VCBS bật mí một nhóm cổ phiếu có thể "nổi sóng" vào cuối năm nay

Phương Linh | 23:52 20/06/2023

Chứng khoán VCBS tự tin ngành này đang quay trở lại đợt "sóng" phục hồi từ quý 4 năm 2023.

VCBS bật mí một nhóm cổ phiếu có thể "nổi sóng" vào cuối năm nay

Những tháng đầu năm 2023, sản lượng xuất khẩu cũng như kim ngạch xuất khẩu cá tra đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ và giảm ở nhiều thị trường, chủ yếu bởi những khó khăn như nhu cầu yếu, vận tải tắc nghẽn và chính sách Zero covid tại Trung Quốc chưa chấm dứt.

Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán VCBS tự tin ngành cá tra đang quay trở lại đợt "sóng" phục hồi từ quý 4 năm 2023.

VCBS dự báo nhu cầu cá tra sẽ hồi phục ở thị trường Mỹ và Trung Quốc ở nửa cuối năm. Tại Mỹ, lạm phát đang dần hạ nhiệt và nhờ thế có thể kích thích tiêu dùng tại thị trường này. Bên cạnh đó vào thời điểm cuối quý 2 là kỳ tích trữ kho của các nhà bán lẻ tại Mỹ để phục vụ cho mùa cao điểm lễ hội cuối năm. Đây là những động lực cho giá cá tra tăng tại khu vực Bắc Mỹ.

Còn với thị trường Trung Quốc, bắt đầu có hiện tượng thiếu cung cá giống và cá tra nguyên liệu do các doanh nghiệp chế biến bắt đầu tăng công suất. Cộng thêm nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi, nhiều khả năng thị trường cá tra sẽ được tạo động lực để tăng trưởng trở lại.

Không chỉ vậy, áp lực vận tải dần hạ nhiệt khi hiện tượng tắc cảng đầu năm đã được giải toả dần và sắp chấm dứt. Với việc nguồn cung tàu và container đang ở trạng thái dư cung, việc xuất khẩu các mặt hàng thủy sản của Việt Nam sang các nước phương Tây sẽ được thuận lợi hơn trong năm 2023.

Dự phóng kết quả kinh doanh các doanh nghiệp đầu ngành, tại CTCP Nam Việt (ANV), VCBS cho rằng ANV đang duy trì các đơn hàng ổn định, đảm bảo 100% công suất cho đến hết tháng 6/2023. Sau khi có kết quả của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 19, công ty sẽ lên kế hoạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ mạnh mẽ hơn và bán được sản phẩm chủ đạo của mình với giá gấp đôi so với các thị trường cũ, giúp biên lợi nhuận của doanh nghiệp được cải thiện trong tương lai.

Đồng thời, ANV cũng kỳ vọng giá ở thị trường Trung Quốc sẽ được cải thiện khi nguồn hàng tồn kho cạn dần và tiêu dùng được cải thiện khi nền kinh tế Trung Quốc hồi phục trở lại. VCBS cho biết công ty đã kết nối được 1 tập khách hàng mới ở Trung Quốc, lên kế hoạch tăng trưởng doanh thu 35% tại quốc gia này.

Tại mảng Collagen và Gelatin (C&G), sau khi hoàn thành giai đoạn 1 cho nhà máy Amicogen, ANV dự định sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 và 3 để nâng công suất từ 780 lên 1.200 và 2.400 tấn/ năm. Do mới bước đầu khai thác mảng C&G nên ANV được kỳ vọng sẽ còn nhiều dư địa để mở rộng biên lợi nhuận cho mảng này. VCBS dự phóng mảng C&G sẽ đem về doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 85 tỷ và 4,25 tỷ đồng cho ANV trong năm 2023.

Với mảng điện, dù dự án điện mặt trời bị đẩy lùi do vướng mắc chính sách của nhà nước, song nếu được chính phủ phê duyệt vào năm 2025, doanh thu mảng điện mặt trời sẽ đạt 628 tỷ VND (tăng khoảng 436% so với năm 2024), nhờ việc cải thiện được công suất lưới điện.

Tại CTCP Vĩnh Hoàn (VHC), trước tình hình khó khăn tại các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và Châu Âu, VHC dự kiến dừng tăng giá bán và nâng cao chất lượng sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh. Dù vậy, công ty vẫn kỳ vọng nhu cầu cá tra sẽ phục hồi từ quý 4/2023 khi trữ lượng hàng tồn kho giảm dần, đồng thời nhu cầu nhập khẩu cá sẽ được cải thiện khi các dịp lễ bên phương Tây đến gần.

VCBS dự phóng doanh thu và lợi nhuận gộp của VHC trong năm 2023 sẽ đạt lần lượt là 11.498 và 1.255 tỷ đồng, giảm lần lượt là 13% và 38% so với cùng kỳ năm trước,

Cũng trong năm 2022, "nữ hoàng cá tra" VHC đã hoàn thành nhà máy Surimi, sản xuất các loại thanh cua ăn liền, với công suất 5.000 tấn/ năm. Dòng sản phẩm này dự kiến sẽ đóng góp cho doanh thu sản phẩm GTGT của VHC đạt khoảng 95 tỷ đồng trong năm 2023.

Chưa dừng lại, VHC đã tích cực mở rộng các phân khúc khác để bù đắp cho mảng cá tra đang bước vào chu kỳ giảm. Nhà máy Nông sản thực phẩm Thành Ngọc dự kiến sẽ cho ra sản phẩm thương mại trong nửa cuối năm 2023 với doanh thu dự kiến là 350 tỷ đồng và biên lợi nhuận gộp khoảng 15%. Công ty cũng đang lên kế hoạch mở rộng dây truyền sản xuất nhà máy C&G, qua đó dự kiến đem lại mức doanh thu và lợi nhuận cho năm 2024 đạt lần lượt là 835 và 342 tỷ đồng, biên lợi nhuận gấp đôi so với mảng cá tra.

Với mảng gạo, sau khi dự án xí nghiệp Sa Giang 3 hoàn thành, Sa Giang đã tận dụng thương hiệu của mình để nâng cao sản lượng tiêu thụ ở cả thị trường xuất khẩu và nội địa. Ban lãnh đạo VHC đưa ra kế hoạch cho năm 2023 với mức doanh thu tăng 2,5 lần lên 680 tỷ đồng.


(0) Bình luận
VCBS bật mí một nhóm cổ phiếu có thể "nổi sóng" vào cuối năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO