Xe điện 'sang xịn mịn' của Xiaomi vừa mở bán đã dính 'phốt': chạy thử gặp tai nạn liên tục, giao hàng delay

Đức Nam | 19:09 02/04/2024

Có vẻ Xiaomi bắt đầu nhận ra rằng sản xuất được một chiếc xe điện đáng tin cậy không phải việc dễ dàng.

Xe điện 'sang xịn mịn' của Xiaomi vừa mở bán đã dính 'phốt': chạy thử gặp tai nạn liên tục, giao hàng delay

Khi nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi ra mắt chiếc xe điện đầu tiên – mẫu SU7 thuần điện – vào khoảng một tuần trước, nó đã thu hút sự quan tâm cực lớn của người dùng địa phương. Mẫu sedan này hứa hẹn cung cấp hiệu suất và hàm lượng công nghệ tương đương các mẫu xe tốt nhất của Tesla và Porsche với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ.

Tuy nhiên, những ngày sau ra mắt không hề suôn sẻ với ông lớn di động này. Xiaomi bị chỉ trích vì để thời gian chờ giao hàng kéo dài, không tuân thủ cam kết hoàn tiền và nghiêm trọng hơn, khá nhiều những chiếc xe lái thử của họ vận hành trên đường gặp trục trặc.

Những màn chạy thử bất ổn

Video và hình ảnh những chiếc SU7 gặp tai nạn trên đường đang lan truyền khắp mạng xã hội Trung Quốc. Một trong những video đó, người lái chiếc SU7 màu Aqua Blue đã có dấu hiệu mất lái đâm vào lề đường.

Các chuyên gia nhanh chóng vào cuộc và chỉ ra chiếc SU7 gặp vấn đề với phần mềm kiểm soát lực kéo (TC). Một hệ thống TC tốt phải cảm nhận được độ trượt của bánh xe và điều chỉnh mô-men xoắn thông qua động cơ hoặc phanh.

67yhg5t_2.jpg
67yhg5t_1.jpg
Hình ảnh chiếc Xiaomi S7 va chạm với một chiếc BMW Z4 trên đường phố. 

Chẳng hạn, Tesla sẽ không cho phép xe thực hiện các thao tác không an toàn như vậy. Điều này không phải vì TC của Tesla tốt hơn vì tất cả hệ thống chỉ đo số vòng quay của bánh xe mỗi phút (RPM) và phản ứng khi chúng lên quá cao. Xe Tesla sẽ có một hệ thống TC thứ 2 để kiểm soát lực kéo của động cơ. Dữ liệu từ động cơ điện được sử dụng để đo độ bám thực tế của bánh xe, từ đó có thể phản ứng khi bánh xe mất lực bám nhưng chưa bị trượt.

Một video khác được Inside China Auto chia sẻ cho thấy chiếc SU7 màu Radiant Purple với hệ thống treo khí nén bị lỗi, khiến chiếc xe bị hạ thấp một cách bất thường.

Một người dùng Weibo khác lại chia sẻ ảnh một chiếc SU7 gặp tai nạn nhỏ nhưng khen chiếc xe xử lý tốt khiến xe chỉ bị hư hỏng nhẹ ở phần thân.

85e84859gy1hoalvh6bxyj20zu1trapf.jpg

Một vụ tai nạn khác được ghi nhận khi xe va chạm với một chiếc BMW nhưng có thể nó không liên quan đến khiếm khuyết nào của xe, chỉ là do tài xế thiếu kinh nghiệm. Thật không may, nó xảy ra vào ngày 24/3, tức là trước sự kiện ra mắt xe (28/3).

Theo Carscoops, phiên bản mạnh mẽ nhất của chiếc SU7 có công suất 663 mã lực, mô men xoắn gần như tức thời nên không ngạc nhiên nếu một số người “giật mình” khi thử khả năng tăng tốc của chiếc xe này, khiến việc điều khiển chiếc xe gặp chút rắc rối ban đầu.

Delay, delay và delay

Xiaomi công bố nhận 50.000 đơn đặt hàng trong vòng 27 phút sau khi mở bán và gần 89.000 đơn hàng trong 24 giờ. Đó chắc chắn là một thành tích ấn tượng nhưng lượng đặt hàng lớn cũng dẫn đến một vấn đề khác.

Reuters cho biết người dùng sẽ phải chờ rất lâu để nhận xe. Những người đặt mua chiếc SU7 Pro với phạm vi hoạt động 830 km (chuẩn CLTL) sẽ phải đợi 4-5 tháng để nhận xe. Trong khi đó, khách đặt bản SU7 Max cao cấp nhất phải chờ tới 30 tuần – hơn 7 tháng.

Những người không muốn chờ đợi cũng gặp vấn đề. Singtao cho biết người dùng muốn hủy đơn hàng phàn nàn rằng họ không thể lấy lại tiền cọc. Xiaomi cam kết khoản đặt cọc 5.000 tệ (khoảng 690 USD) của khách hàng có thể được hoàn lại trong vòng 7 ngày kể từ khi đặt. Tuy nhiên, một số khách cho biết việc hủy đặt hàng trên website của hãng đang rất khó khăn trong khi Xiaomi tin rằng điều này do lỗi từ phía người dùng.


(0) Bình luận
Xe điện 'sang xịn mịn' của Xiaomi vừa mở bán đã dính 'phốt': chạy thử gặp tai nạn liên tục, giao hàng delay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO