Bán văn phòng phẩm lãi hơn buôn đất, bỏ túi 1,2 tỷ/ngày, thương hiệu Thiên Long được định giá 1.000 tỷ

Tri Túc | 22:23 23/02/2025

Theo nghiên cứu từ BlueWeave Consulting, thị trường ngành văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam vẫn còn lớn, dự đoán doanh thu ngành đạt 512,4 triệu USD vào năm 2027, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 6,2%.

Bán văn phòng phẩm lãi hơn buôn đất, bỏ túi 1,2 tỷ/ngày, thương hiệu Thiên Long được định giá 1.000 tỷ

“Lần đầu tiên, theo Brand Finance - tổ chức định giá có trụ sở tại Anh, thương hiệu Thiên Long được định giá 1.000 tỷ đồng, thuộc Top 100 thương hiệu Việt giá trị nhất năm 2024. So với năm 2023, giá trị thương hiệu Thiên Long tăng hơn 51%”, chia sẻ của đại diện Tập đoàn Thiên Long (mã chứng khoán TLG) mới đây.

Vị này cho biết, chỉ số đo lường BSI dựa trên 3 yếu tố: mức độ đầu tư tiếp thị để tạo lòng trung thành với thương hiệu; nhận thức các bên liên quan về thương hiệu; hiệu suất kinh doanh. Kết quả đo lường health check (sức khỏe thương hiệu) còn cho thấy, 61% học sinh thường xuyên sử dụng các sản phẩm Thiên Long trong số 77 nhãn hiệu hiện diện trên thị trường.

Mỗi ngày lãi 1,2 tỷ đồng, lợi nhuận thậm chí cao hơn nhiều doanh nghiệp “buôn đất” nhờ quản lý chi phí hiệu quả

2024 có thể xem là năm thành công của Thiên Long với doanh thu 3.758 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 460 tỷ - tăng 29% so với năm 2023.

Trung bình mỗi ngày, Thiên Long “bỏ túi” hơn 1,2 tỷ đồng. Con số lợi nhuận này của Thiên Long thậm chí lớn hơn các doanh nghiệp bất động sản trên sàn như An Gia, Đạt Phương, Hải Phát, Taseco Land....

Theo giải trình, kết quả trên có được nhờ tối ưu hóa chi phí và quản lý hiệu quả. Năm qua, Thiên Long cho biết đã tinh chuyển hệ thống kinh doanh nội địa trên kênh bán hàng truyền thống và kênh hiện đại, tăng năng suất của đội ngũ bán hàng cũng như ứng dụng công nghệ hỗ trợ bán hàng.

screen-shot-2025-02-23-at-19.05.11.png
Ảnh: Hoạt động kinh doanh quốc tế tiếp tục là động lực tăng trưởng cho Thiên Long.

Đại diện Công ty cũng nhấn mạnh điểm sáng 2024 có thể nói đến từ thị trường quốc tế với doanh thu 1.000 tỷ - tăng gần 25%. Bên cạnh các thị trường hiện hữu, Thiên Long mở rộng sang nhiều thị trường mới gồm Syria & Madagascar, Cameron cùng và một số khách hàng mới tại Nhật. Công ty cũng phát triển thành công nhiều khách hàng OEM. Đặc biệt, doanh thu sản phẩm mới của nhãn hàng quốc tế FlexOffice cũng tương đối khả quan.

“Kinh doanh quốc tế đang là động lực tăng trưởng lớn cho toàn Tập đoàn, là cánh tay đắc lực để gia tăng doanh số hàng năm và còn tiềm năng tăng trưởng. Năm 2025, chúng tôi định hướng mở rộng thị trường Khu vực Trung Đông, Châu Phi, Nam Mỹ”, đại diện Thiên Long cho biết thêm.

Cũng theo vị này, rào cản khi phát triển thị trường quốc tế đến từ khác biệt về văn hóa, hành vi tiêu dùng so với Việt Nam. Do đó, các sản phẩm thường phải được “tuỳ chỉnh” lại, không thể giống hoàn toàn với thị trường nội địa.

Với Thiên Long, khi xuất khẩu tới những thị trường khắt khe về mặt chất lượng, an toàn sản phẩm hoặc OEM cho những đối tác lớn trên thế giới, Thiên Long đưa ra mức giá rất phù hợp với tiêu chuẩn nhất định về chất lượng. Dù vậy, "thương hiệu vẫn còn mới mẻ ở thị trường quốc tế, cạnh tranh với những thương hiệu quốc tế lâu năm. Những thương hiệu này thường có nguồn lực tài chính lớn, công nghệ hiện đại và hệ thống phân phối rộng khắp. Để cạnh tranh, Thiên Long phải đầu tư chi phí lớn".

1.png
2.png
Ảnh: Lợi nhuận Thiên Long lớn hơn nhiều doanh nghiệp bất động sản trên sàn.

Thương mại điện tử tăng trưởng gấp 2,6 lần

Cùng với hoạt động kinh doanh quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) cũng đang là điểm sáng của Thiên Long với doanh thu đạt 157% kế hoạch, tăng gấp 2,6 lần so với 2023. Trong đó, doanh thu sàn Tiktok và Shopee 2024 lần lượt tăng trưởng 6 lần và 3 lần. Từ nửa cuối năm 2024, Thiên Long vươn lên Top 1 thương hiệu đứng đầu lĩnh vực Sách và văn phòng phẩm online.

Theo Công ty, để có được kết quả này trước hết đến từ ngoại lực. Trong đó, sự phát triển của thị trường TMĐT cùng thói quen mua sắm online sau đại dịch là đòn bẩy cho Thiên Long. Bản thân Công ty cũng cố gắng nắm bắt nhu cầu thị trường đáp ứng nhu cầu mua sắm online đa dạng trên đa nền tảng, thiết kế chương trình khuyến mãi, các hạng mục chi phí đầu tư phù hợp….

Thiên Long cũng đầu tư căn cơ từ rất sớm về đội ngũ vận hành, logistic. Với tốc độ tăng trưởng nhanh, Thiên Long kỳ vọng trong 3 năm tới, tỷ trọng đóng góp của TMĐT sẽ tăng lên nhanh chóng.

Hiện, thử thách lớn nhất của TMĐT là chịu sự cạnh tranh hàng giá rẻ từ Trung Quốc khốc liệt. Thiên Long cho tằng quy luật thị trường là cạnh tranh bằng giá rẻ cùng chất lượng sản phẩm thấp đồng nghĩa với “ngắn hạn”, không bền vững. Theo đó, Thiên Long không chạy theo lợi nhuận ngắn hạn, tập trung vào điểm mạnh của mình, chú trọng phát triển dài hạn bền vững.

screen-shot-2025-02-23-at-19.06.40.png
Ảnh: Sản TMĐT của Thiên Long.

Định hướng “glocalization” và Việt Nam sẽ là một trong những thị trường chủ lực

Ở diễn biến khác, nhóm quỹ Kim Việt Nam cũng vừa mua vào 200.000 cổ phiếu TLG, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,13% vốn điều lệ, chính thức trở thành cổ đông lớn tại Tập đoàn. Chia sẻ về động thái này, Thiên Long cho rằng việc các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào là một tín hiệu đáng mừng, phần nào cho thấy thị trường đặt niềm tin vào doanh nghiệp cũng như định hướng kinh doanh trong tương lai.

Theo nghiên cứu từ BlueWeave Consulting, thị trường ngành văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam vẫn còn lớn, dự đoán doanh thu ngành đạt 512,4 triệu USD vào năm 2027, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 6,2%.

“Dù là doanh nghiệp sản xuất nhưng doanh nghiệp văn phòng phẩm Việt Nam không phải giải bài toán “ngưỡng tăng trưởng” vì dư địa tăng trưởng ngành lớn và thực tế, Thiên Long tăng trưởng từng năm, đại diện Thiên Long nói.

Thiên Long được biết đã đặt ra các kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa định hướng “glocalization”. Cụ thể, Thiên Long tham vọng trở thành công ty mang định hướng quốc tế (Global) với chiến lược rộng hơn, sâu hơn. Trong đó, Việt Nam không chỉ là thị trường chủ lực mà còn là nền móng để Thiên Long mang kinh nghiệm, kỹ thuật, sản phẩm và thương hiệu sang các thị trường chiến lược khác.


(0) Bình luận
Bán văn phòng phẩm lãi hơn buôn đất, bỏ túi 1,2 tỷ/ngày, thương hiệu Thiên Long được định giá 1.000 tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO