VNDIRECT dự báo lợi nhuận năm 2024 của BSR có thể sụt giảm

Lê Sáng | 17:09 29/11/2023

Dự kiến vào quý 1/2024, BSR sẽ tạm dừng nhà máy lọc dầu Dung Quất trong khoảng 50 ngày và sẽ tốn khoảng 650 tỷ đồng để tiến hành bảo dưỡng định kỳ trong khi kế hoạch chuyển sàn lên HOSE vẫn chưa hẹn ngày hoàn thành.

VNDIRECT dự báo lợi nhuận năm 2024 của BSR có thể sụt giảm
Nhà máy lọc dầu Dung Quất thuộc BSR. Ảnh: Int

Thông tin nói trên được đề cập trong báo cáo doanh nghiệp đối với Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) do Chứng khoán VNDIRECT vừa công bố.

Ước tính lợi nhuận ròng năm 2024 giảm 24,8%

Theo đó, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là doanh nghiệp sở hữu nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất - NMLD đầu tiên của Việt Nam. NMLD Dung Quất được khởi công xây dựng năm 2005 với tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD, bắt đầu vận hành thương mại từ năm 2011. Nhà máy có công suất 6,5 triệu USD tấn dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh thấp mỗi năm (tương đương 148.000 thùng/ngày).

Một trong những điểm nhấn được VNDIRECT lưu ý khi đánh giá về triển vọng kết quả kinh doanh của BSR trong năm 2024 là việc lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng khi theo kế hoạch BSR sẽ phải tạm dừng nhà máy lọc dầu Dung Quất trong khoảng 50 ngày và tốn khoảng 650 tỷ đồng để tiến hành bảo dưỡng định kỳ.

Cụ thể, VNDIRECT đánh giá lợi nhuận của BSR trong năm 2024 sẽ giảm do đợt bảo dưỡng định kì khi dự kiến vào Q1/2024, BSR sẽ tạm dừng nhà máy lọc dầu Dung Quất trong khoảng 50 ngày để tiến hành bảo dưỡng định kỳ.

Theo VNDIRECT, việc này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2024 do công suất vận hành năm 2024 sẽ giảm ở mức khoảng -16,1 điểm % so với cùng kỳ, kéo theo tổng sản lượng tiêu thụ giảm tương ứng ở mức -14,5% so với cùng kỳ.

Cũng theo VNDIRECT, chi phí phát sinh trong thời gian bảo dưỡng ( khoảng 650 tỷ đồng tương đương 26,7 triệu USD) sẽ khiến biên lợi nhuận gộp của BSR giảm 0,52 điểm %.

Từ các giả định trên, VNDIRECT dự phóng doanh thu của BSR sẽ giảm 12,8% so với cùng kỳ. Về mặt lợi nhuận, cùng với tỷ suất lợi nhuận lọc dầu giảm 7 điểm % so với cùng kỳ trong năm 2024, VNDIRECT ước tính lợi nhuận ròng năm 2024 của BSR sẽ giảm 24,8% so với cùng kỳ.

Chưa hẹn ngày chuyển sàn lên HOSE

Theo VNDIRECT, việc niêm yết cổ phiếu lên HOSE vẫn sẽ là động lực tăng giá tiềm năng đối với cổ phiếu của BSR. Tuy nhiên, dù nhận được sự ủng hộ của HOSE nhưng quá trình vẫn gặp vướng mắc do khoản nợ quá hạn của công ty con BSR-BF.

Liên quan đến nội dung này, tại Báo cáo ngắn về BSR phát hành ngày 20/10/2023, VNDIRECT thông tin tiến trình niêm yết cổ phiếu lên HOSE vẫn đang chờ hướng giải quyết

“Ban lãnh đạo (BSR) đã cũng cấp một số thông tin cập nhật về quá trình chuyển niêm yết cổ phiếu lên HOSE. Dù nhận được sự ủng hộ của HOSE nhưng quá trình vẫn gặp vướng mắc do thiếu hướng dẫn cụ thể về tiêu chí liên quan đến các khoản nợ quá hạn của BSR- BF - công ty con của BSR. Công ty (BSR) vẫn đang chờ cuộc họp với Ủy ban Chứng khoán để xin thêm hướng dẫn cũng như giải pháp tháo gỡ nút thắt này. Như vậy, kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HOSE vào cuối năm nay (2023) có thể bị lỡ hẹn dù công ty đang cố gắng hết sức để có thể chuyển niêm yết trong thời gian sớm nhất”, báo cáo của VNDIRECT nêu.

Tại báo cáo mới nhất về BSR, VNDIRECT thông tin BSR vẫn đang tìm kiếm hướng dẫn và giải pháp để giải quyết nút thắt chuyển sàn lên HOSE.

“Chúng tôi kỳ vọng công ty có thể sớm giải quyết vấn đề này và hoàn tất việc niêm yết trong năm 2024. Nhìn chung, việc niêm yết trên HOSE sẽ giúp nâng cao tính minh bạch của công ty, khả năng tiếp cận các nhà đầu tư lớn và cơ hội được thêm vào các rổ chỉ Số/ETF”, báo cáo của VNDIRECT nêu.

Doanh nghiệp với lợi thế dẫn đầu

Theo VNDIRECT, thời gian qua BSR vẫn duy trì công suất vận hành cao trên 100% trong nhiều năm, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các sản phẩm nhiên liệu cho đất nước.

Hiện nay, sản lượng của BSR chủ yếu là các sản phẩm lọc dầu (bao gồm xăng, dầu diesel, dầu FO và LPG), chiếm 96-97% tổng sản lượng sản xuất và đóng góp khoảng 95% tổng doanh thu của BSR. Trong đó, Diesel, xăng Mogas 95 và xăng Mogas 92 là 3 sản phẩm chính của BSR, ước tính đáp ứng 30 - 35% tổng nhu cầu trong nước. Năm 2022, 3 sản phẩm này chiếm lần lượt 83% và 89% tổng doanh thu và lợi nhuận gộp của BSR.

Theo VNDIRECT, BSR hiện đang lập Báo cáo Nghiên cứu khả thi (FS) cho dự án Nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc (NMLD) dầu Dung Quất. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động từ Q1/28, công suất NMLD Dung Quất sẽ tăng thêm 17% lên 7,6 triệu tấn mỗi năm (tương đương 171.000 thùng/ngày) và các sản phẩm xăng và dầu diesel sẽ được nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro-V.

VNDIRECT cũng đánh giá NMLD mới cũng sẽ nâng tỷ trọng các sản phẩm lọc dầu có giá trị cao (LPG, JetA1) và các sản phẩm hóa dầu của BSR. Việc chuyển đổi dần dần sang lĩnh vực hóa dầu cũng sẽ là con đường kinh doanh trong dài hạn của công ty.

Về kết quả sản xuất kinh doanh, theo báo cáo tài chính, doanh thu 9 tháng đầu năm của BSR giảm 16,8% so với cùng kỳ do việc giá bán sản phẩm của BSR giảm lấn át tác động của tổng sản lượng tiêu thụ cao hơn.

Biên lợi nhuận gộp trong 9 tháng giảm 4,5 điểm % so với cùng kỳ do crack spread sản phẩm xăng dầu sụt giảm và thuế nhập khẩu xăng giảm từ 8% xuống 5% dẫn đến khoản premium xăng trong nước giảm

Lợi nhuận tài chính thuần 9 tháng tăng 168% so với cùng kỳ nhờ lãi tiền gửi cao hơn (tăng 93% so với cùng kỳ lên 1.176 tỷ đồng) trong khi chi phí lãi vay gần như không đổi svck ở mức 203 tỷ đồng

Theo đánh giá của VNDIRECT, một năm khả quan nữa đối với thị trường sản phẩm lọc dầu tầng trung, nhờ vào việc chuyển dịch sang sử dụng dầu thô ít đậm đặc hơn dẫn đến hiệu suất sản xuất dầu diesel thấp hơn, nguyên nhân đến từ việc OPEC+ duy trì chính sách cắt giảm sản lượng, sự phát triển ngành hàng không, rủi ro căng thẳng địa chính trị và những thay đổi trong các quy định nhằm giảm lượng khí thải carbon vốn có thể ảnh hưởng đến các NMLD thế hệ cũ.

"Những điều này có thể lấn át tác động của nguồn cung sản phẩm lọc dầu mới (từ Trung Đông, châu Á) cũng như mối lo ngại về nền kinh tế đang chậm lại, giúp cho crack spread sản phẩm lọc dầu tầng trung duy trì ở mức cao trong năm 2024. Do đó, chúng tôi dự báo crack spread dầu diesel và nhiên liệu bay ở Châu Á đạt mức trung bình là 21 USD/thùng và 20 USD/thùng trong 2024 (so với lần lượt là 23,5 USD/thùng và 22,5 USD/thùng trong 2023). Và đây vẫn sẽ là động lực chính hỗ trợ cho lợi nhuận của BSR trong 2024", VnDirect nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
VNDIRECT dự báo lợi nhuận năm 2024 của BSR có thể sụt giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO