vào ngày 18/11 .

Mira Murati là ai?

Murati sinh năm 1988. Cô là người Canada gốc Albania. Cô có bằng Cử nhân Quốc tế của Pearson College UWC và bằng Cử nhân Kỹ thuật Cơ khí của Đại học Dartmouth danh tiếng.

Trong nhiều năm, Mira Murati đã làm việc tại OpenAI, giám sát việc phát triển và phân phối các sản phẩm mang tính cách mạng như ChatGPT và DALL-E. Tới nay, công ty cho biết Murati có “bộ kỹ năng độc đáo” và sẽ mang lại “giai đoạn chuyển đổi liền mạch trong khi công ty tiến hành tìm kiếm một CEO chính thức và lâu dài”.

Được biết, Murati chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các kỹ sư của công ty phát triển các phiên bản ChatGPT đúng tiến độ. Cô cũng xử lý mối quan hệ của công ty với Microsoft, một nhà đầu tư và đối tác đã triển khai công nghệ của OpenAI, đồng thời cô đã giúp định hình chính sách trí tuệ nhân tạo của công ty ở Washington và Châu Âu.

c929883cf1719177491a3e4076e13ac7fa39badc.jpg

Satya Nadella, giám đốc điều hành của Microsoft, đã viết về người phụ nữ này trên tạp chí Time: “Cô ấy có khả năng tập hợp các nhóm có chuyên môn kỹ thuật, có sự nhạy bén trong thương mại và luôn đề cao trách nhiệm. Nhờ vậy, Mira đã giúp tạo ra một trong những loại công nghệ AI thú vị nhất mà chúng tôi từng thấy”.

Khả năng đáng kinh ngạc

Được biết, Murati là một kỹ sư cơ khí được đào tạo bài bản. Cô đã tham gia chế tạo một chiếc xe đua hybrid khi còn là sinh viên tại Đại học Dartmouth. Cô gia nhập OpenAI vào năm 2018 sau thời gian làm việc tại Tesla, nơi cô đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển xe Model X và Leap Motion, một công ty khởi nghiệp phát triển hệ thống điện toán để theo dõi chuyển động của bàn tay và ngón tay.

Murati cho biết công việc tại Tesla đã giúp cô tiếp xúc với AI và truyền cảm hứng cho cô tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực đó. OpenAI đã thuê cô ấy làm phó chủ tịch phụ trách ứng dụng AI và quan hệ đối tác. Vào thời điểm đó, công ty là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo nói chung mang lại lợi ích cho toàn nhân loại. Sau đó, nó đã tự tái cấu trúc thành một công ty vì lợi nhuận để có thể huy động số tiền khổng lồ cần thiết để xây dựng AI công nghệ.

“Tôi nghĩ rằng về cơ bản, khi bạn xây dựng trí thông minh nhân tạo, thì nó sẽ là đơn vị cốt lõi và có thể tác động đến mọi thứ”, Murati nói vào tháng 8 trong một sự kiện do Andreessen Horowitz, một công ty đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon, tổ chức. “Còn gì có thể truyền cảm hứng hơn là nâng cao và tăng cường trí tuệ tập thể của nhân loại”.

OpenAI được giám sát bởi một nhóm lãnh đạo cấp cao trong đó có ông Altman; Greg Brockman, cựu chủ tịch công ty; và Wojciech Zaremba, một nhà nghiên cứu AI gốc Ba Lan và cũng là một trong những người sáng lập công ty. Cô Murati, thành viên ban lãnh đạo, sẽ thực hiện các quyết định của nhóm trên toàn công ty.

Cô đảm nhận trách nhiệm phân phối trình tạo hình ảnh, DALL-E và trình tạo văn bản, ChatGPT, đã thu hút hàng trăm triệu người dùng sau khi được giới thiệu vào năm ngoái. Khi ChatGPT và DALL-E thành công, cô ấy đã xuất hiện trên “The Daily Show”, Bloomberg TV và tại một số hội nghị.

Cô Murati nói với người dẫn chương trình “The Daily Show” Trevor Noah vào năm ngoái: “Điều quan trọng là phải đưa những công nghệ này đến với công chúng, nhưng theo cách có trách nhiệm và an toàn”.

Tham khảo New York Times


(0) Bình luận
"Nữ tướng" của OpenAI gây choáng với kho thành tích khủng: Chế tạo xe đua hybrid từ đại học, là "nhân tố vàng" phát triển Tesla Model X, khiến CEO Microsoft khen ngợi không tiếc lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO