Việt Nam có Quỹ đầu tư nhượng quyền đầu tiên: Chứng chỉ quỹ có thể hoán đổi thành cổ phần của công ty đầu tư, lãi suất 6-8%/năm trả theo ngày

Tri Túc | 08:14 04/11/2023

Trong đợt phát hành đầu tiên, GGFF sẽ phát hành 1 triệu CCQ với mệnh giá 10.000 đồng, với bước mua tối thiểu là 100 CCQ cho một lần giao dịch.

Việt Nam có Quỹ đầu tư nhượng quyền đầu tiên: Chứng chỉ quỹ có thể hoán đổi thành cổ phần của công ty đầu tư, lãi suất 6-8%/năm trả theo ngày

Công ty Go Global Holdings vừa chính thức ra mắt Quỹ đầu tư nhượng quyền - Go Global Franchise Fund (GGFF). Đây là quỹ đầu tư dành riêng cho các startup, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành nhượng quyền, cấp phép tại thị trường Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Động thái này nằm trong chương trình tăng tốc Go Global để đưa các thương hiệu và mô hình Made-in-Vietnam nhượng quyền thành công tại Việt Nam và thế giới. GGFF cũng là quỹ đầu tư chuyên ngành nhượng quyền và cấp phép đầu tiên và duy nhất tại Đông Nam Á. Trong đó, GGFF sẽ đầu tư thông qua ba hình thức:

+ Đầu tư mua chứng chỉ quỹ (CCQ) của GGFF và nhận lợi suất cố định hàng năm, nhận lãi theo ngày và được chuyển quyền sở hữu CCQ khi cần thanh khoản.

+ Đầu tư vào một quỹ nhượng quyền cố định do GGFF thành lập. Quỹ nhượng quyền này được sử dụng để đầu tư kinh doanh một số chi nhánh nhượng quyền cố định của những thương hiệu do GGFF lựa chọn. Ngoài lợi suất cố định hàng năm, nhà đầu tư còn được chia lãi từ lãi ròng hoạt động kinh doanh của các chi nhánh đã đầu tư. Trong trường hợp các chi nhánh nhượng quyền được đầu tư bị lỗ hoặc hoà vốn, nhà đầu tư vẫn được nhận lợi suất cố định bằng với lãi suất tiết kiệm ngân hàng tại thời điểm đầu tư. Tuy nhiên, khi chọn hình thức đầu tư này, nhà đầu tư phải cam kết thời hạn đầu tư và nhận vốn sau 2 năm.

+ Đầu tư mua CCQ có thể hoán đổi thành cổ phần của các công ty do Go Global Holdings đầu tư và sở hữu.

Nhượng quyền tại Việt Nam đã trở thành một kênh đầu tư không lạ. Tuy nhiên, với việc phải tự quản lý, vận hành, có không ít nhà đầu tư, nhất là những người chỉ quan tâm đến mô hình đầu tư tài chính, gặp không ít khó khăn.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong năm 2022, có 18 thương hiệu nhượng quyền nước ngoài hoặc tái ký hợp đồng vào Việt Nam. Trong 2 năm đại dịch, số lượng thương hiệu gia nhập hoặc tái ký hợp đồng để tiếp tục ở lại thị trường là 26 trong năm 2021 và 22 trong năm 2020.

Dù vậy, thực tế tại Việt Nam nhượng quyền hiện chưa được hiểu đúng. Hệ quả xảy ra những mâu thuẫn và tranh chấp trong thời gian qua, làm nhiễu loạn thị trường.

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân cho rằng nhượng quyền là ngành đóng góp lớn vào GDP quốc gia nếu được đầu tư đúng mức để ngành phát triển. Lấy ví dụ, chuyên gia này cho biết tại Singapore ngành nhượng quyền đóng góp 3% vào GDP, tại Philippines là 5%, tại Malaysia là 6,3%, tại Mỹ là 5,1% và tại Úc là 9% hay con số ở Canada là 10%.

Đây cũng là ngành tạo công ăn việc làm cho nền kinh tế. Với lý do đó, rất nhiều quốc gia đã cấu trúc ngành nhượng quyền thành ngành chiến lược để phát triển kinh tế, đặc biệt cho khối kinh tế tư nhân và đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Do đó, GGFF kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề này cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Tức, vẫn được tham gia đầu tư vào ngành một cách dễ dàng, chủ động hơn nhưng không cần phải trực tiếp tham gia vận hành, quản lý chi nhánh nhượng quyền qua việc uỷ thác việc đầu tư cho quỹ.

GGFF đồng thời là quỹ đầu tiên, duy nhất cho đến hiện tại tại thị trường Việt Nam. Ở các thị trường mà ngành nhượng quyền và cấp phép đã rất phát triển như Bắc Mỹ, Tây Âu và Bắc Á, đây là mô hình quỹ đầu tư quen thuộc.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành GGFF cho biết them trong giai đoạn 1, GGFF sẽ ưu tiên gây quỹ từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp và nhà đầu tư hiện hữu trên nền tảng web3 như Onus chain. Từ quý 2/2024, GGFF sẽ mở rộng gây quỹ từ các nhà đầu tư cá nhân qua website và app.

Sản phẩm đầu tư đầu tiên mà GGFF tung ra trong giai đoạn này là CCQ Go Global. Trong đợt phát hành đầu tiên, GGFF sẽ phát hành 1 triệu CCQ với mệnh giá 10.000 đồng, với bước mua tối thiểu là 100 CCQ cho một lần giao dịch. Tất cả các giao dịch sẽ được ghi nhận bằng hợp đồng thông minh (smart contract) trên nền tảng blockchain.

CCQ có các thời hạn 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng với mức lợi suất cố định từ 6-8%/năm, và nhận lãi theo ngày. Tất cả CCQ do GGFF phát hành đều có tính thanh khoản cao khi cho phép nhà đầu tư mua bán, chuyển đổi quyền sở hữu dễ dàng trên nền tảng GGFF.

Về việc chọn doanh nghiệp để đầu tư, theo ông Quỳnh GGFF ưu tiên đầu tư vào các doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của công ty Go Global Holdings, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

GGFF được biết đã ký kết với năm doanh nghiệp đầu tiên sẽ nhận đầu tư và cấp vốn từ GGFF bao gồm Phúc Tea, Care With Love, Heramo, Run Together Vietnam và Hana Gold.

Được biết, Go Global Holdings là công ty đầu tư được sáng lập bởi bà Vân và ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, chuyên lĩnh vực nhượng quyền thương mại, đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp SME.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Việt Nam có Quỹ đầu tư nhượng quyền đầu tiên: Chứng chỉ quỹ có thể hoán đổi thành cổ phần của công ty đầu tư, lãi suất 6-8%/năm trả theo ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO