Đó là 4 tuyến cao tốc mà VEC đang quản lý và khai thác gồm cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây
Theo báo cáo của VEC về lưu lượng xe trong 9 tháng đầu năm 2023, bốn tuyến cao tốc trên vẫn duy trì nhịp tăng trưởng ổn định, đã phục vụ an toàn hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41 % so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tuy nhiên mức tăng trưởng thấp nhất trong 04 tuyến, chỉ 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đứng thứ hai về lưu lượng là tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với 15,4 triệu lượt xe, tăng trưởng 9,65% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, đồng thời cao nhất trong 04 tuyến cao tốc của VEC với 21,43% so với cùng kỳ năm 2023. Dù vậy, lưu lượng xe của tuyến chỉ đứng vị trí thứ 3 (12,3 triệu lượt xe). Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục giữ vị trí thứ 2 về mức tăng trưởng, song lưu lượng xe trên tuyến vẫn đứng cuối cùng trong 4 tuyến cao tốc (chỉ 1,8 triệu lượt).
Kể từ khi chính thức vận hành hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên 04 tuyến cao tốc của VEC đã phát huy hiệu quả. Song, thực tế cho thấy, quy trình, quy chuẩn vận hành thu phí ETC và quy trình, quy chuẩn vận hành của hệ thống cân tải trọng cũ không đồng bộ, dẫn đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Thời gian tới, trong khi cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện, ban hành hướng dẫn về mô hình tổ chức, quy chuẩn kỹ thuật hệ thống cân tải trọng khi vận hành hệ thống thu phí ETC, VEC đã chỉ đạo các đơn vị vận hành bổ sung biển báo chỉ dẫn; tích hợp hệ thống cân cùng hệ thống thu phí ETC; tăng cường ứng dụng công nghệ của hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe phù hợp.
Theo lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm 1 lần căn cứ Quyết định số 2323/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.
Hiện nay VEC đang xây dựng kế hoạch tăng giá sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc vào năm 2024 để đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.