VinFast mới đây đã nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ kiểu dáng công nghiệp đối với phiên bản limousine – trục cơ sở dài – của mẫu SUV ba hàng ghế VinFast VF 9 tại Úc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh mẫu xe đặc biệt này vẫn chưa chính thức ra mắt công chúng và từng được ghi nhận là đã đăng ký bản quyền thiết kế tại Indonesia trước đó.
Thông tin từ các kênh truyền thông và báo chí của Úc cho thấy VinFast đã nộp hồ sơ lên cơ quan phụ trách sở hữu trí tuệ của Úc để bảo hộ thiết kế mẫu VF 9 limousine. Bản vẽ mô tả đi kèm cho thấy đây là phiên bản có trục cơ sở dài, phù hợp với xu hướng phát triển các mẫu SUV cao cấp và chuyên chở theo hướng hạng sang.

VinFast VF 9 phiên bản limousine vừa được đăng ký sở hữu trí tuệ tại Úc.
Việc đăng ký bản quyền thiết kế tại một quốc gia có hệ thống pháp lý chặt chẽ như Úc có thể là bước chuẩn bị quan trọng cho khả năng VinFast quay lại thị trường này sau một thời gian vắng bóng.
Mặc dù hiện tại hãng xe Việt chưa có công bố chính thức nào về kế hoạch kinh doanh tại quốc gia cách Việt Nam khoảng 8,5 giờ bay, giới quan sát nhận định đây có thể là dấu hiệu cho thấy VinFast đang xem xét tái hiện diện tại quốc gia này. Điều này càng trở nên đáng chú ý khi Úc từng được xem là điểm khởi đầu chiến lược của VinFast trong hành trình quốc tế hóa.


Năm 2020, VinFast đã mua lại Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang của General Motors tại bang Victoria, Úc – một cơ sở thử nghiệm rộng gần 900 hecta, có bề dày lịch sử hơn 60 năm.
Thương vụ này từng gây chú ý trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, cho thấy quyết tâm phát triển sản phẩm đạt chuẩn quốc tế của VinFast. Cũng trong cùng năm, hãng cho biết đã xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Melbourne với đội ngũ kỹ sư quốc tế, tập trung vào phát triển các dòng xe điện mới.

Phiên bản thử nghiệm của VinFast VF 8 tại trung tâm thử nghiệm Lang Lang tại Úc.
Việc VinFast đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho VF 9 limousine tại Úc có thể phản ánh hai khả năng: Hoặc hãng đang tìm cách bảo vệ tài sản trí tuệ trên phạm vi toàn cầu nhằm tránh sao chép ý tưởng, hoặc đây là bước chuẩn bị cho việc tái gia nhập thị trường đầy tiềm năng này.
Song, cũng cần nhắc rằng các nhà sản xuất khác trên thế giới cũng thường làm như vậy, dù có hay không kế hoạch ra mắt xe tại thị trường đó - ví dụ tiêu biểu là mẫu Ariya của Nissan, được đăng ký tại Việt Nam đã lâu nhưng chưa từng có ý định sẽ được bán ra.
Trước đó, VinFast đã đăng ký kiểu dáng mẫu xe này tại Indonesia – một thị trường đang tăng trưởng mạnh về nhu cầu xe điện, đồng thời mở rộng hệ thống trưng bày tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan và sắp tới là Thái Lan.

VinFast Lux SA2.0 bên trong trung tâm thử nghiệm Lang Lang.
Tính đến giữa năm 2025, VinFast đã chính thức hiện diện tại nhiều quốc gia với các hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc lên kế hoạch bán hàng. Mỹ từng là thị trường trọng tâm với việc xây dựng nhà máy tại bang North Carolina, trong khi châu Âu là điểm đến chiến lược về hình ảnh và công nghệ.
Thị trường châu Á cũng ngày càng được hãng chú trọng, thể hiện qua các bước đi tại Indonesia, và đặc biệt là Ấn Độ.

Bản đăng ký sở hữu trí tuệ thiết kế công nghiệp phiên bản limousine của VinFast VF 9 tại Indonesia.
Mẫu VF 9 là mẫu xe đầu bảng trong dải sản phẩm của VinFast, hướng tới khách hàng cao cấp với 3 hàng ghế, không gian rộng và công nghệ thông minh. Việc phát triển thêm phiên bản trục cơ sở dài (limousine) cho thấy tham vọng phục vụ nhu cầu di chuyển hạng sang.
Với động thái pháp lý tại Úc lần này, VinFast đang tiếp tục mở rộng “vòng bảo vệ” cho sản phẩm chủ lực của mình. Dù chưa rõ kế hoạch cụ thể trong việc phân phối VF 9 limousine tại Úc hay khu vực châu Đại Dương, giới chuyên môn nhận định việc đăng ký bản quyền là bước đi chiến lược nhằm chuẩn bị cho mọi khả năng về kinh doanh, hợp tác hoặc thậm chí sản xuất trong tương lai.