VPBank hoàn tất phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư Nhật Bản SMBC

H. Kim | 12:53 20/10/2023

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) hôm nay (20/10) thông báo đã hoàn tất giao dịch phát hành riêng lẻ 15% cổ phần cho Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), chính thức đưa ngân hàng lớn thứ 2 Nhật Bản trở thành cổ đông chiến lược đồng hành cùng VPBank trong chặng đường phát triển sắp tới.

VPBank hoàn tất phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư Nhật Bản SMBC
Đại diện lãnh đạo hai ngân hàng trao đổi văn kiện chứng nhận hoàn tất thương vụ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

VPBank đạt được thỏa thuận phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược SMBC vào cuối tháng 3 vừa qua. Theo đó, ngân hàng chào bán hơn 1,19 tỷ cổ phiếu cho SMBC – ngân hàng trực thuộc tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui Financial Group, Inc. (SMFG), Nhật Bản. Tổng giá trị của đợt phát hành đạt hơn 35,9 nghìn tỷ đồng (tương đương gần 1,5 tỷ USD). Toàn bộ số cổ phiếu phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm tới.

10% giá trị đợt chào bán đã được SMBC đặt cọc ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên của ngân hàng tổ chức hồi tháng 4/2023. Khoảng 90% giá trị còn lại của giao dịch sẽ được ghi nhận vào vốn chủ sở hữu của ngân hàng ngay sau khi giao dịch hoàn tất.

Thỏa thuận chào bán cho SMBC nằm trong kế hoạch tăng vốn được VPBank triển khai từ năm 2022 nhằm củng cố năng lực tài chính dài hạn và giúp ngân hàng đạt được các mục tiêu tăng trưởng trong chiến lược phát triển 5 năm lần thứ 3 (2022-2026). Nhờ đó, vốn tổng vốn chủ sở hữu của VPBank sẽ được nâng từ 103,5 nghìn tỷ đồng lên xấp xỉ 140 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của ngân hàng, theo tính toán của tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s, sẽ tăng lên gần 19% – dẫn đầu trong các ngân hàng tại Việt Nam được tổ chức này đánh giá.

Phát biểu tại sự kiện, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank cho biết, từ khi ý tưởng hình thành và trở thành hiện thực là một chặng đường dài đầy thách thức. Hơn hai năm qua, nền kinh tế thế giới đối mặt với rất nhiều khó khăn, từ đại dịch Covid-19, lạm phát tăng cao, cùng với đó là những biến động địa chính trị. Ở Việt Nam, những vấn đề thanh khoản, lãi suất, sự phục hồi kinh tế chậm cũng đã tạo ra rất nhiều áp lực với hệ thống ngân hàng. Dù vậy, cả VPBank và SMBC vẫn quyết tâm, nghiêm túc và trách nhiệm hoàn tất các thủ tục cần thiết, để ngày hôm nay để cùng nhau chứng kiến thời khắc Ngân hàng SMBC chính thức nắm giữ 15% cổ phần và trở thành cổ đông chiến lược của VPBank. Đây chính là mối quan hệ thấu hiểu và gắn kết trao gửi niềm tin.

vpbank1-edited.jpg
Ông Ngô Chí Dũng, chủ tịch VPBank

"Kể từ hôm nay, VPBank và SMBC là đối tác chiến lược, SMBC là người bạn lớn cùng VPBank đồng hành trên chặng đường phát triển mới. Chúng ta sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau nỗ lực hướng đến sự phát triển" - chủ tịch VPBank phát biểu.

Nền tảng vốn lớn sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh tài chính cho VPBank trong nỗ lực đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng ở các phân khúc chiến lược như khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Đồng thời, VPBank sẽ có đủ năng lực tài chính để phục vụ những khách hàng doanh nghiệp có quy mô lớn. Bên cạnh đó, SMBC được kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng của VPBank chúng tôi bằng cách chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm mà tập đoàn đã tích lũy được trong nhiều năm qua ở nhiều thị trường châu Á.

Đối với SMBC, thông qua một ngân hàng bản địa như VPBank, tập đoàn cũng có thể gia tăng sự hiện diện và mở ra cơ hội cung cấp vốn cho các dự án đầu tư lớn tại Việt Nam, đặc biệt ở những lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án kinh doanh tăng trưởng xanh, thân thiện môi trường, phát triển bền vững mà tập đoàn đang có sự quan tâm.

Còn ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank tại sự kiện thì cho biết, với tư cách là 1 ngân hàng bản địa hàng đầu, với mạng lưới rộng khắp trên toàn Việt Nam và dải sản phẩm đa dạng cho mọi phân khúc khách hàng, VPBank tin rằng SMBC có thể hiện thực hóa những ý tưởng chiến lược kinh doanh bền vững của mình trong những giải pháp trọn gói, phục vụ khách hàng từ A đến Z, từ bề dày của tập khách hàng SMBC trên thế giới đến mọi thành phần của một nền kinh tế mới nổi đầy hấp dẫn và tiềm năng..

Với nguồn vốn gia tăng, Ban điều hành VPBank cam kết đẩy mạnh quy mô và tốc độ tăng trưởng toàn hàng, tìm kiếm thêm các động lực tăng trưởng mới nhằm duy trì sự phát triển nhanh và bền vững. Hơn cả những giá trị về tài chính, SMBC với bề dày kinh nghiệm và chuyên môn hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng trải dài qua 4 thế kỷ tại Nhật Bản và trên thế giới, còn có thể đóng góp vào sự tăng trưởng của VPBank bằng cách chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm ở thị trường châu Á, mang lại các hỗ trợ trong khâu quản trị chuẩn mực của người Nhật.

Cũng theo Tổng giám đốc VPBank, về dài hạn, hai bên sẽ hướng tới hợp tác vượt ra khỏi lĩnh vực ngân hàng, tạo những cái nôi cho những sáng kiến mới, để tăng cường khả năng ứng phó và tăng sự linh hoạt, đóng góp cho sự lành mạnh của nền tài chính của cả hai quốc gia Việt Nam, Nhật Bản./.


(0) Bình luận
VPBank hoàn tất phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư Nhật Bản SMBC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO