Bất ngờ làn sóng chào bán "cắt lỗ" căn hộ thị trường phía Nam hạ nhiệt

Phương Hoàng | 09:48 09/06/2023

Theo DKRA, số lượng các giao dịch chào bán “cắt lỗ” thứ cấp căn hộ giảm mạnh, phần lớn nhờ vào các tín hiệu tích cực đến từ việc giảm lãi suất cũng như chỉ đạo gỡ vướng pháp lý dự án trong tháng.

Bất ngờ làn sóng chào bán "cắt lỗ" căn hộ thị trường phía Nam hạ nhiệt

Theo báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận DKRA, trong tháng 5/2023, đối với phân khúc đất nền, nguồn cung mới đạt mức cao nhất trong 5 tháng qua, tăng 2,1 lần so với tháng trước, tuy nhiên giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Bình Dương chủ lực về nguồn cung với tỷ lệ đạt 83,6%.

Lượng tiêu thụ phân khúc đất nền dự án ở mức rất thấp, giảm 79% so với cùng kỳ năm trước. Giao dịch thành công tập trung chủ yếu ở các sản phẩm có giá trung bình dưới 15 triệu đồng/m2.

Các dự án mở bán trong tháng 5 có mức giá tăng 4 - 8% so với lần mở bán trước đó (thời gian cách nhau 5 - 7 tháng).

Trên thị trường thứ cấp, đất nền có mức giảm trung bình 2-10% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên thanh khoản thị trường vẫn chưa ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Về phân khúc căn hộ, nguồn cung mới căn hộ tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh trong tháng 5 cũng ghi nhận sụt giảm mạnh 95% so với cùng kỳ năm ngoái, các dự án mở bán tập trung tại TP.HCM và Bình Dương. Phân khúc căn hộ hạng A tại khu Đông - TP.HCM tiếp tục dẫn dắt nguồn cung mới trong tháng trong khi tại Bình Dương
chủ yếu là hạng B và hạng C tại TP. Thuận An và Thủ Dầu Một.

Sức cầu chung toàn thị trường giảm mạnh 98% so với cùng kỳ với tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 35% nguồn cung mở bán mới trong tháng.

Các chính sách chiết khấu “khủng” bối với phương thức thanh toán nhanh, kéo giãn kỳ hạn thanh toán,… tiếp tục được phần lớn chủ đầu tư áp dụng để kích cầu người mua giữa bối cảnh thị trường khó khăn. Mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục neo ở mức cao trước áp lực các chi phí đầu vào, lãi vay, pháp lý,...

Số lượng các giao dịch chào bán “cắt lỗ” thứ cấp giảm mạnh, phần lớn nhờ vào các tín hiệu tích cực đến từ việc giảm lãi suất cũng như chỉ đạo gỡ vướng pháp lý dự án trong tháng.

Đối với phân khúc biệt thự/nhà phố, thống kê của đơn vị này chỉ ra, nguồn cung và lượng tiêu thụ mới trong tháng vừa qua tại khu vực này sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022 với tỷ lệ giảm lần lượt là 93% và 99%. Sức cầu thị trường ở mức rất thấp, chỉ tương ứng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Sản phẩm tồn kho được mở bán lại trong tháng 5 không biến động so với lần mở bán trước đó, trong khi đó, giá thứ cấp tiếp tục đà giảm 5-10% so với thời điểm đầu năm, tập trung chủ yếu ở nhóm khách hàng sử dụng đòn bẩy tài chính.

“Trước những khó khăn của nền kinh tế, dự kiến thị trường bất động sản khó đạt được những tín hiệu tích cực trong ngắn hạn”, chuyên gia DKRA nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bất ngờ làn sóng chào bán "cắt lỗ" căn hộ thị trường phía Nam hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO