“Báo chí là kênh truyền thông không thể thiếu”

Lê Sáng thực hiện | 15:22 21/06/2023

Đó là bình luận của ông David Jackson - Tổng Giám đốc Colliers (Việt Nam) về vai trò của báo chí, đặc biệt là báo điện tử với sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay.

“Báo chí là kênh truyền thông không thể thiếu”
Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers (Việt Nam).

MarketTimes: Ở góc nhìn tổng quát, ông có đánh giá ra sao về bức tranh thông tin mà nhà đầu tư và người dân có thể tiếp cận các thông tin về thị trường bất động sản hiện nay?

Ông David Jackson: Trước đây, người dân thường tra cứu thông tin mua-bán nhà đất, các thay đổi và cập nhật về chính sách… trên báo in. Thông tin truyền tải đến độc giả, do vậy, còn khá hạn chế và có độ trễ nhất định, vì không hẳn các cơ quan báo chí đều phát hành nhật báo hay có định hướng chuyên biệt về thị trường bất động sản. Ngày nay, nhà đầu tư và người dân có thể tiếp cận thông tin về thị trường bất động sản qua rất nhiều kênh, từ báo, tạp chí, truyền hình, phát thanh, cho đến báo điện tử, mạng xã hội, trang web của các cơ quan Chính Phủ, các địa phương, của chủ đầu tư / dự án…

Tốc độ tiếp cận và lan truyền thông tin giờ đây đã nhanh hơn trước rất nhiều. Việt Nam hiện có gần 78 triệu người sử dụng internet (79% dân số), hơn 70 triệu người dùng mạng xã hội (71% dân số). Khi phần đông mọi người đều có điện thoại thông minh, truy cập được vào internet và mạng xã hội thì việc tra cứu, kiểm chứng và xác thực thông tin thị trường bất động sản trở nên nhanh chóng và thuận lợi hơn bao giờ hết. Bên bán và bên mua dễ dàng liên lạc và giao tiếp thông qua các ứng dụng giao tiếp trực tuyến. Nhìn chung, sự phát triển nhanh chóng của Internet, báo điện tử, mạng xã hội đã làm thay đổi toàn bộ cách thức kết nối và tiếp cận thông tin của mọi người.

Tuy vậy, tốc độ chưa hẳn đi kèm với chất lượng thông tin. Không ít trường hợp thông tin chưa chính xác, thậm chí sai lệch lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội, internet và gây ra tác động không nhỏ đến các bên liên quan.

MarketTimes: Theo ông kênh thông tin báo chí hiện có vai trò ra sao đối với thị trường bất động sản?

Ông David Jackson: Báo chí, đặc biệt là báo điện tử với lợi thế về tốc độ, là kênh truyền thông không thể thiếu đối với sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay. Đây là kênh chính thức, đáng tin cậy để cập nhật những diễn biến hàng ngày, hàng tuần trên thị trường bất động sản như biến động giá cả, cung – cầu, tâm lý thị trường; các hoạt động mở bán mới, đầu tư, hợp tác… Báo chí đồng thời còn là kênh thông tin quan trọng, truyền tải những chính sách, quy định có ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản… Chưa kể, báo chí đã và đang đóng vai trò tạo diễn đàn để doanh nghiệp, người dân, giới chuyên gia… đóng góp ý kiến, tham gia xây dựng chính sách về Đất đai, Nhà ở, Đầu tư, Kinh doanh BĐS... Chẳng hạn, đợt lấy ý kiến người dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay đã thu hút nhiều ý kiến thảo luận từ chuyên gia, nhà quản lý, người làm chính sách. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, báo chí cung cấp nguồn dữ liệu đáng tin cậy, kịp thời và khách quan, qua đó góp phần giúp thị trường BĐS phát triển theo hướng minh bạch và chuẩn xác hơn.  

MarketTimes: Trong bối cảnh ngày càng đa dạng các nền tảng thông tin hiện nay, dưới góc nhìn của ông, thị trường bất động sản từ các nhà đầu tư đến những đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn, nghiên cứu thị trường như Colliers đang cần gì ở kênh thông tin báo chí, vốn được xem là khá truyền thống?

Ông David Jackson: Mặc dù các ứng dụng tin tức – giải trí đang phát triển nhanh chóng, tôi nghĩ kênh báo chí có những lợi thế đặc thù mà không công nghệ nào có thể thay thế được. Nhu cầu tiếp cận thông tin nhanh là đương nhiên, nhưng quan trọng hơn, độc giả cần cập nhật những thông tin được xác thực, kiểm chứng bởi đội ngũ phóng viên, biên tập viên giỏi nghề, giàu kinh nghiệm. Nhờ vậy, họ mới có bức tranh thị trường đầy đủ, chính xác trước khi đưa ra bất kì quyết định đầu tư nào.

Còn với doanh nghiệp tư vấn đầu tư và cung cấp các dịch vụ bất động sản như chúng tôi, báo chí cho phép chúng tôi tiếp cận đến đại chúng, từ đó chia sẻ các số liệu thống kê, nhận định, dự báo về các vấn đề thị trường. Thông qua các kênh báo chí chính thống, chúng tôi có cơ hội đóng góp tiếng nói vào quá trình xây dựng và phát triển thị trường bất động sản Việt Nam.

MarketTimes: Nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), ông có lời chúc cũng như thông điệp gì gửi tới các nhà báo, phóng viên đang hàng ngày tác nghiệp trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế xã hội nói chung cũng như trong lĩnh vực bất động sản nói riêng?

Ông David Jackson: Trân trọng cảm ơn các nhà báo vì những nỗ lực không ngừng nghỉ, sự bền bỉ và kiên tâm với nghề để mang đến tin tức nóng hổi, chuẩn xác cho độc giả mỗi ngày! Xin chúc các anh chị nhà báo sức khỏe, hạnh phúc, thành công, vững lòng và chắc bút! Thị trường phát triển có lúc sôi động, lúc trầm lắng. Hơn bao giờ hết, rất mong tất cả cùng đồng hành để vượt qua những khó khăn hiện nay và chuẩn bị sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển sắp tới.

MarketTimes: Trân trọng cảm ơn ông!

Bài liên quan

(0) Bình luận
“Báo chí là kênh truyền thông không thể thiếu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO