Bỏ lại xe điện, Elon Musk bán giấc mơ robot cho cả thế giới: Sẽ nâng giá trị Tesla lên tới 10.000 tỷ USD, hàng nghìn xe không vô lăng, không bàn đạp sắp lăn bánh

Phương Linh | 13:46 04/07/2025

Sau cuộc cách mạng xe điện, Elon Musk đang hướng cả thế giới nhìn lên "thành phố sáng chói trên đỉnh đồi" theo tưởng tượng của ông.

Bỏ lại xe điện, Elon Musk bán giấc mơ robot cho cả thế giới: Sẽ nâng giá trị Tesla lên tới 10.000 tỷ USD, hàng nghìn xe không vô lăng, không bàn đạp sắp lăn bánh

Tờ WSJ nhận định, Tesla của Elon Musk đang rơi vào một trong những giai đoạn doanh số tồi tệ nhất trong lịch sử. Công ty vừa công bố doanh số toàn cầu giảm 13,5% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, quý I cũng ghi nhận mức sụt giảm 13%.

Trong khi đó, các đối thủ như General Motors và BYD (Trung Quốc) liên tục tung ra các mẫu xe điện công nghệ cao, giành giật thị phần từ tay Tesla. Quốc hội Mỹ cũng đang chuẩn bị cắt giảm ưu đãi thuế cho xe điện, giữa lúc người tiêu dùng quay lại với xe xăng truyền thống.

“Tôi khuyến khích mọi người đừng quá để tâm đến ổ gà trước mắt, mà hãy nhìn lên thành phố sáng chói trên đỉnh đồi”, Elon Musk nói với nhà đầu tư hồi tháng 4.

Trên "đỉnh đồi" đó, Musk đang vẽ ra tương lai xe tự lái và robot hình người. Mặc dù khoảng 75% doanh thu 100 tỷ USD của Tesla năm 2024 đến từ việc bán ô tô, Musk khẳng định ông đã chuyển trọng tâm sang công nghệ tự lái và robot.

Musk đã đóng băng kế hoạch ra mắt mẫu xe giá rẻ “Model 2” trị giá 25.000 USD. Khi được hỏi liệu mẫu xe này có được hồi sinh, ông cho biết Tesla giờ đang tập trung phát triển một phiên bản không có vô lăng và bàn đạp — gọi là Cybercab.

“Ra mắt một mẫu xe 25.000 USD truyền thống lúc này là vô nghĩa và đi ngược lại với tầm nhìn của chúng tôi”, Musk nói.

Hiện tại, mẫu Cybertruck bằng thép không gỉ - sản phẩm mới duy nhất trong 5 năm qua không đạt kỳ vọng doanh số. Đầu năm nay, Tesla cho biết họ tập trung giảm giá bán cho các mẫu xe hiện tại.

“Chi phí trả góp hàng tháng là yếu tố quyết định lớn nhất khi người tiêu dùng chọn xe của chúng tôi”, Lars Moravy, Phó Chủ tịch kỹ thuật xe cho biết.

GIẤC MƠ ROBOT

Bất chấp thực tế doanh số tụt dốc, giá trị thị trường của Tesla vẫn gần 1.000 tỷ USD, chủ yếu nhờ vào niềm tin vào tầm nhìn tương lai của Musk.

Theo nhiều chuyên gia phố Wall, mảng kinh doanh xe hơi chỉ đáng giá từ 50–100 USD/cổ phiếu, trong khi giá thực tế gần 300 USD.

“Phần lớn nhà đầu tư định giá mảng ô tô cốt lõi của Tesla chỉ khoảng 50–100 USD/cổ”, theo Adam Jonas, chuyên gia tại Morgan Stanley.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh lại vẽ ra bức tranh kém lạc quan: Lợi nhuận Tesla giảm 71% trong quý I. Khoản lãi 409 triệu USD chỉ có được nhờ bán 595 triệu USD tín chỉ khí thải cho các hãng xe khác.

Dự kiến, báo cáo tài chính quý II (ngày 23/7) sẽ cho thấy doanh số giảm thêm 10% và lợi nhuận giảm gần 20%.

24a6a194f18a1897d8885f275f71e1dcc69fd517.png

Tình hình càng khó khăn khi nhu cầu xe điện toàn cầu giảm sút. Tại Mỹ, theo ước tính của Cox Automotive, doanh số EV giảm 7% trong quý II. Ford, Hyundai, và Kia đều sụt giảm, trong khi GM tăng mạnh nhờ Cadillac Escalade và Chevrolet Equinox EV chạy điện.

Thương hiệu Tesla cũng chịu ảnh hưởng từ các hoạt động chính trị của Elon Musk, khiến khách hàng từ nhiều phe phái chính trị quay lưng.

Vào cuối tháng 5, Musk rút khỏi vai trò trong Bộ phận Hiệu quả Chính phủ. Cùng lúc đó, hội đồng quản trị Tesla liên hệ với công ty săn đầu người, một số thành viên muốn Musk dành nhiều thời gian hơn cho công ty. Tuy nhiên, chủ tịch Robyn Denholm khẳng định vẫn đặt niềm tin vào Musk và kế hoạch phát triển dài hạn.

Dù vậy, Elon Musk khó rời khỏi chính trị. Ông đã chi gần 300 triệu USD để hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump. Gần đây, cả hai nhiều lần đấu khẩu công khai trên mạng xã hội.

Tuần trước, Tesla chia tay Omead Afshar — cánh tay phải thân cận của Musk, phụ trách kinh doanh và sản xuất tại Mỹ và châu Âu. Một phần vị trí của Afshar sẽ do Tom Zhu đảm nhiệm, người từng sang Trung Quốc hỗ trợ cạnh tranh tại thị trường châu Á.

Trước đó vài tuần, Milan Kovac, người đứng đầu chương trình robot Optimus, cũng rời công ty với lý do “dành thời gian cho gia đình ở nước ngoài”.

Trong khi mảng xe điện gặp khó, Musk đặt cược lớn vào dịch vụ robotaxi tại Austin, Texas, ra mắt vào ngày 22/6. Hình ảnh cho thấy Musk ăn mừng cùng đội ngũ robotaxi bên bàn đầy hộp pizza và Diet Coke.

Tuy nhiên, Musk không phải người tiên phong trong mảng này - đối thủ Waymo của Alphabet đã vận hành hàng trăm robotaxi tại nhiều thành phố Mỹ.

Tesla tin rằng robotaxi có thể tăng giá trị thị trường thêm 5.000 – 10.000 tỷ USD. Tuần trước, Tesla trình diễn một chiếc Model Y tự lái từ nhà máy đến tận nhà khách hàng, quãng đường khoảng 30 phút.

Musk dự đoán rằng đến cuối năm 2026, hàng trăm ngàn xe Tesla sẽ tự lái hoàn toàn trên đường phố Mỹ, trong đó nhiều chiếc sẽ là xe cá nhân được chủ xe cho thuê lại như Uber hoặc Airbnb.

Báo cáo tác động mới nhất của Tesla trình bày tầm nhìn tương lai: Một thành phố “Richard Scarry” với xe tự lái di chuyển liên tục, năng lượng mặt trời phủ khắp nơi, và robot Optimus đẩy xe nôi, tưới cây, mang đồ giúp người già.

Trong báo cáo có đoạn: “Chúng tôi tin rằng tự động hóa sẽ cứu mạng người, tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời nâng cao chất lượng sống cho tất cả mọi người”.

Theo: WSJ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bỏ lại xe điện, Elon Musk bán giấc mơ robot cho cả thế giới: Sẽ nâng giá trị Tesla lên tới 10.000 tỷ USD, hàng nghìn xe không vô lăng, không bàn đạp sắp lăn bánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO