5 mẹo nhỏ để tăng năng suất làm việc tại nhà

Tiến Huy | 13:27 12/04/2024

Mô hình làm việc tại nhà đã trở nên phổ biến trong bối cảnh hiện nay và được nhiều doanh nghiệp thực hiện.

5 mẹo nhỏ để tăng năng suất làm việc tại nhà

Bên cạnh những thuận lợi thì sự thay đổi này sẽ kèm theo một số xáo trộn có thể ảnh hưởng đến quá trình làm việc của mỗi người. Đôi khi những khó khăn này khó thể tránh khỏi và bạn cần làm quen để thích ứng, vượt qua. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo 5 mẹo nhỏ giúp bạn tăng năng suất làm việc tại nhà để công việc của bạn thuận lợi hơn.

Lên kế hoạch hàng ngày

Bí quyết đầu tiên giúp bạn làm quen với phong cách làm việc mới đó là nhanh chóng lên kế hoạch hàng ngày. Thói quen này không chỉ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian vào mỗi buổi sáng để rà soát công việc mà còn là cách để bạn không bỏ sót bất kỳ đầu việc nào trong ngày.

Khi làm việc tại nhà, ý thức hoàn thành tác vụ của của mỗi người luôn là rất quan trọng để đảm bảo kế hoạch chung của tập thể. Tùy thuộc vào từng việc làm online tại nhà mà sẽ có cách lập kế hoạch riêng, tuy nhiên đặc điểm chung đó là phải rõ ràng và dễ theo dõi. Một số nền tảng như Notion, Upbase sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực để giúp bạn tùy chỉnh kế hoạch của riêng mình.

Không gian làm việc khoa học

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không gian làm việc có ảnh hưởng đến năng suất, nhất là đối với khả năng tập trung. Thay đổi môi trường làm việc từ công sở về nhà sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi bố trí các thiết bị hoặc vật dụng cần thiết. Lời khuyên là nên hạn chế làm việc trong không gian sinh hoạt cá nhân hoặc có quá nhiều người xung quanh.

Thay vào đó hãy lựa chọn một vị trí yên tĩnh, có thể thoải mái ghi chép hoặc làm việc trên thiết bị xách tay. Đây là điều kiện cơ bản để bạn tập trung vào công việc, tránh các tác nhân gây gián đoạn, nhất là khi tham gia vào các cuộc hội họp hoặc sáng tạo ý tưởng.

Tự đo lường hiệu quả

Trong quá trình làm việc tại nhà, mỗi người cần có phương pháp để tự đánh giá hiệu suất của bản thân. Đây là cơ sở để bạn tìm ra những điểm hạn chế hay khó khăn gặp phải, từ đó khắc phục kịp thời trước khi ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công việc. Bốn chỉ số thường dùng để nhân viên có thể tự theo dõi và đánh giá khi làm việc từ xa bao gồm:

Năng suất quản lý thời gian; Chất lượng làm việc nhóm; Tỉ lệ công việc hoàn thành; Doanh thu trung bình (đối với các công việc phát sinh thu nhập).

Bên cạnh đó, thói quen này còn giúp bạn tự tin báo cáo và thảo luận với cấp trên trong các cuộc họp hàng tuần. Tránh trường hợp khi được hỏi về tiến độ hay hiệu suất công việc thì bạn không có bất kỳ thông tin nào – điều này rất dễ trở thành điểm trừ khi cấp trên đánh giá từng cá nhân trong quá trình làm việc từ xa.

Chỉ đa nhiệm khi cần thiết

Một trong những lợi thế khi làm việc tại nhà, nhất là làm việc trực tuyến – đó là bạn có thể thoải mái đa nhiệm. Mặc dù vậy, nếu lạm dụng hoặc đa nhiệm không hợp lý sẽ có nguy cơ mắc các lỗi sai hoặc bỏ sót thông tin quan trọng. Đối với các loại hình công việc thiên về số liệu và đòi hỏi tính chính xác cao thì càng cần phải lưu ý rủi ro này.

Bí quyết đa nhiệm hợp lý đó là kết hợp các tác vụ nhỏ có liên quan với nhau và nên kiểm tra ngay sau khi hoàn thành. Ví dụ như bạn có thể kết hợp tóm tắt và gửi email khi đang tham gia cuộc họp, hoặc dành 15 – 20 phút để kiểm tra tất cả các kênh giao tiếp thay vì kiểm tra gián đoạn khi đang làm việc.

Chủ động kết nối đồng nghiệp

Bí quyết cuối cùng và cũng rất cần thiết đó là tinh thần chủ động kết nối đồng nghiệp trong quá trình làm việc từ xa. Đi cùng với khả năng xử lý tác vụ độc lập thì mỗi nhân viên cần chú trọng tương tác trong môi trường tập thể. Điểm hạn chế này của mô hình làm việc từ xa dễ khiến chất lượng làm việc của đội nhóm đi xuống nếu không biết cách giao tiếp và hỗ trợ nhau. Vì vậy nên thống nhất 10 – 20 phút mỗi ngày để cập nhật về tình hình công việc hoặc đóng góp và thảo luận ý tưởng. Khi có vướng mắc, bạn nên chia sẻ để đội nhóm cùng tìm ra phương án giải quyết thay vì im lặng và khiến công việc bị ảnh hưởng.

Trên đây là 5 mẹo nhỏ để tăng năng suất làm việc tại nhà. Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp bạn có thêm những bí quyết hữu ích để có khoảng thời gian làm việc hiệu quả.


(0) Bình luận
5 mẹo nhỏ để tăng năng suất làm việc tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO