Vì sao Ấn Độ bất ngờ "quay xe" dừng mua dầu 'đại hạ giá' từ Nga?

Đức Nam | 10:28 25/09/2022

Chi phí cước vận tải biển tăng cao khiến dầu "đại hạ giá" của Nga không còn rẻ nữa.

Vì sao Ấn Độ bất ngờ "quay xe" dừng mua dầu 'đại hạ giá' từ Nga?

Ấn Độ đã mua một lượng lớn dầu thô của Nga kể từ khi xung đột giữa Nga – Ukraine nổ ra để tận dùng nguồn dầu giá rẻ. Tuy nhiên, quốc xe gia này dự kiến sẽ giảm mua dầu của Nga trong tháng này và hướng đến nguồn cung tại châu Phi và Trung Đông.

Trước khi xung đột nổ ra, lượng dầu Ấn Độ mua từ Nga là không đáng kể. Sau khi những người mua phương Tây bắt đầu xa lánh dầu thô từ Nga, Ấn Độ cùng với Trung Quốc trở thành điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu dầu của Nga.

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ tỏ ra không do dự khi giao dịch với Nga khi họ mua được được dầu thô với giá rẻ hơn nhiều so với giá chuẩn quốc tế và các loại dầu tương tự từ Trung Đông, châu Phi.

Tuy nhiên, khi cước vận tải tăng mạnh gần đây, dầu Nga có vẻ không còn rẻ nữa. Bên cạnh đó, thời gian di chuyển từ khu vực phía đông nước Nga – nơi cấp dầu ESPO, đến Ấn Độ lên đến một tháng. Trong khi đó, chỉ cần 1 tuần là hàng hoá từ Trung Đông có thể đến Ấn Độ.

Vào tháng 9, các nhà máy lọc dầu của Nga được cho không mua bất kỳ thùng dầu thô ESPO nào từ Nga vì giá vận chuyển tăng cao, theo nguồn tin của Reuters.

“Trên cơ sở hoàn vốn sau khi đã thanh toán cước vận chuyển, chi phí của dầu ESPO sẽ đắt hơn 5-7 USD/thùng so với các loại dầu tương tự, chẳng hạn dầu Murban của UAE”, một nguồn tin am hiểu về giá dầu tại Ấn Độ nói với Reuters.

Các nhà lọc dầu Ấn Độ thích mua dầu thô từ châu Phi và Trung Đông thay vì dầu ESPO từ Nga, nguồn tin này cho biết thêm.

Việc Ấn Độ “quay xe” diễn ra chỉ vài tháng sau khi Nga vượt qua Ả Rập Saudi để trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn thứ 2 của Ấn Độ vào đầu năm nay.

Do không chuyển đến Ấn Độ trong tháng này, nhiều khả năng lượng dầu ESPO thừa ra từ Nga sẽ được chuyển đến Trung Quốc – quốc gia gần với các cảng xuất khẩu dầu ở Viễn Đông của Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Vì sao Ấn Độ bất ngờ "quay xe" dừng mua dầu 'đại hạ giá' từ Nga?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO