Vì đâu doanh thu dầu khí của Nga vẫn tăng vọt bất chấp các lệnh trừng phạt từ phương Tây

Yến Nguyễn | 11:43 08/03/2024

Nga đã chơi một ván bài khiến doanh thu năng lượng tháng 2 tăng vọt mặc cho các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Vì đâu doanh thu dầu khí của Nga vẫn tăng vọt bất chấp các lệnh trừng phạt từ phương Tây

Theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Nga, nước này đã mang về 945,6 tỷ rúp (10,4 tỷ USD) doanh thu từ dầu khí trong tháng 2, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm trước.

Mức tăng trưởng ấn tượng đạt được trong bối cảnh Nga vẫn đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Vậy làm thế nào Nga vẫn kiếm được nhiều tiền từ dầu mỏ?

Doanh thu tăng trong tháng 2 chủ yếu đến từ việc tăng thuế đối với các nhà sản xuất dầu trong nước.

Nga đã có sẵn một cơ chế cho phép đánh thuế các nhà sản xuất dầu ở mức cao hơn, nhưng họ lại không sử dụng cơ chế đó. Thay vào đó, nước này áp dụng giá sàn cho doanh thu bán dầu tháng 1 và bắt đầu thu các khoản thuế đó vào tháng 2.

Quyết định kích hoạt sàn giá của Moscow được đưa ra sau khi giá dầu thô Urals hàng đầu của Nga giảm do phương Tây thực thi lệnh trừng phạt cứng rắn hơn.

Nga là một cường quốc về năng lượng, với 1/3 doanh thu đến từ dầu khí. Liên minh châu Âu – khách hàng lớn nhất của Nga trước khi xung đột Nga-Ukraine xảy ra, đã dành hai năm qua để cố gắng loại bỏ dầu khí của nước này.

Mức giá trần 60 USD/thùng do G7 áp đặt đối với dầu của Nga cũng đã kìm hãm giá cả và doanh thu từ dầu mỏ của Nga. Nhưng các bước đi của G7 không hạn chế bất kỳ ai mua dầu Nga, miễn là bên mua không sử dụng dịch vụ vận chuyển và bảo hiểm của phương Tây. Do đó, Moscow đã tìm cách chuyển hướng sang khách hàng phía đông, gồm các nước như Ấn Độ và Trung Quốc.

Nga cũng tìm cách né giá trần và các biện pháp trừng phạt bằng cách sử dụng đội tàu cũ hoạt động dưới quyền sở hữu không rõ ràng và sử dụng các bên trung gian để bán dầu.

Theo BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
Vì đâu doanh thu dầu khí của Nga vẫn tăng vọt bất chấp các lệnh trừng phạt từ phương Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO