VDSC: Thanh khoản tiếp tục gia tăng, một vài cái tên dự báo có tăng trưởng lợi nhuận đột biến trong quý 2 sẽ hấp dẫn dòng tiền

Mai Chi | 22:11 05/07/2023

Theo VDSC, trong giai đoạn nửa cuối năm, các khoản tiền gửi kỳ hạn 9-12 tháng sẽ đáo hạn và khả năng cao sẽ tìm kiếm các kênh đầu tư có lợi suất hấp dẫn hơn, trong đó có TTCK.

VDSC: Thanh khoản tiếp tục gia tăng, một vài cái tên dự báo có tăng trưởng lợi nhuận đột biến trong quý 2 sẽ hấp dẫn dòng tiền

Lợi nhuận thị trường sẽ bắt đầu tăng trở lại từ quý 2

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá môi trường lãi suất thấp vẫn sẽ là trợ lực chính cho thị trường không chỉ trong tháng 7 mà còn trong nửa cuối năm nay. 

Tâm điểm về thông tin trong tháng sẽ là mùa báo cáo KQKD quý 2/2023. Với mùa báo cáo này, VDSC cho rằng bức tranh tăng trưởng lợi nhuận của toàn thị trường vẫn còn tương đối ảm đạm, với mức LN của quý này dự báo sẽ giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, đội ngũ phân tích tin rằng xu hướng tăng trưởng của sàn HOSE có thể đã tạo đáy từ Q4/2022 và sẽ bắt đầu tăng trở lại kể từ Q2/2023. Lợi nhuận của toàn thị trường trong quý này dự báo sẽ được dẫn dắt bởi các ngành Ngân hàng, Tài chính, CNTT, Dược phẩm, và Dầu khí, trong khi đó các ngành Nguyên vật liệu, Hàng tiêu dùng, Tiện ích, Công nghiệp là sẽ tiếp tục ghi nhân mức giảm hai chữ số.

Thanh khoản tiếp tục gia tăng trong nửa cuối năm 

Đặc biệt, VDSC dự báo thanh khoản của TTCK tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2023. Diễn biến hạ lãi suất điều hành của SBV trong tháng Sáu đã kích thích tâm lý giao dịch của thị trường. Giá trị khớp lệnh trên HOSE tăng 56% so với tháng trước, tương đương với mức tháng 8/2022 – thời điểm các biến cố lớn và cuộc đua lãi suất huy động chưa xảy ra.

Tỷ lệ giao dịch của NĐT cá nhân cũng liên tục tăng lên so với hồi quý 1. Do đó, khả năng cao là các khoản tiền gửi hồi cuối năm 2022 có kỳ hạn đến 6 tháng đã đã tái đầu tư vào TTCK trong 2-3 tháng gần đây.

Thêm vào đó, với xu hướng giảm của lãi suất, trong giai đoạn nửa cuối năm, các khoản tiền gửi kỳ hạn 9-12 tháng sẽ đáo hạn và khả năng cao sẽ tìm kiếm các kênh đầu tư có lợi suất hấp dẫn hơn, trong đó có TTCK.

Dòng tiền trong tháng 6 cũng đã bắt đầu hướng đến nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khi một vài cái tên thuộc nhóm này được dự báo sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận đột biến hoặc cải thiện rõ rệt so với quý trước trong mùa báo cáo sắp tới như VCB, STB, MBB, SSI, HPG.

Qua đó, thị trường đã bứt phá khỏi kênh dao động đi ngang kể từ đầu năm nay. Trong khi đó, phần lớn các cổ phiếu thuộc chỉ số VN30 vẫn duy trì xu hướng đi ngang. Thực tế này cùng với kỳ vọng về sự tăng lên của thanh khoản hạn chế sự sụt giảm mạnh của thị trường trong tháng 7.

Tích luỹ cổ phiếu trong nhịp biến động của chỉ số

Với kỳ vọng về thanh khoản của TTCK và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cải thiện trong nửa cuối năm, VDSC tin rằng xu hướng chính của thị trường sẽ nâng lên mức tăng nhẹ so với xu hướng đi ngang trong nửa đầu năm nay. Riêng tháng 7, vùng dao động kỳ vọng của VN Index là 1.090 – 1.170.

Dù vậy, TTCK tháng 6 diễn biến tích cực như kỳ vọng, mặc dù xét về mặt điểm số, VN-Index đang cho thấy ý chí muốn chinh phục vùng điểm cao hơn mức đỉnh thiết lập vào đầu năm, nhờ vào sự tích cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Mặc dù vậy, sự tích cực trên diễn ra trên nền khá nhiều thông tin hỗ trợ, trong khi bức tranh vĩ mô nhìn chung vẫn chưa có nhiều điểm sáng.

Do vậy, kỳ vọng NĐT đã có thể tái cơ cấu danh mục thành công, với việc giảm tỷ trọng nhóm cổ phiếu có hệ số beta cao và đã liên tục tăng giá từ đầu năm mà KQKD ngắn hạn dự kiến chưa có nhiều khởi sắc. VDSC tin rằng nhà đầu tư sẽ có cơ hội tích lũy trở lại những nhóm cổ phiếu này với mức giá tốt hơn trong các nhịp biến động sắp tới của thị trường.

Tuy nhiên, đội ngũ phân tích cũng nhấn mạnh rủi ro giảm giá có thể sẽ bị chi phối bởi (1) diễn biến bất lợi của tỷ giá, trong bối cảnh chênh lệch lãi suất qua đêm của đồng VNĐ và USD đang rất lớn và khả năng cao Fed sẽ tiếp tục nâng mức lãi suất quỹ liên bang thêm 25 bps trong kỳ họp tháng Bảy này khi chỉ số lạm phát lõi (Core PCE) của Mỹ trong tháng Năm vẫn chưa giảm như kỳ vọng, và (2) lợi nhuận của một số cổ phiếu vốn hóa lớn không đạt kỳ vọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
VDSC: Thanh khoản tiếp tục gia tăng, một vài cái tên dự báo có tăng trưởng lợi nhuận đột biến trong quý 2 sẽ hấp dẫn dòng tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO