Bất động sản tuần qua: Đất đấu giá “bớt nóng”, chung cư giá dưới 50 triệu đồng/m2 dần “tuyệt chủng”, cổ phiếu Tập đoàn Everland vẫn trong diện kiểm soát

Lê Sáng (T/h) | 12:35 01/09/2024

Sau loạt chỉ đạo nóng của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành, địa phương, giá trúng đấu giá đất tại Hà Nội đã bớt nóng, trong khi đó phân khúc chung cư giá dưới 50 triệu đồng/m2 đang dần “tuyệt chủng”.

Bất động sản tuần qua: Đất đấu giá “bớt nóng”, chung cư giá dưới 50 triệu đồng/m2 dần “tuyệt chủng”, cổ phiếu Tập đoàn Everland vẫn trong diện kiểm soát

Sau loạt chỉ đạo nóng, giá trúng đấu giá đất tại Phúc Thọ (Hà Nội) cao nhất 60 triệu đồng/m2

Sau loạt chỉ đạo nóng của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT và TP. Hà Nội yêu cầu kiểm tra các phiên đấu giá đất tại Thanh Oai, Hoài Đức với giá trúng lên tới 133 triệu đồng/m2, phiên đấu giá đất mới nhất tại huyện Phúc Thọ vừa diễn ra với 39 lô đất được đấu giá, giá cao nhất dừng ở 60 triệu đồng/m2.

Sáng 29/8, 39 lô đất ở xã Trạch Mỹ Lộc và xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ lên sàn đấu giá tại hội trường UBND huyện.

Theo kết quả sơ bộ, toàn bộ 39 lô đất đều đã bán đấu giá thành công. Trong đó, lô cao nhất trúng với giá 60 triệu đồng/1m2, gấp 2,6 lần mức khởi điểm. Lô đất này có kí hiệu ĐG06, diện tích gần 149 m2. Người trúng sẽ phải bỏ ra khoảng 9 tỷ đồng.

Giá trúng và khởi điểm trong phiên này có biên độ chênh lệch thấp hơn nhiều so với hai phiên đấu giá trước đó. Phiên đấu ở huyện Hoài Đức, mặt bằng giá trúng cao hơn khởi điểm đến 12,5-18 lần, còn tại Thanh Oai, mức chênh lệch cũng dao động 5-6 lần. Lý do là giá khởi điểm tại phiên đấu giá huyện Phúc Thọ đã ở mức cao, trong khi các phiên trước đó đều khởi điểm rất thấp, từ 7-8 triệu đồng một m2.

Từ đầu tháng 8, các phiên đấu giá đất tại huyện Thanh Oai, Hoài Đức đã thu hút lượng người tham gia lớn, với hàng nghìn hồ sơ đăng ký, gây xôn xao thị trường. Tại phiên gần nhất ở Hoài Đức ngày 19/9, hơn chục lô đất được trúng với giá trên 100 triệu đồng mỗi 2, trong đó lô cao nhất là hơn 133 triệu đồng một m2.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Giá chung cư mới dưới 50 triệu/m2 ngày càng khan hiếm

Tại Hà Nội, giá chung cư mới hiện đã vượt ngưỡng 50 triệu đồng/m², làm cho giấc mơ sở hữu nhà trở nên ngày càng xa vời đối với nhiều người dân.

3.5_chung-cu-tang-gia.jpeg

Theo báo cáo thị trường, hiện tại trên thị trường sơ cấp Hà Nội chỉ còn một số dự án có giá dưới 50 triệu đồng/m², chủ yếu nằm ở quận Hà Đông và huyện Hoài Đức. Dự án tại Hà Đông có giá từ 40 triệu đồng/m² nhưng chỉ sở hữu 50 năm, trong khi dự án ở Hoài Đức có giá cao hơn 65 triệu đồng/m² cho căn hộ 3 phòng ngủ.

Dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing cho thấy, giá căn hộ toàn thị trường Hà Nội hiện trung bình đạt khoảng 65 triệu đồng/m², với khu Tây có mức giá xấp xỉ 70 triệu đồng/m² và khu Đông khoảng 56 triệu đồng/m². Sự chuyển dịch từ các dự án trung cấp sang các dự án cao cấp đã làm gia tăng mạnh mẽ mặt bằng giá căn hộ từ năm 2021 đến nay.

Thị trường căn hộ cũng ghi nhận sự gia tăng giao dịch thứ cấp, với khoảng 3.200 căn giao dịch trong tháng 7/2024, tăng 35% so với tháng trước. Nhu cầu mua nhà thực vẫn duy trì ở mức cao, đặc biệt là tại các đại đô thị mới với đầy đủ tiện ích ở khu Đông và khu Tây. Ông Trần Minh Tiến từ OneHousing nhận định, sự gia tăng giao dịch trước tháng Ngâu cho thấy nhu cầu thực sự về nhà ở vẫn rất lớn.

Chính phủ yêu cầu Bộ TN&MT phối hợp với HoREA giải quyết về bảng giá đất tại Tp.HCM

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản chính thức yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp làm việc với Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) để giải quyết những vấn đề liên quan đến bảng giá đất và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/8/2024.

dinh-gia-dat.jpg

Trước đó, HoREA đã đề nghị UBND Tp.HCM xem xét lại phương thức điều chỉnh bảng giá đất. HoREA cho biết, cách tính giá đất hiện tại và mức giá đề xuất của đơn vị tư vấn cho một số tuyến đường ở các quận, huyện tại TP.HCM đang dựa trên việc nhân giá cũ theo Quyết định 02/2021 với hệ số 5-6 lần để đưa ra giá mới, nhưng điều này thiếu cơ sở rõ ràng. Ngoài việc áp dụng các hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K), cơ quan soạn thảo còn thêm một chỉ số điều chỉnh khác, khiến giá đất ở một số khu vực tăng từ 10-20 lần so với hiện nay.

Cụ thể, giá đất tại quận 1 trên tất cả các tuyến đường đều được đề xuất tăng gấp 5 lần so với bảng giá đất trước đây, quận 4 tăng 11,3 lần và quận 5 tăng 5,6 lần (ngoại trừ hai tuyến đường Bãi Sậy và Đặng Thái Thân). Trong khi đó, các huyện ngoại thành lại chứng kiến mức tăng quá cao, như huyện Hóc Môn với giá đất điều chỉnh dự kiến tăng 30-50 lần, huyện Bình Chánh tăng 20-30 lần. Mức tăng mạnh tại các quận, huyện vùng ven này khiến người dân khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải chịu tác động lớn và cảm thấy không công bằng, vì tỷ lệ tăng này vượt xa mức tăng trung bình 7 lần của toàn Thành phố.

HoREA đề xuất một phương pháp tính giá đất mới, dựa trên việc kết hợp bảng giá đất hiện hành với hệ số điều chỉnh K, đồng thời bổ sung giá đất cho 570 tuyến đường mới. Theo đó, việc tính tiền sử dụng đất cho người dân sẽ được thực hiện tương tự như quy định của Luật Đất đai năm 2013, nhằm đảm bảo tính công bằng và minh bạch.

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2024, bảng giá đất hiện hành và hệ số điều chỉnh giá đất (theo Nghị định 44 và 45) vẫn tiếp tục có hiệu lực đến hết năm 2025.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Yêu cầu gắn trách nhiệm chính quyền với vi phạm về đất lấn biển, ven biển

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu bổ sung quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý và chế tài xử lý các vi phạm liên quan đến đất ven sông, ven biển, bãi bồi, đất lấn biển,... khi xây dựng Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

pttg-tran-hong-ha.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến nghe báo cáo, cho ý kiến nội dung Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, chuyên gia…

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu Nghị định phải bám sát nguyên tắc, quy phạm được quy định bởi pháp luật đất đai, Luật Xử lý vi phạm hành chính, bảo đảm bao quát, không để sót hành vi vi phạm, các đối tượng liên quan.

Phân tích ý nghĩa quan trọng của việc xác định đúng hành vi vi phạm, Phó Thủ tướng nêu thực tế một hành vi vi phạm có thể cấu thành từ nhiều hành vi vi phạm trước đó, cũng như các đối tượng khác ngoài người sử dụng đất như cơ quan quản lý, đơn vị tư vấn, đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực đất đai…

Phó Thủ tướng lưu ý cơ quan soạn thảo phải đi đến cùng trong xác định hành vi vi phạm, chế tài sắc bén, phù hợp với thực tiễn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương khi xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

"Nghị định cần thiết kế theo hướng chính quyền các cấp đều có trách nhiệm phát hiện, xử lý, phòng ngừa các hành vi vi phạm đất đai", Phó Thủ tướng yêu cầu và đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý và chế tài xử lý các vi phạm liên quan đến đất ven sông, ven biển, bãi bồi, đất lấn biển…

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Tham vọng lớn trên thị trường bất động sản nhưng cổ phiếu của Tập đoàn Everland vẫn trong diện kiểm soát và cảnh báo

Tập đoàn Everland (MCK: EVG) là 1 trong 2 nhà đầu tư đăng ký làm dự án xây dựng Khu đô thị mới G19 tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội. Công ty này cũng vừa mua lại toàn bộ phần vốn góp tại CTCP Huỳnh Gia Huy (công ty con của Tập đoàn Novaland) - chủ đầu tư của dự án NovaHills Mui Ne (Phan Thiết).

everland.jpg

Vừa qua, cổ phiếu EVG của doanh nghiệp đã bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 9/4/2024 do Tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với BCTC HN năm đã kiểm toán trong 2 năm liên tiếp.

Liên quan về tình hình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát, Tập đoàn Everland cho biết, trong kỳ soát xét báo cáo tài chính bán niên 2024, tổ chức kiểm toán đã soát xét và đưa ra ý kiến chấp thuận toàn phần đối với Báo cáo tài chính tổng hợp và Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2024 của tập đoàn.

Trên cơ sở đó, Tập đoàn Everland sẽ có giải trình, kiến nghị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) và các cơ quan liên quan xem xét đưa cổ phiếu EVG ra khỏi diện kiểm soát và diện cảnh báo.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bất động sản tuần qua: Đất đấu giá “bớt nóng”, chung cư giá dưới 50 triệu đồng/m2 dần “tuyệt chủng”, cổ phiếu Tập đoàn Everland vẫn trong diện kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO