Bà Rịa - Vũng Tàu sửa đổi quy định về tách thửa đất nông nghiệp

Nguyên Trang - Dương Hùng | 22:45 30/06/2022

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản thống nhất chủ trương điều chỉnh, sửa đổi quy định tách thửa tại Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND.

Bà Rịa - Vũng Tàu sửa đổi quy định về  tách thửa đất nông nghiệp
Việc sửa Quyết định 15 sẽ tháo gỡ ách tắc cho người dân và hạn chế, ngăn chặn được tình trạng phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp.

Quyết định mới góp phần giải quyết vấn đề ách tắc tách thửa cho người dân và ngăn chặn tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ký văn bản gửi Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tư pháp, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thống nhất chủ trương điều chỉnh, sửa đổi quy định tách thửa tại Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND.

Sở Tài nguyên Môi trường được giao phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát trình tự thủ tục, đánh giá tồn tại, các yếu tố tác động, thống nhất phương án xử lý để tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trước ngày 5/7.

Trước đó, tình trạng phân lô bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu diễn ra khá phức tạp. Ngày 20/9/2021, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND với những quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2021 và thay thế quyết định số 18/2019/QĐ-UBND ngày 22/7/2019.

Tuy nhiên, sau  khi  Quyết  định 15 chính thức có hiệu lực được 8 tháng thì trên thực tế đã phát sinh những bất cập khiến nhu cầu tách thửa sử dụng đúng mục đích, trong đó có nhu cầu cho tặng, thừa kế của một số tổ chức cá nhân gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, tại điểm d khoản 2 Điều 3 Quyết định 15 quy định: “Đối với thửa đất ngoài đô thị, thực hiện tách thửa theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt, trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt thì áp dụng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và quy chế quản lý kiến trúc (nếu có) được duyệt”.

Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người dân có nhu cầu tách thửa đất ở tại các vùng nông thôn bị từ chối nhận hồ sơ tách thửa đất ở.

Ngoài ra, do sự buông lỏng quản lý của của các cơ quan chức năng tại một số địa phương đã dẫn tới tình trạng tự ý làm đường, phân lô đất nông nghiệp tràn lan. Một số doanh nghiệp, người đầu cơ đã lợi dụng quy định cho phép tách thửa đất nông nghiệp để thực hiện tách thửa số lượng thửa đất lớn, sau đó thực hiện thi công hạ tầng, làm đường trái phép trên đất nông nghiệp.

Qua những bất cập trên, đồng thời lắng nghe ý kiến của nhiều người dân về những vướng mắc này mong muốn chính quyền sớm sửa đổi QĐ 15 nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân cũng như tăng cường vai trò quản lý Nhà nước về vấn đề đất đai, xây dựng.

Đồng thời, nhằm thắt chặt hơn, góp phần ngăn chặn tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp.

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức nhiều cuộc họp với UBND các địa phương, các sở ngành liên quan để tháo gỡ. Các địa phương thống nhất sửa đổi dự thảo.

Từ đây, Sở Tài nguyên  và Môi trường đề xuất giải pháp về nội dung cần điều chỉnh, sửa đổi liên quan đến quy định tách thửa đất nông nghiệp theo ý kiến thống nhất của các địa phương.

Cụ thể, việc chia tách thửa đất để hình thành thửa đất mới phải đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 171 Luật Đất đai năm 2013.

Đặc biệt, trong đó có việc tách thửa đối với đất nông nghiệp thuộc quy hoạch đất nông nghiệp. Việc quy định các thửa đất sau khi tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý (kích thước của cạnh tiếp giáp không nhỏ hơn 5 m) sẽ cơ bản giải quyết các nội dung tồn tại của Quyết định 15.

Theo Sở Tài nguyên  và Môi trường, phương án này giúp làm rõ các phản ánh liên quan đến điều kiện để được tách thửa, và các tồn tại hiện nay; kiểm soát chặt chẽ việc khai thác, sử dụng đất khi thực hiện thủ tục tách thửa đất, nhằm hạn chế sử dụng đất không đúng mục đích và xây dựng trái pháp luật.

Từ đó sẽ đáp ứng tốt yêu cầu về mặt quản lý nhà nước về đất đai, giúp định hướng, hỗ trợ việc thực hiện đúng quy hoạch xây dựng và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bà Rịa - Vũng Tàu sửa đổi quy định về tách thửa đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO