Vay 10 cây vàng và đóng lãi 2 triệu/tháng, 14 năm sau bị đòi trả lại đúng 10 cây vàng: Có nên "mặt dày" xin trả lại bằng tiền mặt?

Nguyệt | 19:18 12/06/2024

Cô gái băn khoăn không biết nên trả tiền mặt hay trả đúng 10 cây vàng?

Vay 10 cây vàng và đóng lãi 2 triệu/tháng, 14 năm sau bị đòi trả lại đúng 10 cây vàng: Có nên "mặt dày" xin trả lại bằng tiền mặt?

Giá vàng liên tục tăng cao và lập đỉnh khiến những chủ đề liên quan đến vàng nhanh chóng thu hút nhiều chú ý từ mạng xã hội. Đơn cử mới đây, một bài đăng của cô gái chia sẻ chuyện phải trả lại vàng sau 14 năm vay mượn từ anh chị thu hút nhiều chú ý.

Cụ thể, vào năm 2010, cô vay của anh chị chồng 10 cây vàng, giá khi đó là 36 triệu đồng/lượng. Khi vay vàng, anh chị có nói tính theo tiền là 360 triệu đồng, và bảo vợ chồng cô mỗi tháng trả tiền lãi là 2 triệu đồng, còn gốc khi nào có thì trả lại.

Suốt 14 năm, vợ chồng cô đều gom đầy đủ tiền lãi hàng tháng trả cho anh chị. Đầu tháng 4/2024, vợ chồng cô bán được miếng đất, tính gom tiền trả cho anh chị chồng, thì bất ngờ khi đối phương yêu cầu trả đúng 10 cây vàng.

"Giờ vợ chồng mình muốn trả tiền, còn anh chị đòi vàng. Mong cả nhà tư vấn giúp mình để anh chị đồng ý nhận tiền chứ giờ đòi vàng giá cao quá mình trả không nổi. Bữa giờ hai nhà cãi nhau rất căng, anh chị luôn miệng nói vợ chồng mình ăn cháo đá bát không biết điều", cô vợ than thở và mong tìm kiếm sự góp ý.

4833_gold-bars-0857.jpg
Người vợ mượn anh chị chồng 10 cây vàng từ năm 2010, giá mua vào khoảng 360 triệu đồng

Sau đó, cô vợ còn cho biết thêm: Do phải trả lãi vay 2 triệu đồng/tháng nên cô luôn nghĩ trả gốc sẽ là trả tiền mặt (tương đương tổng giá thành mua vàng ở năm 2010 là 360 triệu đồng), thay vì 10 cây vàng. Cô cũng cho rằng, nếu biết vay vàng với lãi suất cao như vậy thì thà vay tiền ngân hàng còn tốt hơn.

Giải quyết thế nào cho hợp lý?

Bài đăng sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã dấy lên nhiều thảo luận. Song phần lớn ý kiến đều cho rằng, lời khuyên tốt nhất mà cô nàng nên nghe theo là: Mượn vàng trả vàng, mượn tiền trả tiền.

Trước luận điểm của cô gái cho rằng: "thà vay ngân hàng 360 triệu đồng sẽ tiết kiệm hơn so với vay 10 cây vàng từ anh chị", nhiều người còn lập công thức, tính số tiền cô phải trả nếu vay ngân hàng. Từ đó, họ kết luận, vay vàng từ anh chị mà chỉ phải trả lãi 2 triệu đồng/tháng là còn giúp ích cho tài chính hơn.

- "Thứ nhất,  việc anh chị bạn quy ra tiền nhằm mục đích cho dễ tính lãi. Thay vì 1 tháng trả lãi 1 chỉ vàng thì bây giờ bạn chỉ phải trả lãi 2 triệu đồng/tháng. Như vậy là bạn quá hời rồi, nếu ngay từ đầu trả lãi bằng vàng thì chưa chắc bạn trảđược hết lãi đâu".

- "Bạn nói thà đi vay ngân hàng, thì chắc bạn chưa vay ngân hàng rồi. Vay ngân hàng phải có đất đai tài sản cầm cố, phải ký kết đủ thứ nó hành bạn đi ra môi trường rồi vòng tới vòng lui, vay xong thì phải mua bảo hiểm cũng phải gần 2 triệu.

Chưa kể, ngân hàng không cho bạn vay 1 lần mười mấy năm đâu, tùy theo thời gian bạn vay mà bạn phải đáo hạn. Khi đó, bạn phải mượn ở đâu đó đủ số tiền bạn vay và đưa trả cho ngân hàng (chắc chắn bạn phải mượn lãi ngày của đại lý, phải tốn 1 mớ chỗ này), rồi lại tiếp tục đợi khoảng 3 - 4 ngày ngân hàng sẽ cho bạn vay lại, vay lại bạn lại phải mua bảo hiểm. 

 Cứ như vậy lặp đi lặp lại trong 14 năm bạn tính xem mình tốn kém bao nhiêu, chưa kể lãi ngân hàng từ xưa nay đều khoảng 1x%. Nếu bạn vay 360 triệu đồng/tháng, tức là bạn phải trả tầm khoảng 3-3,6 triệu đồng/tháng đó.

Thay vì vay ngân hàng, lãi 1 tháng trả 3-4,6 triệu đồng, tốn tiền đi lại khổ sở chầu chực để vay, tốn tiền mua bảo hiểm sau mỗi lần tới hạn trả, tốn tiền lãi vay nóng/vay gấp để đáo hạn ngân hàng. Thì vay anh chị bạn mỗi tháng trả có 2 triệu đồng, khoẻ re. Bạn nên biết ơn anh chị bạn mới phải".

bd3b62f23db1ddfc4e926739b613aae7(1).jpg
Ảnh minh họa

- "Vay vàng trả bằng vàng là chuyện rất bình thường, lãi 2 triệu/tháng là cỡ 6%/năm - lãi này là lãi vay ưu đãi rồi. Bạn có biết lãi suất thả nổi của ngân hàng là 10-15%/năm ko bạn? Lãi vay nóng thì thôi khỏi nói. Vả lại nhìn 360 triệu đồng thời nay thì có thể thấy ít chứ là cả 10 cây vàng thời đó, không phải ai cũng cho vay được vậy bạn nha".

- Mình tính nhanh cho bạn thế này nhé: 360 triệu đồng mà dùng vào 14 năm thì mua được 1 miếng đất, giờ bán đi cũng được vài tỷ hoặc ít nhất là 1,2 - 1,5 tỷ rồi. Nên nếu giờ họ đòi bạn trả lại hết 10 cây vàng cũng không có gì quá đáng cả. Về phía bạn, chấp nhận 2 triệu đồng trả lãi thì vẫn ổn hơn vay ngân hàng phải có tài sản thế chấp, chứng minh thu nhập và hàng tháng phải trả cả gốc lẫn lãi rất lớn đấy.

- Tiện cũng rảnh mình tính cho bạn. Bạn bảo là anh chị tính thế thì hơn vay tiền nóng nhưng hãy nhìn vào đây nhé. Nếu trả lại 10 cây vàng, bạn sẽ cần 1.096 tỷ đồng vì mất 760 triệu đồng tiền mua vàng + lãi trả trong 14 năm. Nếu quy ngược lại, bạn chịu lãi suất khoảng 8,8%/1 năm cho số tiền 360 triệu đồng, tức là lãi suất thấp lắm rồi. Bạn đừng quên, vào những năm 2011 - 2012, lãi suất tiết kiệm hàng năm đều là 1x%/năm".

gia-vang-sjc-hom-nay.jpg
Nhiều người cho rằng, vợ chồng cô gái chấp nhận trả vàng thì cũng không thiệt thòi gì

Lưu ý gì khi cho vay mượn vàng?

Dẫu chưa biết phương án giải quyết cuối cùng của cô gái kể trên, song bài đăng đã cho thấy chuyện cho vay mượn vàng, nếu không được giải quyết thỏa đáng và rõ ràng ngay từ đầu, có thể ảnh hưởng đến tình cảm đôi bên như thế nào.

Về phía người đi vay, bạn nên nhớ nguyên tắc khi vay mượn bằng vàng là: "Mượn tiền trả tiền, mượn vàng trả vàng". Trường hợp bạn không thể trả bằng vàng thì có thể xin thương lượng trả bằng tiền theo trị giá của vàng đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình vay vàng, bạn cũng nên canh thời điểm giá vàng đi xuống để mua vàng trả lại, phòng trường hợp phải trả vàng đúng lúc thị trường vượt đỉnh.

Còn về phía người cho vay, nên nhớ dù là trong mối quan hệ gia đình, các vấn đề liên quan đến tài chính cũng cần phải được thỏa thuận rõ ràng (về thời gian, lãi suất… và có sử dụng văn bản cam kết giữa hai bên). Đôi khi sự mập mờ trong quá trình vay và cho vay mà dẫn đến những tranh cãi không cần thiết, gây rạn nứt tình cảm giữa đôi bên.


(0) Bình luận
Vay 10 cây vàng và đóng lãi 2 triệu/tháng, 14 năm sau bị đòi trả lại đúng 10 cây vàng: Có nên "mặt dày" xin trả lại bằng tiền mặt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO