Xuất hiện nhiều "tin vui" cho thị trường chứng khoán

Hạ Anh | 18:08 28/11/2022

Phiên bung sức của VN-Index cũng như một "liều thuốc" giúp nhà đầu tư chữa bớt "đau thương" khi đã thua lỗ đậm suốt thời gian qua.

Xuất hiện nhiều "tin vui" cho thị trường chứng khoán

Tiếp đà phục hồi tuần trước, VN-Index bật tăng rực rỡ trong phiên đầu tuần. Với tâm lý hưng phấn, dòng tiền ồ ạt đổ vào kéo thanh khoản thị trường tăng nhanh chóng.

Chốt phiên giao dịch ngày 28/11, VN-Index tăng hơn 35 điểm, chính thức lấy lại mốc tâm lý 1.000 điểm sau tròn 1 tháng. Độ rộng thị trường nghiên hẳng về bên mua với 836 cổ phiếu tăng giá, trong đó 257 cổ phiếu tăng hết biên độ.

Bên cạnh đà tăng của chỉ số, thanh khoản trên HOSE cũng tăng 62% so với phiên trước đó lên sát ngưỡng 16.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy tâm lý bi quan của nhà đầu tư phần nào đã được “cởi trói” sau những biến động của thị trường suốt hơn 1 tháng qua. 

Phiên bung sức của VN-Index cũng như một "liều thuốc" giúp nhà đầu tư chữa bớt "đau thương" khi đã thua lỗ đậm suốt thời gian qua.

Ông Huỳnh Minh Tuấn - Nhà sáng lập Công ty cổ phần FIDT cho rằng đang xuất hiện khá nhiều “tin vui” cho thị trường chứng khoán.

Thứ nhất, thị trường đón nhận “tin vui” đến từ xứ Đài. Ngày 23/11, Quỹ đến từ Đài Loan (Trung Quốc) là Fubon FTSE Vietnam ETF đã được Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài chính Đài Loan thông qua đợt huy động vốn bổ sung lần thứ 4, với số vốn lên đến 160 triệu USD, tương đương khoảng 4 nghìn tỷ đồng.

Quỹ này chuyên đầu tư vào VN30 và sẽ giải ngân vào các cổ phiếu large cap trên sàn Hose sau khi huy động vốn thành công. Tuy nhiên theo Quy định tại Đài Loan (Trung Quốc) thì đợt gọi vốn cần được thông qua, thông thường mất 1 tuần. Sau khi được thông qua, Fubon sẽ tiến hành gọi vốn (initial offering) và rót vào thị trường Việt Nam ngay khi gọi vốn thành công.

Ông Tuấn kỳ vọng quỹ này sẽ hoàn thành huy động vào cuối tuần sau và bắt đầu rót vốn vào VN30 ngày sau đó. Đây sẽ là một nguồn vốn ngoại quan trọng hỗ trợ thị trường đầu tháng 12.

Thứ hai, Chính phủ và các cơ quan liên quan đã quan tâm và bước đầu tìm giải pháp cho thị trường TPDN riêng lẻ. Quan điểm thể hiện rõ ràng trong các cuộc họp và phát biểu gần đây.

Thứ ba, thị trường thứ cấp giao dịch trái phiếu doanh nghiệp đã ổn định trở lại sau đợt bán tháo tuần trước đó. Mới đây, tổ chức phát hành lớn như Masan (MSN) thành công phát hành riêng lẻ với mục đích là quay vòng nợ (rolling), kèm với đó là thông báo mua lại một số món trái phiếu đến hạn 2023. Điều này chứng tỏ, thị trường sẽ không tắc nghẽn mà vẫn có "đất" cho các doanh nghiệp chứng tỏ được năng lực tài chính.

Thứ tư, tâm lý bi quan phần nào được gỡ bỏ khi hai cổ phiếu BĐS "múa bên trăng" sớm giải quyết được câu chuyện thanh khoản. Đối với Novagroup, việc tìm được đối tác chuyển nhượng 150 triệu cổ phiếu NVL có thể sẽ giúp NVL tránh rủi ro vỡ nợ. Đối với PDR cũng đã tìm được đối tác chuyển nhượng các dự án BDS và giải quyết được câu chuyện thanh khoản. Phiên hôm nay NVL đã được “giải cứu, PDR dù chưa thoát sàn nhưng đã khớp lệnh được khối lượng lớn.

Thứ năm, áp lực tỷ giá giảm đáng kể. Tuần vừa qua đã tiếp tục khẳng định xu hướng tỷ giá hạ nhiệt và giảm áp lực khá rõ. Điều này đang tạo thuận lợi cho việc NHNN hỗ trợ thanh khoản hệ thống và nếu xu thế tiếp diễn và ổn định có thể sẽ thực hiện được các chính sách tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế và thị trường. Với việc tỷ giá giảm áp lực, trong tuần qua NHNN đã bơm ròng nhẹ hơn 6 nghìn tỷ vào thanh khoản hệ thống ngân hàng và câu chuyện thanh khoản đang khá ổn.

Ngoài những tín hiệu tích cực kể trên, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng dấu hiệu  hạ nhiệt của lãi suất cũng là tin vui cho thị trường chứng khoán. Cụ thể, trong cuộc họp mới đây của Fed cũng đưa ra những tín hiệu sẽ giảm nhiệt trong việc tăng lãi suất để phát triển kinh tế. Trong nước một số ngân hàng cũng có động thái giảm lãi suất. Những tín hiệu trên tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Theo chuyên gia Yuanta, thị trường hiện đang chờ đợi một số giải pháp của Chính phủ hỗ trợ thanh khoản cho nhóm bất động sản. Hiện, NHNN chưa sử dụng hết nguồn room 4% cho các ngân hàng nên dư địa mở room thêm là có, song dòng tiền có được chảy vào ngành BĐS không vẫn là câu hỏi nhà đầu tư đang chờ đợi.

“Cơ bản khi VN-Index vượt mốc 973 điểm thì đáy ngắn hạn đã được xác lập. Đặc biệt, việc vượt ngưỡng cản tâm lý 1.000 điểm cũng củng cố thêm đà tăng của thị trường trong ngắn hạn, dù xu hướng trung và dài hạn vẫn trong đà giảm.

VN-Index có thể hướng tới ngưỡng gần nhất là 1.010 điểm, xa hơn có thể là 1.100 điểm. Tuy nhiên, trên chặng đường đi lên vẫn sẽ gặp rung lắc, bởi áp lực chốt lời vẫn hiện hữu tại những cổ phiếu vừa và nhỏ đã tăng nóng trong thời gian qua”, ông Nguyễn Thế Minh dự báo.

Về hướng đi của dòng tiền, ông Minh cho rằng nhà đầu tư nên tập trung vào những Bluechips chủ lực có đà tăng trưởng mạnh, đơn cử là ngân hàng và sản xuất thực phẩm. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ có thể chú ý đến nhóm điện, nước và vận tải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Xuất hiện nhiều "tin vui" cho thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO