VinaCapital: Chúng tôi đã tận dụng cơ hội thị trường điều chỉnh trong quý 4/2023 để tích lũy một số cổ phiếu tốt cho dài hạn

Tri Túc | 15:11 14/02/2024

Bà Nguyễn Hoài Thu, Tổng Giám đốc Điều hành Khối đầu tư Chứng khoán của VinaCapital vừa có những chia sẻ về cơ hội đầu tư từ những nhóm ngành – doanh nghiệp (DN) có tiềm năng.

VinaCapital: Chúng tôi đã tận dụng cơ hội thị trường điều chỉnh trong quý 4/2023 để tích lũy một số cổ phiếu tốt cho dài hạn

VinaCapital dự báo thế nào về kinh tế Việt Nam trong năm nay, và các nhà đầu tư nước ngoài có quan điểm ra sao về triển vọng kinh tế đất nước?

Bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô của VinaCapital dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 6 – 6,5% trong năm 2024, nhờ xuất khẩu và sản xuất công nghiệp phục hồi. Điều này sẽ tác động tích cực đến thu nhập của người dân cũng như ảnh hưởng tích cực đến tăng trưởng kinh tế. Trong quá trình làm cầu nối giữa Việt Nam và nhà đầu tư quốc tế, giới thiệu những cơ hội đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam, chúng tôi nắm khá rõ quan điểm của các nhà đầu tư quốc tế đối với Việt Nam.

Cụ thể, họ đều dành sự quan tâm lớn đến triển vọng của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong những năm tới, nhờ sự ổn định về kinh tế - chính trị - xã hội, gia tăng về thu nhập và tiêu dùng của dân số 100 triệu người, khả năng thu hút vốn FDI mạnh mẽ khi các tập đoàn đa quốc gia áp dụng chiến lược Trung Quốc +1, và nỗ lực nâng hạng của TTCK Việt Nam lên thị trường mới nổi trong 2-3 năm tới.

screen-shot-2024-02-10-at-19.44.02.png
Ảnh: Các chỉ số dự báo kinh tế cho năm 2024 (theo Tổng cục Thống kê, Bloomberg, VinaCapital).

Cụ thể hơn, động lực tăng trưởng là mức tăng trưởng lợi nhuận tích cực và định giá hấp dẫn hiện tại. Chúng tôi dự báo lợi nhuận của các DN trong danh mục cổ phiếu theo dõi của VinaCapital (đại diện cho 95% vốn hóa của VN-Index) sẽ tăng trưởng khoảng 13% trong năm 2024, khá hấp dẫn so với các nước trong khối ASEAN cũng như Trung Quốc và Ấn Độ (2 thị trường có truyền thống tăng trưởng cao của châu Á).

Với mức tăng trưởng lợi nhuận như trên, P/E của VN-Index sẽ về mức khoảng 10 lần cho năm 2024, thấp hơn khoảng 26% so với mức định giá của các nước ASEAN-5 (Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan).

Bà có thể cho biết về những nhóm ngành – DN tiềm năng tốt hiện nay? Riêng Công ty đã chuẩn bị chiến lược đầu tư thế nào cho năm mới?

Về mặt định giá, một số ngành đang có mức định giá hấp dẫn nhất trong nhiều năm, bao gồm ngân hàng, tiêu dùng, một số công ty trong lĩnh vực sản xuất, công nghiệp hay dầu khí.

Bức tranh tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 cũng sáng khi đa phần các ngành được dự kiến ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận dương. Trong đó các ngành tài chính, công nghệ thông tin, khu công nghiệp, hàng tiêu dùng, và các doanh nghiệp được hưởng lợi từ các dự án đầu tư năng lượng, cơ sở hạ tầng sẽ là những nhóm ngành có tăng trưởng tích cực nhất. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của từng công ty trong các lĩnh vực nêu trên sẽ có sự phân hóa, do đó việc lựa chọn đúng doanh nghiệp để đầu tư sẽ rất quan trọng.

Chúng tôi đã tận dụng cơ hội thị trường điều chỉnh trong quý 4/2023 để tích lũy một số cổ phiếu tốt cho dài hạn và điều chỉnh danh mục theo dự báo vĩ mô 2024 của VinaCapital, đó là kinh tế hồi phục do xuất khẩu hồi phục, kéo theo tiêu dùng trong nước tăng trưởng mạnh hơn so với 2023. Các cân nhắc về nhóm ngành như đã chỉ ra ở trên, cùng với các tham số về định giá, chất lượng tài sản, chất lượng lợi nhuận và quản trị công ty cũng được xem xét trong việc xây dựng danh mục cho năm mới.

Nhà đầu tư chứng khoán tại Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội, bà có khuyến nghị thế nào để họ tận dụng hiệu quả thời điểm vàng này?

Chúng tôi luôn nhắc các nhà đầu tư nên có một chiến lược đầu tư bài bản và kỷ luật, dựa trên phân tích cơ bản từng cổ phiếu, tránh mua những cổ phiếu không có nền tảng cơ bản hoặc định giá đắt; thận trọng khi sử dụng đòn bẩy tài chính. Đối với các nhà đầu tư không có đủ thời gian và kiến thức để tự đầu tư, có thể xem xét việc mua các quỹ mở – sẽ giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư, giảm rủi ro so với việc tự đầu tư, cho phép tập trung công việc chính mà không cần theo dõi thị trường liên tục.

Các quỹ mở cổ phiếu hoạt động hiệu quả cũng thường có lợi nhuận tốt hơn chỉ số VN-Index. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
VinaCapital: Chúng tôi đã tận dụng cơ hội thị trường điều chỉnh trong quý 4/2023 để tích lũy một số cổ phiếu tốt cho dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO