Vì sao giá xăng giảm 5 lần liên tiếp nhưng doanh nghiệp vận tải vẫn “làm ngơ” giảm cước

Minh Phạm | 13:33 17/08/2022

Mặc dù diễn biến giá xăng dầu trong các kỳ điều hành gần đây giảm liên tiếp, nhưng rất ít doanh nghiệp vận tải giảm giá cước. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm.

Vì sao giá xăng giảm 5 lần liên tiếp nhưng doanh nghiệp vận tải vẫn “làm ngơ” giảm cước
Giá xăng giảm nhiều lần liên tiếp nhưng rất ít doanh nghiệp giảm giá cước vận tải. (Ảnh: Int)

Hồi tháng 1/2022, khi giá xăng tăng đến 23.600 đồng/lít, giá cước của các hãng taxi vẫn giữ nguyên khoảng 13.800 đồng/km so với đợt giá xăng dưới 20.000 đồng/lít. Sau đó, do giá xăng dầu tăng liên tục, các hãng đề xuất tăng giá cước lên 8%. Cho đến hiện tại, mức giá của hầu hết các hãng taxi ở Hà Nội là 15.000 đồng/km.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, trước diễn biến giá xăng dầu giảm, Hiệp hội đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh taxi trên địa bàn thành phố nghiên cứu thực hiện đồng nhất việc giảm giá cước taxi với mức tham khảo từ 500 đồng/km - 1.000 đồng/km.

“Đến nay, Thanh Nga và Vạn Xuân là hai hãng taxi đã thực hiện việc giảm giá cước. Các doanh nghiệp còn lại đang kê khai giá cước mới để gửi Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội”, ông Hùng nói..

Anh Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Cty TNHH Minh Anh cho biết, doanh nghiệp giảm 5% giá cước vận tải hàng hóa từ ngày 15/8 theo điều chỉnh giá xăng dầu.

Tới đây, sau khi điều chỉnh, mức giá mới sẽ còn từ 14.000 - 14.500 đồng/km, giảm khoảng 7%, gần tương đương với mức giá cước đã tăng, trong khi giá xăng thời điểm này còn ở mức 24.600 đồng/lít (cao hơn 7% so với giá xăng thời điểm các doanh nghiệp taxi đề xuất tăng giá).

Bên cạnh những doanh nghiệp giảm giá cước vận tải, nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp không giảm giá cước vì trước đó không tăng giá khi giá xăng tăng.

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (sở hữu hãng xe Sao Việt) cho biết, giá cước tuyến Hà Nội - Lào Cai hiện nay của hãng là 280.000 đồng/người/lượt, tăng 40.000 đồng (tương đương khoảng 16% so với giá vé trước đây).

Thời điểm tăng giá vé vào khoảng tháng 3/2022, khi giá xăng dầu ở mức 25.000 đồng/lít, sau đó liên tục tăng cao, chạm mốc gần 33.000 đồng/lít nhưng doanh nghiệp không điều chỉnh tăng theo.

Đến nay, giá xăng tuy đã giảm xuống chỉ còn 24.600 đồng/lít nhưng thời gian giảm chưa dài, chưa đủ để doanh nghiệp bù lỗ trong khoảng thời gian giá xăng tăng cao. Do đó, doanh nghiệp vẫn chưa đề xuất giá cước mới.

Trướcđó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022 diễn ra vào tối 3/8, báo chí đặt câu hỏi, hiện nay, sau các đợt điều chỉnh, giá xăng dầu đã giảm khá sâu, tuy nhiên giá các mặt hàng dịch vụ thiết yếu, đặc biệt là giá cước vận tải, vẫn ở mức cao?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho hay, trong thời gian vừa qua, khi giá nhiên liệu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông tăng. Ví dụ, về đường bộ, theo thống kê có đến 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng từ 10-15%, vận tải hàng hóa tăng từ 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu.

Còn đối với vận tải hành khách công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng.

Về đường sắt, mặc dù tỉ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21-29% nhưng thời gian vừa qua, do vận tải hành khách bằng đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, chỉ có giá vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng từ 3-5%. Đường thủy nội địa tăng khoảng 10%.

Riêng về hàng hải do trước đây giá tăng cao, hiện nay giá giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất. Và thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỉ lệ cấu thành giá từ xăng dầu lớn, nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá.

"Như vậy chỉ có một số loại cước vận tải trong đó có đường bộ, đường thủy tăng", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết.

Theo ông Sang, phải nói là khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm.

Lý giải điều này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói, thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm. Trong thời gian qua, trước tình hình như vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị để khẩn trương triển khai các công việc như rà soát để kê khai giảm giá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Vì sao giá xăng giảm 5 lần liên tiếp nhưng doanh nghiệp vận tải vẫn “làm ngơ” giảm cước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO