Việt Nam đi đầu tăng trưởng trên Amazon, kim ngạch xuất khẩu qua TMĐT dự báo đạt 300.000 tỷ đồng vào năm 2027

Tri Túc | 21:39 15/06/2023

86% SME tin rằng họ sẽ không thể xuất khẩu nếu không có TMĐT.

Việt Nam đi đầu tăng trưởng trên Amazon, kim ngạch xuất khẩu qua TMĐT dự báo đạt 300.000 tỷ đồng vào năm 2027

Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua TMĐT tại Việt Nam" do Access Partnership thực hiện, ước tính trong năm 2022 giá trị xuất khẩu qua TMĐT của Việt Nam đạt khoảng 80 ngàn tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu thông qua TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến gần 300 ngàn tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua TMĐT.

Điều này cho thấy tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua TMĐT cho doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn. Một báo cáo khác do Amazon thực hiện, 2022 là năm nhiều thách thức với những biến động trên toàn cầu, số lượng doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia Amazon vẫn tăng trưởng lên đến 80% và tổng kim ngạch xuất khẩu của các DN Việt Nam thông qua Amazon cũng tăng 45%.

“Chúng tôi tin rằng, các nhà sản xuất truyền thống, hay các doanh nghiệp vừa & nhỏ (SME), các DN khởi nghiệp với các chủ thương hiệu trẻ đều có thể xem đây là một động lực mới và nhanh chóng bắt nhịp với xu hướng này”, đại diện Amazon cho biết.

Bất chấp việc các cửa hàng truyền thống gần đây đã mở cửa trở lại do nới lỏng các hạn chế COVID-19, các SME vẫn tin rằng nhu cầu mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội đáng kể trong hoạt động xuất khẩu của họ ra nước ngoài. Báo cáo cũng chỉ ra 86% SME tin rằng họ sẽ không thể xuất khẩu nếu không có TMĐT. Trong đó, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu là các thị trường xuất khẩu trọng điểm trong vòng 5 năm tới, kế hoạch đến năm 2027.

Với mức tăng 80% (so với cùng kỳ của năm 2021 là 15%) số người bán hàng trên Amazon, năm qua Việt Nam chính thức lọt Top các thị trường có tốc độ tăng trưởng tích cực nhất mảng bán hàng toàn cầu của Amazon.

Lợi thế để đạt được mức tăng này, theo ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam – là nhờ năng lực sản xuất, khả năng sáng tạo sản phẩm, nguồn nguyên liệu bản địa độc đáo. Việt Nam, tính trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng là nước có tốc độ phát triển TMĐT rất tốt những năm vừa qua.

“Chúng tôi cũng nhận thấy sự thay đổi về loại hình DN khi tham gia Amazon qua từng năm. Những năm đầu tiên, thời điểm 2019, khi Amazon Global Selling Việt Nam thành lập đội ngũ chuyên trách tại đây, đa phần các DN tham gia là những nhà bán hàng độc lập, các bạn trẻ có kỹ năng bán hàng online, có kiến thức về digital - kỹ thuật số. Những năm gần đây, hồ sơ của các DN tham gia trở nên đa dạng hơn với sự xuất hiện của các nhà sản xuất truyền thống như hạt điều Lafooco, gia dụng Sunhouse, nón bảo hiểm Royal Helmet… Các DN khởi nghiệp cũng bắt đầu đầu tư bài bản và nghiêm túc hơn, thay vì chỉ coi đây như một cuộc chơi mang tính “lướt sóng”, vị này nói.

Sang năm 2023, dù chưa có con số tổng kết chính thức, song theo Amazon quan sát thấy tín hiệu tăng trưởng tích cực về số lượng doanh nghiệp địa phương tham gia. Đến nay, tình hình nhìn chung đã tương đối ổn so với những năm đại dịch. Một điểm có thể được xem là “động thái” giúp bình ổn và giảm bớt khó khăn cho DN khi xuất khẩu – đó là chi phí vận chuyển, logistic xuyên biên giới đã giảm nhiệt sau những năm biến động bởi tình hình dịch bệnh kéo dài.

Dù vậy, Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu của câu chuyện chuyển đổi từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online, do đó sẽ cần thêm thời gian cùng với nỗ lực từ nhiều bên để hoàn thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho DN để khai thác cơ hội và biến xuất khẩu online dần trở thành một mũi nhọn xuất khẩu mới cho đất nước.

HIệnm Top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon trong liên tiếp 2 năm vừa qua bao gồm: Nhà bếp; Nhà cửa; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích gia đình.

Riêng nhóm Nhà cửa - Nội thất và nhóm Nhà Bếp liên tiếp dẫn đầu trong 2 năm. Năm 2022 chứng kiến sự đa dạng hơn của các sản phẩm trong 2 nhóm ngành hàng này và sản phẩm không chỉ đơn thuần là trang trí nhà cửa mà còn là những sản phẩm tiện ích và nâng cấp không gian sống- với hai xu hướng chính: sản phẩm làm từ gỗ và sản phẩm từ mây tre cói đan. Điều này cũng phản ánh thực tế Việt Nam hiện đang là nhà xuất khẩu về Nội thất gỗ hàng đầu thế giới vào thị trường Mỹ. Các sản phẩm dụng cụ, tiện ích, trang trí nhà cửa làm từ gỗ nổi bật trên Amazon có thể kể đến như bàn ghế ngoài trời, các sản phẩm treo tường để trang trí nhà cửa hoặc không gian làm việc.


(0) Bình luận
Việt Nam đi đầu tăng trưởng trên Amazon, kim ngạch xuất khẩu qua TMĐT dự báo đạt 300.000 tỷ đồng vào năm 2027
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO