Bất động sản tuần qua: Cửa sáng cho bất động sản công nghiệp vùng ven, giá đất là một trong những điểm yếu của Luật Đất đai 2024, Everland mua lại một phần dự án phía Tây Hà Nội

Lê Sáng (T/h) | 10:45 14/04/2024

Nhiều tín hiệu tích cực cho bất động sản công nghiệp vùng ven, giá đất là một trong những điểm yếu của Luật Đất đai 2024, Everland mua lại một phần dự án phía Tây Hà Nội,…là các tin tức nổi bật tuần qua.

Bất động sản tuần qua: Cửa sáng cho bất động sản công nghiệp vùng ven, giá đất là một trong những điểm yếu của Luật Đất đai 2024, Everland mua lại một phần dự án phía Tây Hà Nội
Avison Young Việt Nam đánh giá tích cực về triển vọng của bất động sản công nghiệp vùng ven

Cửa sáng cho thị trường bất động sản công nghiệp vùng ven

Theo Avison Young Việt Nam, các trung tâm công nghiệp trọng điểm gần như bão hòa, thúc đẩy thị trường vệ tinh phát triển, mức độ cạnh tranh sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Tại Báo cáo Nghiên cứu thị trường Bất động sản Việt Nam quý I năm 2024, Avison Young Việt Nam nhận định khi nhu cầu thuê cao nhưng nguồn cung tại ba trung tâm công nghiệp chính Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Đà Nẵng và Hà Nội không đủ đáp ứng, các khu công nghiệp (KCN) mới ngày càng phát triển về hướng các tỉnh thành lân cận.

Đồng thời, thị trường bất động sản công nghiệp đang chuyển mình, nhiều kế hoạch chuyển đổi các KCN truyền thống sang mô hình KCN hiện đại và thân thiện với môi trường đang được triển khai.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Định giá đất là một trong những điểm yếu của Luật Đất đai 2024

Theo TS. Vũ Đình Ánh, định giá đất là một trong những điểm yếu của Luật Đất đai 2024 với mục tiêu sử dụng và vốn hóa đất đai một cách hiệu quả.

Cụ thể, chia sẻ về vấn đề cho thuê đất tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” vừa diễn ra, chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh nhận định “việc trả tiền thuê đất một lần không phải là quá tệ nhưng lại bất cấp ở góc độ chúng ta định giá đất quá rẻ mạt. Trong nhiều năm qua, chúng ta gần như là cho không tiền thuê đất”.

Theo TS. Vũ Đình Ánh, nếu muốn cho thuê đất một cách hiệu quả, chúng ta cần phải giải quyết được 2 vấn đề, đó là định giá đất và điều chỉnh giá thuê đất, đồng thời cho rằng định giá đất là một trong những điểm yếu của Luật Đất đai sửa đổi.

bds-2.jpg
Theo TS. Vũ Đình Ánh, định giá đất là một trong những “yếu điểm” của Luật Đất đai 2024

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ Quy định về giá đất (Dự thảo) hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai năm 2024. Theo các chuyên gia, việc hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định về giá đất toàn diện, triệt để sẽ là chìa khóa để tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại liên quan đến công tác định giá đất hiện nay.

Liên quan đến Dự thảo nói trên, Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý hoàn thiện một số vấn đề với trong tâm là đề nghị cần quy định rõ về thông tin đầu vào làm căn cứ định giá đất cũng như khuyến nghị cơ quan soạn thảo cần cân nhắc cách tính giá trị tài sản gắn liền với đất.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Everland mua lại một phần dự án phía Tây Hà Nội

Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán, ngày 11/8/2023, CTCP Tập đoàn Everland (mã chứng khoán: EVG) đã thực hiện nhận chuyển nhượng một phần dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) tại ô đất HH5. Ô đất này có diện tích 48.452 m2, giá trị tham gia của Everland là 750 tỷ đồng.

Everland cũng tiết lộ tên thương mại dự kiến của dự án này là Sky Lumiere Center, tổng diện tích sàn xây dựng là 194.592 m2, hiện trạng là đất trống. Tại đây sẽ xây dựng công trình hỗn hợp, chức năng cộng cộng - thương mại - dịch vụ - văn phòng - nhà ở.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Hà Nội: Nguồn cung cạn kiệt, chung cư - biệt thự, liền kề cùng nhau tăng giá

Đánh giá của Savills Hà Nội cho thấy, thị trường căn hộ tiếp tục cải thiện, tuy nhiên nguồn cung căn hộ hạng B vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Còn thị trường biệt thự/liền kề nguồn cung vẫn đang thấp, các thông số đều ở mức thấp.

Savills Hà Nội vừa có báo cáo tổng quan về thị trường bất động sản quý 1/2024 tại Hà Nội.

bds-4.jpg
Chung cư và biệt thự/liền kề đều tăng. (Ảnh: MaketTimes).

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội, đối với thị trường căn hộ để bán, nguồn cung mới trong quý 1/2024 tăng 41% theo quý và 99% theo năm với 4.062 căn. Các giai đoạn tiếp theo của 8 dự án hiện tại đã cung cấp 3.100 căn, chiếm 76% thị phần và 24% còn lại đến từ dự án Lumière EverGreen. Nguồn cung sơ cấp với 12.928 căn tăng 9% theo quý nhưng giảm 34% theo năm.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY


(0) Bình luận
Bất động sản tuần qua: Cửa sáng cho bất động sản công nghiệp vùng ven, giá đất là một trong những điểm yếu của Luật Đất đai 2024, Everland mua lại một phần dự án phía Tây Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO