VILOG 2024: Dấu ấn quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics Việt Nam

Thu Thủy | 20:04 01/08/2024

Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Phan Thị Thắng tại lễ khai mạc Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2024 - VILOG 2024 tổ chức tại TP.HCM, được phối hợp tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Vinexad với sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).

VILOG 2024: Dấu ấn quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics Việt Nam
Triển lãm sẽ cung cấp một nền tảng toàn diện cho hơn 300 công ty tham gia đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, khẳng định vị trí của Việt Nam trên bản đồ Logistics quốc tế.

Phát biểu khai mạc, bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, triển lãm năm nay quy tụ trên 400 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng trưởng 30% so với năm 2023.

“Triển lãm được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 8/2023 đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics Việt Nam, là hoạt động xúc tiến thương mại lớn nhất trong lĩnh vực logistics”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh

Triển lãm không chỉ là nơi để các chuyên gia, doanh nghiệp và các tổ chức đào tạo - nghiên cứu giao lưu, kết nối, mà còn là cầu nối để cùng nhau khám phá, chia sẻ và cùng nhau phát triển. Thành công của Triển lãm năm 2023 được thể hiện thông qua sự hiện diện của gần 25.000 khách tham quan cùng các giao dịch chất lượng trong suốt ba ngày triển lãm.

Tiếp nối thành công đó, với chủ đề “Logistics xanh - nền tảng phát triển bền vững”, Triển lãm năm nay tập trung vào những xu hướng công nghệ tiên tiến nhất và các giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả, tối ưu hóa chi phí và giảm thiểu tác động đến môi trường.

“Bên cạnh hoạt động trưng bày và giới thiệu sản phẩm, chuỗi hội thảo, tọa đàm chuyên ngành cũng như các hoạt động tham quan, khảo sát thực tế trong khuôn khổ Triển lãm sẽ mang đến cơ hội tìm hiểu sâu hơn về ngành dịch vụ logistics không ngừng đổi mới và phát triển.

anh-3.jpg

Việt Nam đang nằm trong top 10 thị trường logistics mới nổi, xếp hạng 4 về chỉ tiêu cơ hội logistics quốc tế.

Chúng ta sẽ có cơ hội không chỉ để làm mới các mối quan hệ kinh doanh mà còn để học hỏi, trau dồi kiến thức và thảo luận về những phương pháp tiên tiến nhất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường hiện đại”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng tin tưởng.

Cũng theo Thứ trưởng, ngành logistics đang đóng vai trò quan trọng giúp nền kinh tế Việt Nam khắc phục khó khăn trước những biến động địa chính trị trên toàn cầu, góp phần đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam liên tục tăng trưởng, vượt mốc 600 tỷ USD vào năm 2021. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 440,62 tỷ USD.

Ghi nhận tại triển lãm, có sự tham gia của nhiều công ty hàng đầu trong ngành logistics đến từ Việt Nam, Hoa Kỳ, Dubai, Đài Loan, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Có thể kể đến như các Tập đoàn SeaRates by DP World (UAE), JGL Worldwide (Singapore), Tập đoàn ITL (Việt Nam), Cảng quốc tế Long An (Việt Nam), Tập đoàn DHL (Đức) và SLP (SEA Logistics Việt Nam),….

Đại diện Tập đoàn ITL Corporation chia sẻ với phóng viên về những khó khăn gặp phải trong bối cảnh chính trị thế giới đang bất ổn trong thời gian qua: “Hiện nay, ngành kinh doanh vận tải đang đối mặt với rất nhiều thách thức. Một trong những lý do chính là cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, khiến thời gian vận chuyển lâu hơn, điều này làm tăng mạnh giá cước vận tải biển và vận tải hàng không ở Việt Nam, làm gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Ngoài ra, do chi phí cao, nhu cầu từ trong nước đang giảm, điều này cũng tạo ra khó khăn.

anh-1.jpg

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tham quan gian hàng trưng bày và trao đổi với các doanh nghiệp tham dự triển lãm.

Trong nước, hiện tại cung vượt quá cầu, làm cho việc lưu kho và vận chuyển trở nên thách thức. Tuy nhiên, nhìn chung ngành chuỗi cung ứng của chúng ta vẫn phát triển khá tốt và chúng ta có kết quả tốt hơn so với năm ngoái, Việt Nam cũng đang cho thấy mức tăng trưởng tốt so với năm trước”.

Trong khuôn khổ triển lãm cũng diễn ra chương trình kết nối B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) toàn diện được thiết kế nhằm tối đa hóa lợi ích cho các doanh nghiệp tham gia trong nước và quốc tế.

Chương trình kết nối B2B tại VILOG 2024 được kỳ vọng mang đến những cơ hội để xây dựng các mối quan hệ đối tác có giá trị, khám phá các thị trường mới và nâng cao sự hiện diện trong ngành cho các doanh nghiệp tham gia.

Năm nay, triển lãm VILOG 2024 sẽ được tổ chức đồng thời với Triển lãm Quốc tế Chuyên ngành Y Dược lần thứ 22 (Vietnam Medipharm Expo). Sự kết hợp này mang lại cơ hội đặc biệt cho các doanh nghiệp tham gia 2 sự kiện.

Các công ty logistics có cơ hội tương tác với các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực y tế và dược phẩm, thiết lập mạng lưới đối tác với các cơ sở y tế, bệnh viện và các công ty dược phẩm đang tìm kiếm các giải pháp logistics đáng tin cậy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
VILOG 2024: Dấu ấn quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO