Vốn hoá Nvidia tăng nhanh kỷ lục, giống “các doanh nghiệp sản xuất cuốc, xẻng” trong cơn sốt vàng vài thế kỷ trước

Bạch Linh | 11:09 24/02/2024

Cổ phiếu của nhà sản xuất linh kiện bán dẫn hàng đầu thế giới tăng vọt đầu phiên giao dịch ngày 23/2 (theo giờ Mỹ), có thời điểm đưa vốn hóa lên 2.000 tỷ USD.

Vốn hoá Nvidia tăng nhanh kỷ lục, giống “các doanh nghiệp sản xuất cuốc, xẻng” trong cơn sốt vàng vài thế kỷ trước

Theo Reuters, giá trị thị trường của Nvidia lần đầu tiên vượt mức 2.000 tỷ USD trong phiên giao dịch vào ngày 23/2 (theo giờ Mỹ). Điều này chủ yếu là nhờ nhu cầu mạnh mẽ của thị trường với các dòng chip AI, giúp Nvidia trở thành công ty tiên phong trong sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, cột mốc quan trọng này của nhà sản xuất linh kiện bán dẫn hàng đầu thế giới có sự đóng góp không nhỏ đến từ dự báo kết quả kinh doanh quý I sẽ vượt kỳ vọng. Trong phiên giao dịch ngày 22/2, vốn hóa của Nvidia đã tăng thêm 277 tỷ USD, mức tăng kỷ lục trong một ngày tại phố Wall.

Sự phát triển nhanh chóng của tập đoàn trong năm qua đã khiến nhiều nhà phân tích so sánh với các “nhà cung cấp cuốc và xẻng” trong cơn sốt vàng những năm 1800. Hiện tại, Nvidia đang cung cấp chip cho hầu hết nhóm công ty AI lớn nhất toàn cầu, từ OpenAI cho đến Google.

Điều đó đã giúp công ty tăng giá trị thị trường từ 1 nghìn tỷ USD lên 2 nghìn tỷ USD trong khoảng 8 tháng - nhanh nhất trong số các công ty Mỹ và vượt xa tốc độ tăng trưởng của Apple, Microsoft.

screenshot_286.png
Vốn hóa Nvidia chạm mốc 2.000 tỷ USD

Từ đầu năm, cổ phiếu Nvidia đã lên gần 60%. Năm ngoái, vốn hóa của hãng tăng gấp 3, sức tăng của Nvidia năm nay đóng góp lớn cho diễn biến của chỉ số S&P 500.

Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích tại Swissquote Bank nhận định: “Với các công ty AI hiện tại, vấn đề không phải là nhu cầu có hay không, mà là họ sẽ làm gì để đáp ứng nhu cầu đang tăng mạnh".

"Các công ty điện toán đám mây đang lên kế hoạch tăng đầu tư để đáp ứng nhu cầu AI trên thế giới. Có vẻ hầu như toàn bộ khoản chi này sẽ rơi vào túi Nvidia", Brian Colello - chiến lược gia tại Morningstar cho biết. Ông cũng dự đoán doanh thu của Nvidia sẽ tăng vài tỷ USD mỗi quý cho đến tài khóa 2025.

Tham khảo Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Vốn hoá Nvidia tăng nhanh kỷ lục, giống “các doanh nghiệp sản xuất cuốc, xẻng” trong cơn sốt vàng vài thế kỷ trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO