Yên Nhật và franc Thụy Sĩ tăng, USD và Bitcoin lao dốc

Thu Ngân | 09:35 29/11/2022

Đồng franc Thụy Sĩ và đồng yên Nhật – những nơi trú ẩn an toàn - đã tăng giá trong ngày thứ Hai (28/11), trong khi đô la Úc và nhân dân tệ lao dốc do các biện pháp chống COVID-19 ở Trung Quốc tác động tiêu cực lên tâm lý trên thị trường.

Yên Nhật và franc Thụy Sĩ tăng, USD và Bitcoin lao dốc

Trong khi đó, đồng đô la Mỹ giảm, điều mà các nhà phân tích cho là bất thường vì đi ngược với vai trò điển hình của đồng tiền này - là một nơi trú ẩn an toàn.

Chỉ số Dollar index – so sánh USD với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt – lúc kết thúc ngày 28/11 theo giờ Việt Nam giảm xuống 105,85, từ mức cao nhất trong 20 năm là 114,78 vào ngày 28/9, do nhận định rằng đà tăng của đồng USD có thể đã bị kéo dài quá mức và khi Cục Dự trữ Liên bang tìm cách làm giảm tốc độ tăng lãi suất.

Đồng bạc xanh phiên này giảm 0,46% xuống 138,51 Yên Nhật, và giảm 0,41% so với franc Thụy Sĩ xuống 0,9440 USD/CHF. Đồng Euro tăng 0,29% lên 1,0433 USD.

Shaun Osborne, chiến lược gia trưởng phụ trách mảng tiền tệ của Scotiabank – trụ sở ở Toronto, nói rằng sự biến động của đồng đô la có thể phản ánh sự thay đổi tâm lý thị trường đối với đồng tiền của Mỹ, nhưng lưu ý rằng vẫn còn quá sớm để chắc chắn về điều đó.

Việc Chính phủ Trung Quốc duy trì lâu dài các quy định nghiêm ngặt chống COVID-19 đã gây bất lợi cho đồng nhân dân tệ, từ đó kéo tiền tệ của các đối tác lớn của Trung Quốc giảm theo. Đồng nhân dân tệ giao dịch ở nước ngoài giảm mạnh so với đồng bạc xanh, xuống 7.2273 CNH/USD, thấp nhất trong vòng vài tuần. Trên thị trường trong nước của Trung Quốc, đồng nhân dân tệ kết thúc phiên 28/11 giảm ít nhất 0,5% xuống còn 7,99 CNY/USD, là mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 10/11.

Đồng đô la Úc - nhạy cảm với rủi ro - là đồng tiền chủ chốt trên thế giới có mức giảm mạnh nhất trong phiên 28/10, giảm 0,93% xuống 0,6692 USD. Đồng tiền này cũng bị ảnh hưởng bởi dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Úc trong tháng 10 bị sụt giảm lần đầu tiên trong năm 2022 do giá cả và lãi suất tăng cuối cùng dường như cũng bắt đầu có tác động đến chi tiêu.

Cập nhật tỷ giá các tiền tệ chủ chốt.

Bức tranh của thị trường tiền kỹ thuật số vẫn ảm đạm bởi những hậu quả từ sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX đang được phơi bày. Ông Craig Erlam - chuyên gia phân tích thị trường của OANDA nhận định rằng "Giá Bitcoin hiện trong tình thế rất dễ tổn thương".

Trong phiên 28/11, Giá bitcoin lúc kết thúc ngày 28/11 giảm sâu, xuống 16.268 USD.

Giá các loại tiền kỹ thuật số khác như Ethereum, Polkadot, Binance Coin,... đều giảm nhẹ. Phần lớn các đồng tiền mã hóa đều giảm 5-10% giá trị so với ngày hôm qua. Đây là một xu thế chung khi sắc đỏ đã bao trùm gần như toàn bộ thị trường.  

Trong khoảng một năm qua, giá Bitcoin đã biến động cùng chiều với thị trường chứng khoán, thay vì hoạt động và coi như như một loại "vàng kỹ thuật" như trước đây.

So với mức kỷ lục hồi cuối năm ngoái, giá Bitcoin đã lao dốc 76,44%.

Kể từ đầu năm đến nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất tổng cộng 3,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3,75-4%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008. Trong cuộc họp chính sách tháng 6, tháng 7, tháng 9 và tháng 11, Fed đều tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm.

Tương ứng, kể từ đầu tháng đến nay, giá Bitcoin đã giảm khoảng 21%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 6. Sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX đang đè nặng lên toàn bộ ngành công nghiệp tiền mã hóa.

Công ty từng được định giá 32 tỷ USD nhưng đã phá sản chỉ trong vỏn vẹn vài ngày. Ông John Toro - Trưởng bộ phận giao dịch tại sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số Independent Reserve - cảnh báo "rủi ro lan tỏa" đang gia tăng.

Giá Bitcoin ngày 28/11.

Giá vàng hôm thứ Hai giảm khỏi mức cao nhất trong hơn một tuần, khi đồng đô la và lợi tức kho bạc của Mỹ tăng lên từ mức thấp trong phiên, với các nhà đầu tư đang chờ bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào cuối tuần này để biết manh mối về việc điều chỉnh tỷ giá.

Vàng giao ngay kết thúc ngày 28/11 theo giờ Việt Nam giảm 0,4% xuống 1.749,54 USD/ounce, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 18/11 trước đó trong ngày. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ của giảm 0,3% xuống 1.749,10 USD.

Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures cho biết: "Đồng đô la đã dần dần di chuyển khỏi mức thấp từ sáng nay và các kim loại đang bắt đầu tăng trở lại".

Chính sách của Fed sẽ vẫn là trọng tâm chính đối với thị trường trong tuần này với Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu vào thứ Tư, và với dữ liệu việc làm quan trọng trong tháng 11 sẽ dự kiến ​​vào thứ Sáu.

Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản sau cuộc họp vào ngày 13-14 tháng 12.

Dữ liệu số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ tháng 11 sẽ được công bố vào thứ Sáu, điều này có thể làm thay đổi kỳ vọng xung quanh động thái chính sách của Fed vào tháng 12. Các nhà giao dịch hiện đang dự đoán một đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản.

Tham khảo: Refinitiv, Coindesk


(0) Bình luận
Yên Nhật và franc Thụy Sĩ tăng, USD và Bitcoin lao dốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO