Trung Quốc là cường quốc đứng thứ 2 trên thế giới. Quốc gia này vừa mạnh về kinh tế vừa có bề dày văn hóa và lịch sử đáng kinh ngạc. Ở bất kỳ lĩnh vực nào, Trung Quốc cũng đều có “dấu ấn” và thậm chí có những thứ làm tốt hơn bất kỳ nơi nào khác.
Tốc độ xây dựng vượt trội
Ở Trung Quốc, nhiều người sẽ thường nghe người dân địa phương nói rằng “20 năm trước, nơi đây là đất nông nghiệp” hay “đây là một làng chài vào những năm 90”.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào những địa điểm đó trong bối cảnh năm 2023, câu chuyện đã hoàn toàn khác. Thế giới thật sự ngỡ ngàng vì tốc độ phát triển và hiện đại hóa của quốc gia này.
Có những nơi từng là nhà máy sản xuất hay làng cư dân nhưng chỉ chưa đầy 10 năm sau đã biến thành những đô thị sầm uất như Tokyo. Thậm chí, các trung tâm mua sắm mới tại Trung Quốc cũng “mọc lên” với tốc độ không tưởng.
Trong đó, quốc gia này đã từng xây dựng một tòa nhà 57 tầng chỉ trong vẻn vẹn 19 ngày. Nhiều nơi còn cho rằng đây là đơn vị xây dựng nhanh nhất thế giới.
Đó là tòa nhà Mini Sky City - được xây dựng bằng cách lắp ráp các khối được đúc sẵn. Cụ thể, phía thi công đã xây xong 3 tầng nhà chỉ trong 1 ngày.
Được biết, Mini Sky City có 19 giếng trời, 800 căn hộ và không gian văn phòng cho 4.000 người. Cấu trúc tòa nhà rất an toàn và có thể chịu được động đất. Nó chính là minh chứng cho việc ngành xây dựng của quốc gia này phát triển đến mức khó tin.
Chỉ 1 ứng dụng là có tất cả
Wechat là ứng dụng được hầu hết người Trung Quốc ưa chuộng. Nó là siêu ứng dụng “tất cả trong 1” do gã khổng lồ công nghệ Tencent phát hành vào năm 2011.
Theo trang web Echinacities nhận định, ví dụ, người dùng thường sử dụng Facebook, Instagram, Twitter để cập nhật thông tin, hoạt động hàng ngày của mọi người, dùng Google Maps để xem đường, Apple Pay để thanh toán hay Shopee Food để đặt đồ ăn thì Wechat có thể làm được tất cả.
Ứng dụng này còn tích hợp soạn tin nhắn, cung cấp công cụ để hỗ trợ rút tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, đặt đồ ăn hay chia tiền tự động. Wechat đã trở thành ứng dụng “tất cả tích hợp trong 1” và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Trung Quốc.
Theo thống kê, người dùng đã dành trung bình khoảng 82 phút mỗi ngày trên ứng dụng này. Ngoài ra Wechat cũng có những ứng dụng con như Wechat Pay hay Wechat Work.
Mua sắm trực tuyến
Đã có lúc, eBay hay Amazon là nền tảng ứng dụng thống trị ngành mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, hiện tại, không thể phủ nhận Alibaba hay Taobao đang phủ sóng mạnh mẽ trên toàn cầu.
Taobao là công ty con của Tập đoàn Alibaba và được thành lập năm 2003. Sàn thương mại điện tử này xuất hiện sau gã khổng lồ eBay. Mọi người có thể mua sắm quần áo, đồ nội thất, thực phẩm, cây cối và thậm chí là những bộ đồ thể thao với giá chỉ bằng 1/10 các nơi khác.
Khách hàng quốc tế cũng khen ngợi nền tảng này bởi mua sách và tài liệu qua Taobao rẻ hơn rất nhiều so với các hiệu sách truyền thống. Taobao cũng nổi tiếng khi định hình nên phong cách “thời trang Taobao” - được nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước châu Á ưa chuộng.
Tổng hợp