Việt Nam và Israel ký kết FTA, nhiều ngành hàng "phấn khởi"

Hồng Nhung | 10:28 11/04/2023

Dự kiến ký kết trong năm nay, Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Israel hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội cho các ngành hàng của nước ta.

Việt Nam và Israel ký kết FTA, nhiều ngành hàng "phấn khởi"
Hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các ngành hàng

Bộ Công thương cho biết sau 7 năm với 12 phiên đàm phán, Việt Nam và Israel đã tuyên bố kết thúc đàm phán nhân chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tại Israel đầu tháng 4 vừa qua.

Sau khi hoàn tất các công việc kỹ thuật cần thiết, Việt Nam và Israel sẽ ký Hiệp định và hoàn thiện thủ tục pháp lý của mỗi nước để triển khai Hiệp định trong thời gian sớm nhất, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

Hiện tại, Israel là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đến Israel đạt 785,7 triệu USD và khẩu của Israel sang Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD.

Đáng chú ý, Israel nổi tiếng với nền công nghiệp công nghệ cao, nhất là công nghệ tưới tiêu tiết kiệm nước, có sự sáng tạo và các công ty khởi nghiệp mạnh mẽ; trong khi đó Việt Nam có lợi thế về dệt may hay nông, lâm, thủy sản, do đó các ưu đãi thuế khi hai nước ký kết FTA sẽ thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại song phương – TS Lê Đăng Doanh (chuyên gia kinh tế) nhận định.

Dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tương đối khá sang Israel, kim ngạch quý I năm nay xấp xỉ 4 triệu USD. Vì vậy, FTA Việt Nam - Israel sẽ mở rộng hơn cánh cửa thị trường cho doanh nghiệp dệt may. Hiện tại, các doanh nghiệp dệt may mong muốn Bộ Công thương, Thương vụ Việt Nam tại Israel cung cấp thêm, kịp thời thông tin về thị trường, các chính sách thương mại của Israel cũng như sơ bộ các ưu đãi thuế quan giữa hai bên.

Nếu FTA Việt Nam - Israel ký kết, thủy sản cũng là ngành hàng được hưởng lợi. Thống kê của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho thấy, xuất khẩu thủy sản sang Israel tăng trưởng đều đặn. Năm ngoái, xuất khẩu cá ngừ sang Israel đạt 36,63 triệu USD và Israel đứng thứ 4 trong số 10 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu mực đông lạnh đạt 23,22 triệu USD và Israel đứng thứ 8 trong số 10 thị trường nhập khẩu mực và bạch tuộc hàng đầu của Việt Nam. Xuất khẩu tôm đông lạnh đạt khoảng 21 triệu USD và Israel đứng thứ 20.

Ở lĩnh vực nông sản, Việt Nam sở hữu lợi thế có các loại trái cây phong phú. Dù vậy, Israel là nước có nền nông nghiệp phát triển rất cao, điều này đòi hỏi nước ta cũng cần tiếp cận công nghệ, đầu tư, tìm hiểu và thay đổi quy trình sản xuất để tạo ra các sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Đây có thể coi là thách thức cũng là cơ hội để Việt Nam phát triển hơn nữa.

Ngược lại, Israel cũng có các mặt hàng tốt nhưng lâu nay muốn vào thị trường Việt Nam phải chịu thuế cao. Nếu hai nước ký kết hiệp định thương mại tự do thì đây sẽ là hợp tác đôi bên cùng có lợi, đem đến cơ hội và hứa hẹn sự phát triển cho cả hai nước.


(0) Bình luận
Việt Nam và Israel ký kết FTA, nhiều ngành hàng "phấn khởi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO