VN-Index có thời điểm tuột mốc 1.000 điểm: Chuyện gì đang xảy ra với chứng khoán Việt Nam?

Hạ Anh | 15:33 11/10/2022

Thị trường chìm trong sắc đỏ với hơn 801 mã giảm điểm, trong đó có 234 mã giảm sàn.

VN-Index có thời điểm tuột mốc 1.000 điểm: Chuyện gì đang xảy ra với chứng khoán Việt Nam?

Chuỗi ngày sóng gió của chứng khoán Việt Nam vẫn chưa kết thúc, VN-Index tiếp đà giảm mạnh. Hàng loạt cổ phiếu trụ trong nhóm ngân hàng, bất động sản nằm sàn la liệt khiến VN-Index giảm mạnh ngay đầu phiên. Đà bán dồn dập bung ra khiến có thời điểm chỉ số mất hơn 40 điểm và để tuột mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.000 điểm.

Kết phiên, VN-Index thu hẹp đà giảm còn hơn 36 điểm (tương đương 3,48%) để lùi về sát mốc 1.006 điểm. Thị trường chìm trong sắc đỏ với hơn 801 mã giảm điểm, trong đó có 234 mã giảm sàn.

Bàn về nguyên nhân thị trường giảm mạnh trong phiên hôm nay, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng do những lo ngại về những tin đồn xuất hiện trên thị trường.

Theo chuyên gia, dù tin đồn trước đó cũng  phần nào thẩm thấu và thị trường đã cân bằng trở lại trong phiên hôm qua. Tuy nhiên, sau những vụ việc vi phạm, Bộ Tài chính cũng đang thanh tra lại những đợt phát hành, huy động trái phiếu từ năm 2018 – 2019.

Theo đó, nhà đầu tư đang lo sợ trong những đợt thanh tra tiếp theo, một số doanh nghiệp phát hành trái phiếu lớn sẽ bị ảnh hưởng. Bởi khi phát hành trái phiếu sai, các doanh nghiệp có thể sẽ phải mua trái phiếu trước hạn. Điều này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản mất thanh khoản, khó xoay vòng dòng vốn. Do đó, tâm lý nhà đầu tư vẫn đang lo sợ còn những đợt sụt giảm mạnh hơn. 

Đồng thời, hàng loạt cổ phiếu lớn giảm mạnh đã kích hoạt áp lực call margin trên diện rộng. Đây là những nguyên nhân chính khiến thị trường giảm sâu trong phiên hôm nay.

Dự báo về những phiên tiếp theo, ông Nguyễn Thế Minh cho rằng mốc điểm 1.000 vẫn là ngưỡng tâm lý rất vững chắc của thị trường. Thời điểm đến năm 2018 chúng ta vượt qua mốc 1.000 điểm và duy trì cho đến suốt thời điểm sau đó.

"Theo tôi, xác xuất cao vẫn giữ được mốc điểm 1.000 điểm. Bởi những áp lực call margin thường chỉ xảy ra một thời gian ngắn. Khi lượng cung cổ phiếu giảm bớt, thị trường sẽ cân bằng trở lại", chuyên gia Yuanta nêu quan điểm.

Trong phiên hôm nay, ông Minh cho rằng áp lực call margin đã diễn ra ở nhiều mã ngân hàng. Tuy nhiên,  áp lực bán giải chấp ở nhóm ngân hàng không đáng sợ như đợt bán giải chấp ở nhóm đầu cơ. Vì những cổ phiếu này vẫn còn có thanh khoản nên áp lực  này sẽ nhanh chóng kết thúc.

Đưa ra chiến lược trong thời điểm này, ông Minh cho rằng những nhà đầu tư không nắm giữ margin không nên tiếp tục bán. Bởi thị trường hiện tại chủ yếu giảm do áp lực tâm lý và vẫn còn “cửa sáng” trong thời gian tới.

Nếu nhà đầu tư tiếp tục bị cuốn theo làn sóng đó thì có thể sẽ là người thiệt hại nhất. Thay vào đó, nếu không có nhiều áp lực về đòn bẩy thì nên chờ đợi thị trường có những nhịp cân bằng trở lại.

Còn theo ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Chứng khoán DSC nhận định, thị trường hiện tại có phần kém tích cực bởi yếu tố tâm lý, sự thiếu thốn dòng diền và sự dịch chuyển của các dòng tiền lớn.

Đối với vĩ mô Việt Nam, dù chịu nhiều áp lực, nhưng vẫn ổn định và được xem là điểm sáng trong khu vực. Chúng ta cũng thấy diễn biến các thị trường Đông Nam Á ra sao trong thời gian gần đây và nếu giải quyết được sự hẫng hụt dòng tiền, thị trường Việt Nam hoàn toàn có thể kỳ vọng diễn biến tương tự.

Riêng đối với thị trường chứng khoán, chuyên gia cho rằng những gập gềnh trong chu kỳ này có thể chưa kết thúc và có thể kéo dài sang năm sau. Do đó tỷ trọng phân bổ của kênh chứng khoán chỉ nên ở một mức độ vừa phải. Còn hành động cụ thể, tùy thuộc vào vị thế của từng nhà đầu tư:

+ Với nhà đầu tư còn kẹp cổ phiếu, thận trọng nhưng không hoảng loạn. Hạn chế tối đa margin, đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn và loại bỏ các vị thế xấu, ảnh hưởng xấu bởi vĩ mô trong thời gian tới hoặc liên quan trực tiếp đến các thông tin tiêu cực.

+ Đối với nhà đầu tư dài hạn, mức định giá hiện tại đang trở nên hâp dẫn và với quan điểm không bi quan về nền kinh tế trong dài hạn, có thể mua vào với tỷ trọng nhỏ. Việc mua vào này không dựa trên việc cố đoán đáy ở đâu.

+ Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, trong lúc biến động như lúc này, nên đứng ngoài quan sát, chỉ khi đáy đã thực sự được tạo và bối cảnh được cải thiện mới nên tham gia, có thể trễ một chút nhưng an toàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
VN-Index có thời điểm tuột mốc 1.000 điểm: Chuyện gì đang xảy ra với chứng khoán Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO