BĐS công nghiệp và bán lẻ: Ghi nhận đà phát triển tích cực, khả quan trong dài hạn

Lê Sáng | 10:57 13/07/2024

Theo Avison Young Việt Nam, bất động sản công nghiệp và bán lẻ là 2 phân khúc ghi nhận đà phát triển tích cực với triển vọng khả quan trong dài hạn.

BĐS công nghiệp và bán lẻ: Ghi nhận đà phát triển tích cực, khả quan trong dài hạn
Avison Young Việt Nam đánh giá, bất động sản là phân khúc có chuyển biến tích cực trong quý II/2023 và triển vọng khả quan trong dài hạn.

Bất động sản công nghiệp cả nước tăng trưởng khả quan

Báo cáo Nghiên cứu Thị trường Bất động sản Việt Nam Q2/2024 của Avison Young Việt Nam đánh giá, trong quý 2, thị trường BĐS công nghiệp tại ba thị trường trọng điểm TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội không ghi nhận biến động về giá thuê, tỷ lệ lấp đầy và nguồn cung mới. Diễn biến nổi bật trong quý xoay quanh các hoạt động đầu tư và triển khai dự án FDI trong khu công nghiệp (KCN).

Tại Hà Nội, giá thuê hạ tầng trong KCN và tỷ lệ lấp đầy trung bình duy trì ổn định, ở mức 214 USD/m2/kỳ hạn và 86%. Do giá thuê ở Hà Nội cao và diện tích trống thấp, trong khi cơ sở hạ tầng kết nối liên tỉnh hoàn thiện, các tỉnh thành lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên và Vĩnh Phúc ghi nhận giá thuê tăng trưởng theo quý, từ 5-7% tùy khu vực.

Trong quý 2, Bắc Ninh duy trì danh hiệu điểm sáng công nghiệp phía Bắc nhờ nhiều dự án lớn, như nhà máy sản xuất bảng bo mạch 14,26ha trị giá 383 triệu USD của tập đoàn Foxconn tại KCN Nam Sơn – Hạp Lĩnh, hay nhà máy vật liệu, thiết bị bán dẫn của Amkor tại KCN Yên Phong II-C với mức vốn tăng thêm 1,07 tỷ USD.

KCN VSIP Lạng Sơn rộng 600 ha và KCN VSIP Hà Tĩnh rộng 190 ha cũng vừa khởi công. Hà Nội cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư KCN Đông Anh và KCN Phụng Hiệp với tổng diện tích gần 475 ha trong quý vừa qua.

Đáng chú ý, theo Avison Young Việt Nam, với việc nhiều năm liền không có nguồn cung mới, thị trường BĐS công nghiệp TP.HCM xem như đã chạm ngưỡng giá thuê trung bình ở mức 230 USD/m2/kỳ hạn và tỷ lệ lấp đầy trung bình trong KCN đạt 90%.

Hiện nay, TP. HCM đang khắc phục tình trạng thiếu quỹ đất bằng cách đẩy nhanh gỡ vướng pháp lý cho các dự án ở TP.Thủ Đức, Củ Chi và Bình Chánh, và nỗ lực làm mới quỹ đất công nghiệp, hướng đến các ngành công nghệ cao để nâng cao vốn đầu tư và giá trị sản xuất trên mỗi m2 đất.

Theo Avison Young Việt Nam, từ đầu tháng 5, tập đoàn Hàn Quốc Hyosung thông báo muốn đầu tư một trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Quý 2 cũng ghi nhận các tập đoàn từ Hàn Quốc, Singapore công bố kế hoạch đầu tư tiếp theo vào các nhà máy sản xuất tại Việt Nam như LG, Lotte, Hyosung, CapitaLand.

Trên cả nước, tính trong sáu tháng đầu năm, có 10 dự án KCN mới được thông qua với tổng diện tích 2.804 ha, hứa hẹn nguồn cung dồi dào trong dài hạn.

Ông Vũ Minh Chí, Quản lý cấp cao, Dịch vụ Công nghiệp tại Avison Young Việt Nam cho biết phân khúc BĐS công nghiệp đang chứng kiến sự cạnh tranh giữa thị trường cấp hai với thị trường cấp một. Cụ thể như giữa Quảng Ninh, Thái Bình, Vĩnh Phúc với Bắc Ninh, Bắc Giang; hay Tây Ninh, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu với Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Lợi thế cạnh tranh của các thị trường cấp hai là diện tích đất công nghiệp cho thuê còn lớn với tỷ lệ lấp đầy chưa cao và giá thuê vừa sức.

Điểm nhấn thứ hai của thị trường bất động sản công nghiệp theo ông Vũ Minh Chí là xu hướng phát triển KCN đạt tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng và thân thiện với môi trường để thu hút dòng vốn FDI trong các ngành công nghệ cao.

“Dự thảo Quỹ Hỗ trợ đầu tư của Việt Nam cho thấy nỗ lực cải thiện chính sách ưu đãi đầu tư, tăng cạnh tranh và tính hấp dẫn, thúc đẩy động lực phát triển cho thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam trong dài hạn”, ông Chí đánh giá.

Thị trường BĐS bán lẻ ngoài trung tâm có tỷ lệ lấp đầy duy trì tích cực

Dữ liệu từ Avison Young Việt Nam cho thấy, trong quý 2, giá thuê mặt bằng bán lẻ ngoài trung tâm TP.HCM giảm 4% so với quý trước, khoảng 20-117 USD/m2/tháng do có sự cạnh tranh từ dự án mới rộng 48.000 m2 là Vincom Mega Mall Grand Park (TP.Thủ Đức).

mat-bang-ban-le.jpg

Ngược lại, mức giá này ở khu vực ngoài trung tâm của Hà Nội tăng đến 15%, dao động 20-88 USD/m2/tháng, nhờ tốc độ phát triển nhanh của khu vực ngoại thành. Dù giá thuê trồi sụt khác nhau tùy địa điểm, tỷ lệ lấp đầy ngoài trung tâm ở cả hai thị trường tương đối ổn định, với mức tăng và giảm nhẹ 1% lần lượt tại TP.HCM và Hà Nội.

Đối với mặt bằng bán lẻ trong khu trung tâm, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy tại TP.HCM không đổi. Trong khi đó, giá thuê trong trung tâm tại Hà Nội tăng 3% so với quý trước. Xét theo loại hình, giá thuê ở khối đế bán lẻ (dưới tháp chung cư, văn phòng) tăng cao nhất (15%), kế đến là trung tâm thương mại (TTTM) ở mức 12%. Điều này phản ánh xu hướng nhãn hàng chuộng thuê các vị trí này nhờ điều kiện thuận lợi về lượt khách mua sắm, hiệu quả vận hành, đa dạng diện tích để thử nghiệm mô hình kinh doanh mới.

Avison Young Việt Nam đánh giá nguồn cung BĐS bán lẻ Việt Nam dự báo dồi dào và đa dạng hơn từ cuối năm 2024 trở đi.

Tại TP.HCM, hai dự án TTTM mới Central Premium Mall, Parc Mall (quận 8) sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Thị trường Hà Nội kỳ vọng có thêm dự án Aeon tại quận Cầu Giấy vào cuối năm nay với tổng diện tích 12.000 m2 và các dự án Aeon Hoàng Mai, Green Diamond Láng Hạ và Grand Terra 36 Cát Linh trong vòng hai năm tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
BĐS công nghiệp và bán lẻ: Ghi nhận đà phát triển tích cực, khả quan trong dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO