Xôn xao thông báo "xác minh ID Apple" trên iPhone sẽ mất hết tài khoản ngân hàng, sự thật là gì?

11:19 12/04/2024

Hiện tại, trên MXH đang xuất hiện thông tin hàng loạt iPhone nhận yêu cầu xác minh Apple ID từ email lạ, được cho là chiêu trò tấn công chiếm tài khoản.

Xôn xao thông báo "xác minh ID Apple" trên iPhone sẽ mất hết tài khoản ngân hàng, sự thật là gì?

Tối 11/4, một số người dùng iPhone tại Việt Nam nhận được thông báo dạng pop-up trên máy, đề nghị "Xác minh ID Apple" bằng cách nhập mật khẩu trong phần cài đặt. Tuy nhiên, Apple ID hiển thị trên màn hình là một tài khoản email lạ. Điều này khiến người dùng iPhone gặp nhiều hoang mang, nhất là khi Apple vừa gửi cảnh báo nóng về một cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp với các thiết bị iOS. 

435883118_798675385468926_463999931268000444_n(1).jpg
Thông báo "Xác minh ID Apple" cùng email lạ khiến nhiều người hoang mang

Trên các hội nhóm người dùng iPhone ở Việt Nam và trên thế giới cũng liên tục xuất hiện những phản ánh tình trạng tương tự. Trong đó, một số người cho biết email được hiển thị trong thông báo giống với người quen, bạn bè. Tuy nhiên một số người lại nhận về thông báo "Xác minh ID Apple" từ email lạ, từ nước ngoài. 

Sau hiện tượng trên, MXH cũng xuất hiện nhiều cảnh báo đây là chiêu trò tấn công nhằm đánh cắp tài khoản ngân hàng, thông tin người dùng... với nội dung: "Nếu thấy iPhone đột ngột xuất hiện Xác minh Apple ID mà những tài khoản hiện lên đều rất lạ, hãy bấm hủy hoặc để sau. Tuyệt đối không nhấn vào Cài đặt, sẽ mất hết thông tin cũng như tài khoản ngân hàng". Cảnh báo này được lan truyền và chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Điều này càng khiến cư dân mạng, đặc biệt là những người sử dụng thiết bị iOS của Apple hoang mang.

thiet-ke-chua-co-ten-8-(1).png
Xuất hiện nhiều thông tin đây là chiêu tấn công, chiếm tài khoản trên MXH

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ An ninh mạng Quốc gia (NCS): Việc hiển thị "Xác minh ID Apple" là có thật, nhưng nguy cơ bị tấn công chiếm tài khoản ngân hàng là tin giả. Sự việc xuất hiện cùng lúc Apple cảnh báo người dùng iPhone tại 92 quốc gia về nguy cơ tấn công phần mềm gián điệp có chủ đích, khiến rất nhiều người lo sợ bị hack. 

"Cuộc tấn công mà Apple cảnh báo không liên quan gì đến thông báo 'Xác minh ID Apple' cả", ông Sơn cho biết.

edit-photo2024-04-1208-40-51-17128941516371690473924.jpeg
Thông tin ấn "Cài Đặt" sẽ bị mất tài khoản ngân hàng, bị hack... là chưa đúng sự thật

Theo group an toàn thông tin Chongluadao.vn - Report Status: "Các thông tin được chia sẻ về việc "nếu nhấp vào Cài Đặt của thông báo "xác minh ID Apple" thì sẽ mất thông tin tài khoản ngân hàng, dữ liệu hoặc bị hack..." là thông tin sai, chưa đúng sự thật

Theo đó, thông báo trên xảy ra khi bạn đã cài đặt một ứng dụng được tải xuống bằng ID Apple khác (có thể do mua máy cũ bị dính ID Apple cũ, hoặc đã từng sử dụng ID Apple của 1 người khác trước đó để tải app...)

Một số trường hợp vì bạn chia sẻ ứng dụng phải trả phí với bạn bè của mình để tránh phải trả nhiều lần cho cùng một ứng dụng, bạn chỉ cần đăng nhập nhanh bằng ID bạn bè của mình, tải xuống ứng dụng rồi chuyển về ứng dụng của riêng bạn. Hoặc xóa app đó đi, nếu bạn không còn có nhu cầu. Sau update mới của app thì ứng dụng sẽ yêu cầu mật khẩu để xác minh nên không có gì nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn, người dùng hiện có thể bấm "Để sau" để tắt thông báo, đồng thời được khuyến nghị xóa các app tải bằng Apple ID không phải của mình để tránh thông báo gây hoang mang. Phía Apple, chưa lên tiếng giải thích về vấn đề email lạ xuất hiện trong thông báo.


(0) Bình luận
Xôn xao thông báo "xác minh ID Apple" trên iPhone sẽ mất hết tài khoản ngân hàng, sự thật là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO