Agribank rao bán khoản nợ xấu gần 300 tỷ, thế chấp bằng Khu vui chơi giải trí Suối Cát, Bình Thuận

Mạnh Đức | 15:59 15/10/2023

Khu vui chơi giải trí này hiện đã dừng hoạt động và các hạng mục tài sản đã xuống cấp rất nhiều.

Agribank rao bán khoản nợ xấu gần 300 tỷ, thế chấp bằng Khu vui chơi giải trí Suối Cát, Bình Thuận

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) mới đây đã thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Suối Cát tại Chi nhánh tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, giá trị ghi sổ của khoản nợ tạm tính đến ngày 21/9/2023 là 279,3 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là 189,4 tỷ đồng đồng; hơn 93 tỷ đồng là nợ lãi.

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ là toàn bộ Khu vui chơi giải trí Suối Cát (xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết); 3 QSDĐ tại số 383 Trần Quý Cáp, xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết; giá trị tài sản hình thành trong tương lai Khu vui chơi giải trí Suối Cát giai đoạn 2 trên tổng diện tích đất là 21.132 m2 bao gồm các công trình: Tàu lượn cao tốc, vũ trường, bãi đậu xe, cổng bán vé, phao đụng, xe đụng, khu vườn cây ăn quả.

Ngoài ra, tài sản bảo đảm là tài sản hình thành trong tương lai Khu vui chơi giải trí Suối Cát giai đoạn 2 trên tổng diện tích: 6.570,5 m2 (bao gồm các hạng mục: Sân khấu ngoài trời có mái che và phần san lấp mặt bằng); tài sản hình thành trong tương lai Khu vui chơi giải trí Suối Cát giai đoạn 2 (các hạng mục: Quảng trường trung tâm, khách sạn), cùng với một số tài sản hình thành trong tương lai khác tại dự án này.

Agribank cho biết, khoản nợ/tài sản bảo đảm của khoản nợ của Công ty TNHH Suối Cát đã được Tòa án Nhân dân TP Phan Thiết giải quyết bằng Bản án số 02/2018/KDTM-ST ngày 10/5/2018 và đã được Cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền tổ chức kê biên thi hành bản bán có hiệu lực nêu trên.

Tài sản bảo đảm của khoản nợ đã được Cục thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận thuê định giá để bán đấu giá, nhưng đến nay các bên chưa thống nhất được giá trị tài sản theo chứng thư. Vì vậy, Cục thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận ra quyết định hủy bỏ kết quả định giá và tiến hành các thủ tục định giá lại tài sản.

Tuy nhiên, ngày 13/9/2023, Cục Thi Hành Án Dân Sự Tỉnh Bình Thuận có văn bản vể việc hoãn thi hành án do Cục THA có văn bản gửi Tòa án TP Phan Thiết giải thích đính chính nội dung bản án (Thời gian hoãn từ ngày 13/9/2023 đến khi có văn bản giải thích của Tòa án Nhân dân TP Phan Thiết).

Tài sản bảo đảm đã xuống cấp rất nhiều, các hạng mục bị hư hại, giảm chức năng sử dụng.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Suối Cát được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu vui chơi giải trí và du lịch Suối Cát tại xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết vào năm 2007 với diện tích là 54.807m2. Mục tiêu chính của dự án là đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn, với tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, phân kỳ thành 3 giai đoạn đầu tư.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Thuận đã cho công ty vay 189,4 tỉ đồng ở giai đoạn 1 và 2.

Sau một thời gian hoạt động, việc kinh doanh ở Suối Cát không còn thuận lợi, không đông khách như trước. Thay vì đầu tư vào các dịch vụ, hoạt động vui chơi giải trí, ẩm thực… để thu hút khách hàng, xoay vòng vốn nhanh thì công ty lại đầu tư ồ ạt, nhất là khoản đầu tư mua đất mở rộng dự án và những đầu tư xây dựng cơ bản khác như xây khách sạn 5 tầng đã tiêu tốn một lượng vốn khá lớn.

Tuy nhiên khi đưa vào hoạt động kinh doanh thì hiệu quả của dự án không như mong đợi, ngân hàng không tiếp tục cho vay. Để có vốn cho các công trình đầu tư dang dở, công ty phải chạy vạy vay vốn bên ngoài với lãi suất cao… và cuối cùng vướng vào vòng nợ nần, lao đao vì thiếu vốn.

Dự án này này dừng hoạt động toàn bộ từ năm 2015. Hiện nay, Công ty TNHH Suối Cát cũng đã ngừng hoạt động.


(0) Bình luận
Agribank rao bán khoản nợ xấu gần 300 tỷ, thế chấp bằng Khu vui chơi giải trí Suối Cát, Bình Thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO