Yen Nhật tăng vọt, Bitcoin gần chạm 20.000 USD, vàng và cổ phiếu đều tăng

Vũ Ngọc Diệp | 08:54 14/01/2023

Đồng yen Nhật tăng giá trong phiên cuối tuần (thứ Sáu, 13/1), tiếp nối đà tăng trước đó do đồn đoán Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ sửa đổi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của mình, trong khi đồng đô la Mỹ cũng tăng giá so với hầu hết các loại tiền tệ chính khác từ mức thấp nhất trong 7 tháng.

Yen Nhật tăng vọt, Bitcoin gần chạm 20.000 USD, vàng và cổ phiếu đều tăng

Theo đó, yen Nhật kết thúc phiên tăng 1,06% so với đồng bạc xanh lên 127,92 JPY/USD. Trong phiên liền trước, yen đã tăng 2,4% sau khi tờ Yomiuri cho biết các quan chức của BOJ sẽ xem xét các tác dụng phụ của chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của ngân hàng trung ương, hay còn gọi là YCC, tại cuộc họp chính sách vào tuần tới.

BOJ là một ngoại lệ trong việc đến giờ vẫn bám sát các biện pháp kích thích trong khi hầu hết các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đều tham gia sâu vào các chiến dịch tăng lãi suất. Tuy nhiên, những dấu hiệu về lạm phát nghiêm trọng hơn và khả năng tăng lương ở Nhật Bản hầu như bị đình trệ đã thuyết phục một số nhà đầu tư rằng YCC có thể được sửa đổi, hoặc thậm chí bị hủy bỏ, vào đầu tuần tới, mở ra cơ hội cho đồng yen mạnh hơn.

Win Thin, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ toàn cầu của Brown Brothers Harriman, cho biết: "Mặc dù khó có khả năng xảy ra việc tăng lãi suất vào tuần tới, nhưng có thể BOJ sẽ từ bỏ YCC để rồi sau đó sẽ bắt đầu nâng lãi suất trong các cuộc họp vào tháng 3 hoặc tháng 4". "Đây là lộ trình thắt chặt cơ bản đã được Fed thiết lập rất tốt."

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản hôm 13/1 đã chạm mức trần mới của ngân hàng trung ương, gây thêm áp lực buộc chính sách kiểm soát lợi suất phải bị loại bỏ hoặc sửa đổi.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản hôm thứ Sáu cho biết rằng họ sẽ tiến hành mua thêm trái phiếu vào thứ Hai, trước khi cuộc họp chính sách diễn ra, vào 17-18/1.

"Tác động ước tính của chúng tôi về việc điều chỉnh chính sách tiếp theo của BoJ chỉ ra khả năng JPY tăng giá tới 2,7%, nhưng chúng tôi tin rằng phản ứng của thị trường sẽ còn lớn hơn nữa có khả năng tăng gấp đôi quy mô", các nhà phân tích ngoại hối của Barclays cho biết trong một lưu ý cho khách hàng.

Ở những nơi khác trên thế giới, dữ liệu kinh tế tốt hơn mong đợi ở Đức và Anh cho thấy cả hai nước có thể thoát khỏi suy thoái - ít nhất là vào lúc này - nhưng tin tức này không hỗ trợ xu hướng tăng giá lâu dài cho đồng euro và đồng bảng Anh.

Đồng euro kết thúc phiên 13/1 giảm 0,2% so với đồng đô la, xuống 1,0828 USD, mặc dù trước đó đạt mức cao nhất trong vòng 7 tháng. Đồng bảng Anh kết thúc phiên tăng 0,12% lên 1,22275 USD, là phiên tăng thứ 4 liên tiếp.

Đồng bảng Anh đã giảm 10,6% vào năm 2022 khi đồng đô la tăng giá sau các đợt Fed tăng lãi suất mạnh mẽ - làm rung chuyển thị trường toàn cầu và thu hút các nhà đầu tư quay trở lại với tài sản của Mỹ. Tuy nhiên, đồng bảng Anh đã tăng mạnh trở lại so với đồng đô la kể từ khi chạm mức thấp kỷ lục 1,0327 đô la vào tháng 9.

Bảng Anh liên tục tăng giá so với USD kể từ tháng 9.

Chỉ số Dollar index (DXY) – so sánh USD với rổ các tiền tệ đối tác chủ chốt, bao gồm euro và yen, kết thúc phiên cuối tuần tăng 0,02% lên 102,22. Mặc dù vậy, tính chung cả tuần, DXY giảm 1,61%, tuần giảm mạnh nhất trong vòng 1 tháng.

Trong phiên 13/1, chỉ số DXY có lúc chạm mức thấp nhất kể từ ngày 6/6 do dữ liệu công bố hôm thứ Năm cho thấy lạm phát của Mỹ hạ nhiệt, củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất.

"Việc tăng 25 điểm cơ bản sẽ là phù hợp trong tương lai," chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker cho biết trong một bài phát biểu ở Malvern, Pennsylvania, hôm thứ Năm.

Các chiến lược gia của Goldman Sachs cho rằng dữ liệu lạm phát tháng 12 của Mỹ có khả năng tác động khiến Fed tăng lãi suất chậm lại ở mức 25 điểm cơ bản vào tháng 2, nhưng cảnh báo rằng còn quá sớm để ngân hàng trung ương Mỹ cảm thấy thoải mái khi tuyên bố chiến thắng lạm phát, và quá trình tăng lãi suất vẫn còn tiếp diễn.

Các cuộc khảo sát của Đại học Michigan vào thứ Sáu cho thấy người tiêu dùng Mỹ tin rằng áp lực về giá sẽ giảm trở lại mức đã thấy vào mùa xuân năm 2021 trong năm 2024.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc duy trì quanh mức cao nhất trong 5 tháng, kết thúc tuần ở mức 6,7257, tăng 3 pip so với phiên trước đó.

Đồng nhân dân tệ và các loại tiền tệ mới nổi khác đã tăng mạnh trong thời gian gần đây khi đồng bạc xanh chao đảo với hy vọng rằng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất từ 50 điểm cơ bản xuống 25 điểm cơ bản trong cuộc họp sắp tới. Trong tuần này, đồng nhân dân tệ đã tăng khoảng 1,4% so với đô la Mỹ.

Chứng khoán Mỹ kết thúc tuần ở mức cao nhất một tháng khi mùa báo cáo thu nhập bắt đầu. Theo đó, chỉ số S&P 500 và Nasdaq đều kết thúc phiên 13/1 ở mức cao nhất trong một tháng, với cổ phiếu của JPMorgan Chase và các ngân hàng khác tăng sau kết quả kiinh doanh hàng quý của họ khả quan, khởi đầu cho mùa báo cáo thu nhập.

Cả ba chỉ số chính đều ghi nhận mức tăng mạnh trong tuần, với Dow Jones tăng 2% lên 112,64 điểm, S&P 500 tăng 2,7% lên 3.999,09, đưa S&P 500 tăng 4,2% từ đầu năm 2023 đến nay; và Nasdaq tăng 4,8% - mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ 11/11 - lên 11.079,16. Đáng chú ý, chỉ số Biến động Cboe - thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall - đóng cửa ở mức thấp nhất trong một năm.

Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đóng cửa vào thứ Hai tới để nghỉ Ngày Lễ Vua Martin Luther King Jr.

Trên thị trường tiền điện tử, đồng Bitcoin tăng vọt khoảng 6% lên gần chạm 20.000 USD, đưa tổng mức tăng từ mức thấp nhất trong năm, là 16.496 USD chạm tới vào ngày 1/1, đến nay lên 21%. Ether, đồng tiền được liên kết với mạng chuỗi khối ethereum, cũng tăng 3% trong phiên 13/1 lên 1.458,8 USD.

Giá Bitcoin ngày 13/1.

Giá vàng tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn 7 tháng, giữ trên ngưỡng 1.900 USD, do lạm phát của Mỹ hạ nhiệt làm dấy lên kỳ vọng Fed sẽ giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ.

Giá vàng giao ngay kết thúc phiên 13/1 tăng 1,3% lên 1.920,70 USD/ounce, cao nhất kể từ cuối tháng 4 năm 2022, tính chung cả tuần tăng 2,9%. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 tăng 1,2% lên 1.921,7 USD.

Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, cho biết: "Giá vàng đang phục hồi sau khi chỉ số CPI hạ nhiệt đúng như dự đoán của thị trường, thúc đẩy hoạt động mua vàng tăng mạnh".

Ngoài ra, hoạt động mua vàng tại quốc gia tiêu dùng hàng đầu thế giới - Trung Quốc - thường tăng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, kéo dài từ ngày 21 tháng 1.

Các nhà phân tích của Commerzbank cho biết: "Chúng tôi tin rằng thị trường (vàng) ban đầu sẽ tạm yên ắng cho đến khi có dự đoán rõ ràng hơn về chính sách tiền tệ của Mỹ".

Tham khảo: Refinitiv, Coindesk


(0) Bình luận
Yen Nhật tăng vọt, Bitcoin gần chạm 20.000 USD, vàng và cổ phiếu đều tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO