3 công ty nhân sự hàng đầu Việt Nam hợp sức cùng NIC và USAID xây nền tảng hỗ trợ nguồn nhân lực công nghệ

Minh Anh | 08:42 22/06/2023

3 công ty nhân sự Navigos, TopCV và JobHopin đã ký thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm phát triển một nền tảng mới.

3 công ty nhân sự hàng đầu Việt Nam hợp sức cùng NIC và USAID xây nền tảng hỗ trợ nguồn nhân lực công nghệ
Hội thảo "Tương lai việc làm trong nền Kinh tế số" và công bố nền tảng "Nhân lực số" được tổ chức ngày 21/6 tại Hà Nội.

Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang là xu thế toàn cầu và được dự đoán sẽ tăng tốc nhanh trong những năm tới, tác động đến nền kinh tế của các quốc gia và xóa mờ ranh giới giữa con người với máy móc, nâng cao hiệu quả sản xuất. Thách thức đặt ra với các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam khi tiếp cận cuộc cách mạng 4.0 chính là nguồn nhân lực trình độ cao.

Việt Nam đang phải đối mặt sự thiếu hụt đáng kể nhân lực - kể cả số lượng và chất lượng – trong các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, Việt Nam chỉ có 5,4 triệu lao động trình độ kỹ năng cao, trong đó các ngành công nghệ chủ lực chỉ chiếm khoảng 9%. Tỷ lệ này ở các nước phát triển lên tới 40-60%.

Với Chiến lược quốc gia về Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030, nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực càng trở nên cấp thiết.

Chính vì vậy, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã phối hợp cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) để triển khai dự án “Nguồn nhân lực cho Đổi mới sáng tạo – Hệ sinh thái khởi nghiệp” (USAID WISE), mà trọng tâm là chương trình “Đối tác phát triển nguồn nhân lực” (Training Partnership). NIC là đơn vị tổ chức và điều phối chính trong các hoạt động của chương trình này.

Training Partnership cung cấp nhiều khoá đào tạo cho giảng viên các trường trên cả nước về các lĩnh vực như: An ninh mạng, Lập trình Python, Điện toán đám mây, Trí tuệ nhân tạo... Bên cạnh đó, một hoạt động quan trọng của chương trình là phát triển nền tảng Nhân lực số tại địa chỉ đường link nhanlucso.org.vn hoặc nhanlucso.com.vn.

Trong thời gian qua, NIC đã ký thoả thuận hợp tác với 3 công ty nhân sự uy tín của Việt Nam là Navigos/Vietnamworks, TopCV và JobHopin, phối hợp với USAID WISE cùng xây dựng nền tảng Nhân lực số. Đây là một trong những nền tảng đầu tiên cung cấp chi tiết các thông tin về nhân sự trong lĩnh vực CNTT và truyền thông”, Giám đốc NIC Vũ Quốc Huy phát biểu tại Hội thảo “Tương lai việc làm trong nền Kinh tế số” và công bố nền tảng “Nhân lực số” diễn ra ngày 21/6.

Tôi rất hy vọng, nền tảng Nhân lực số sẽ đem lại những kiến thức tổng quan nhất về thị trường việc làm, từ đó định hướng và tạo nên xu hướng phát triển nghề nghiệp cho các bạn trẻ trong tương lai. Các nhà tuyển dụng từ đó cũng có thể điều chỉnh và sử dụng nguồn lao động một cách hiệu quả, phù hợp trước những biến động của thị trường lao động”, Giám đốc NIC bày tỏ.

Nền tảng Nhân lực số còn giúp thực hiện 3 mục tiêu phát triển quan trọng hàng đầu của chương trình Training Partnership.

1. Định hướng nghề nghiệp: Các ứng viên có thể tham khảo hàng trăm lộ trình công việc liên quan đến ngành công nghệ thông tin và truyền thông trên website, cũng như mức lương, các chứng chỉ và kỹ năng cần thiết cho mỗi vị trí.

2. Nền tảng chia sẻ kỹ năng số và thông tin ngành nghề: Các đối tác tham gia chương trình được cấp tài khoản để chia sẻ thông tin, báo cáo về nguồn nhân lực 4.0, các khóa đào tạo có liên quan. Các thông tin này được chính những đối tác như TopCV, JobHopin, BKACAD, FUNiX… đăng tải định kỳ và đảm bảo được cập nhật sớm nhất.

3. Truyền thông: Website Nhân lực số đóng vai trò là kênh truyền thông chính thức giới thiệu các ấn phẩm, chương trình của dự án, cũng như thông tin các sự kiện hội thảo, tọa đàm... do USAID và NIC phối hợp tổ chức


(0) Bình luận
3 công ty nhân sự hàng đầu Việt Nam hợp sức cùng NIC và USAID xây nền tảng hỗ trợ nguồn nhân lực công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO