31/03 bắt đầu khóa SIM không được chuẩn hóa: Người đã mở tài khoản ngân hàng bằng thuê bao chưa đăng ký nên làm gì?

Văn Tuệ | 14:54 14/03/2023

Chuyên gia cho rằng khách hàng có liên kết số điện thoại với tài khoản ngân hàng, nên nhanh chóng chuẩn hóa theo quy định của pháp luật và cập nhật các thay đổi thông tin số điện thoại với ngân hàng để hạn chế rủi ro khi giao dịch.

31/03 bắt đầu khóa SIM không được chuẩn hóa: Người đã mở tài khoản ngân hàng bằng thuê bao chưa đăng ký nên làm gì?

Vừa qua, tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức, đại diện Cục Viễn thông cho biết, theo quy định của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động, đến ngày 31/03, các thuê bao điện thoại đang hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Với trường hợp các thuê bao chưa đúng quy định, nhà mạng sẽ thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đối với các cá nhân tổ chức không bổ túc hồ sơ theo quy định.

Sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông cả hai chiều nếu tiếp tục không hoàn thành các thủ tục.

Sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều, nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện, nhà mạng sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông đối với những thuê bao kể trên.

Hiện nay, số điện thoại là một thứ không thể thiếu trong các giao dịch ngân hàng, từ việc mở tài khoản, chuyển tiền, gửi tiết kiệm cho đến nhận mã OTP đều cần phải có công cụ này. Một số nhà băng mạnh về chuyển đổi số còn cho phép khách hàng sử dụng số di động làm số tài khoản giao dịch.

Theo hướng dẫn của các ngân hàng, nếu đã mở tài khoản bằng số điện thoại chưa được chuẩn hóa, việc đầu tiên người tiêu dùng có thể làm là thực hiện giao kết lại hợp đồng với các nhà mạng theo đúng quy định của pháp luật. Mọi thông tin về số điện thoại sẽ vẫn được giữ nguyên.

Trong trường hợp không thể hoàn thành thủ tục trước thời hạn dẫn đến việc bị khóa SIM, khách hàng có thể đăng ký số điện thoại mới. Sau đó, đến quầy giao dịch của ngân hàng cung cấp đầy đủ các giấy tờ như CMND/CCCD, Hộ chiếu và số thuê bao mới để được cập nhật lại thông tin.

Ngoài ra, hiện nay một số ngân hàng cũng đã hỗ trợ cập nhật các thông tin cá nhân trên internet banking hoặc ứng dụng ngân hàng. Khách hàng chỉ cần đăng nhập, làm theo hướng dẫn và  thay đổi số điện thoại mà không cần đến trực tiếp phòng giao dịch.

Theo Các chuyên gia, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là cần thiết nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi dùng sim điện thoại rác để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, điều này cũng giúp người tiêu dùng hạn chế rủi ro bị lợi dụng mạo danh để trục lợi cho các mục đích xấu.

Ngoài ra, các khách hàng có liên kết số điện thoại với tài khoản ngân hàng, đặc biệt là các thuê bao sử dụng để nhận mật khẩu giao dịch một lần (OTP), nên nhanh chóng chuẩn hóa theo quy định của pháp luật và cập nhật các thay đổi thông tin số điện thoại với ngân hàng để hạn chế rủi ro khi giao dịch.


(0) Bình luận
31/03 bắt đầu khóa SIM không được chuẩn hóa: Người đã mở tài khoản ngân hàng bằng thuê bao chưa đăng ký nên làm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO