Sau nhiều năm sử dụng ô tô chạy bằng xăng, Poula Mounir, một người bán ô tô tại thủ đô Cairo của Ai Cập, đã quyết định mua một chiếc xe điện do Trung Quốc sản xuất.
Mounir hiện đang lái một chiếc SUV của một thương hiệu Trung Quốc. Người đàn ông này thấy hài lòng với chất lượng xe nhất là khi phải bỏ ra số tiền không nhiều.
Thị trường Ai Cập đang ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể về số lượng xe điện. Ngày càng nhiều xe của Trung Quốc lưu thông trên đường phố Ai Cập. Ông Mounir cho biết các nhà sản xuất Trung Quốc cung cấp nhiều mẫu xe điện khác nhau, từ BYD, Geely đến ZEEKR, NIO và được người dân Ai Cập ưa chuộng.
Theo dữ liệu từ Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới Bắt buộc của Ai Cập, trong quý đầu tiên của năm 2024, doanh số bán xe điện tại Ai Cập đã ghi nhận sự bùng nổ với hơn 1.419 xe điện được cấp phép, chiếm gần 1/3 số xe điện được cấp phép trong 3 năm qua.
Số lượng xe điện tăng từ đầu tháng 7/2021 đến cuối tháng 6/2024, nâng tổng số xe điện được cấp phép lên 7.213 chiếc.
"Nhu cầu về xe điện do Trung Quốc sản xuất đang ngày càng tăng", Tamer Sabry, chủ sở hữu một đại lý bán xe điện tại Cairo, chia sẻ với Tân Hoa Xã. Người này chỉ ra vấn đề kinh tế khó khăn ở Ai Cập và thế giới nói chung khiến người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn xe điện giá rẻ hơn mà chất lượng vẫn tốt. Sabry cho rằng khách hàng có thể tìm thấy cả hai yếu tố này ở các thương hiệu Trung Quốc.
Trong khi đó, người đứng đầu Hiệp hội Đại lý Ô tô Ai Cập Osama Aboul-Magd cho biết xe điện Trung Quốc tại Ai Cập đang nhanh chóng gia tăng ảnh hưởng.
"Xe điện Trung Quốc đã có tác động đáng kể đến sự phát triển của ngành công nghiệp trên thế giới và đưa ngành này lên một tầm cao mới", Aboul-Magd cho biết. Về tương lai hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp xe điện, Aboul-Magd tin rằng có rất nhiều cơ hội trong lĩnh vực này.
Ai Cập là quốc gia đang có nhiều tham vọng về xe điện. Quốc gia này có khoảng 105 triệu người sinh sống nhưng chỉ có vài nghìn chiếc xe chạy điện trên những con phố đông đúc. Vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài hai năm và khủng hoảng ngoại tệ, Ai Cập đang nỗ lực khuyến khích ngành công nghiệp địa phương và biến đất nước thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu.
Ông Aboul-Magd nhìn nhận: "Trung Quốc đã giúp nhiều quốc gia sản xuất và hợp tác trong tương lai về sản xuất xe điện. Điều đó sẽ thúc đẩy chiến lược và nỗ lực của Ai Cập nhằm nội địa hóa ngành công nghiệp xe điện".
Theo CGTN