Vai trò của báo chí trong cuộc đấu tranh chống tin giả trên mạng xã hội

Nhật Đức | 08:50 01/06/2023

Là chủ đề của cuộc hội thảo do khoa Phát thanh- Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức chiều 31/5 tại Hà Nội.

Vai trò của báo chí trong cuộc đấu tranh chống tin giả trên mạng xã hội
Hội thảo về vai trò của báo chí trong cuộc đấu tranh chống tin giả trên mạng xã hội.

Hội thảo có dự tham dự và chủ trì của lãnh đạo Khoa Phát thanh - Truyền hình, lãnh đạo một số cơ quan báo chí, các giảng viên và các em sinh viên. Tại hội thảo, các diễn giả cùng với những người tham dự đã cùng nhau bàn thảo về vấn nạn tin giả trên mạng xã hội hiện nay, giải pháp phòng chống và vai trò của báo chí trong đấu tranh với vấn nạn này.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Đinh Thị Thu Hằng, Trưởng Khoa Phát thanh - Truyền hình nhấn mạnh: “ Trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch vẫn đang ráo riết sử dụng mạng xã hội để tung tin sai lệch chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, nên cuộc chiến với tin giả còn lâu dài và phức tạp. Do vậy, báo chí cách mạng rất cần mang những đổi mới mạnh mẽ ở giai đoạn này để phù hợp với nhu cầu tiếp nhận thông tin của công chúng và thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh hiện nay; các nhà báo cần phải bám chắc trận địa thông tin, mài sắc bản lĩnh cách mạng, trui rèn đạo đức và ngòi bút; nếu không, sẽ rất khó để đấu tranh, ngăn chặn tin giả, thậm chí, còn “mắc bẫy” tin giả, khiến an ninh thông tin, an ninh quốc gia và an toàn xã hội bị đe dọa...”

Trao đổi tại hội thảo, Nhà báo Nguyễn Thế Hào, Tổng biên tập Tạp chí Nhịp sống Thị trường chia sẻ: “Trước sự phát triển của mạng xã hội, tin giả thời gian gần đây có xu hướng phát triển nhanh, mạnh và tinh vi hơn. Tin giả đi sâu vào trong đời sống, có thể đánh lừa những người có hiểu biết và tri thức nếu không tìm hiểu kỹ vấn đề. Để phòng chống tin giả, cần có sự kết hợp giữa 3 chủ thể bao gồm người sử dụng, báo chí và đơn vị quản lý nhà nước. Trong đó, báo chí đóng vai trò quan trọng, là nguồn cung cấp thông tin chính thống, giúp bạn đọc kiểm chứng thông tin. Đồng thời, báo chí cũng đóng vai trò là lực lượng xung kích trong công cuộc phản bác tin giả. Hiện nay, một số tờ báo đã thành lập các chuyên mục giúp bạn đọc kiểm chứng tin giả - tin thật. Ngoài ra, báo chí cần tăng cường tuyên truyền pháp luật về phòng chống tin giả, truyền tải đến bạn đọc những giải pháp kiểm chứng, phòng chống tin giả”.

Về biện pháp phòng chống tin giả trên không gian mạng, Nhà báo Nguyễn Văn Hải, Thư ký Tòa soạn báo Tuổi Trẻ cũng đưa ra chia sẻ: “Để phòng chống sự phát tán của tin giả, các cơ quan báo chí cần xây dựng một hệ sinh thái phương tiện truyền tin để có thể tiếp cận nhiều hơn đến công chúng, góp phần hạn chế sự tiếp cận của công chúng với tin giả. Ngoài ra, các tòa soạn cần xây dựng đội ngũ nhân sự săn tin trên mạng, xác nhận và kiểm chứng thông tin, đưa đến bạn đọc những thông tin được quan tâm một cách chính xác nhất. Đồng thời, các nhà báo phải có những hiểu biết nhất định trong lĩnh vực đưa tin để có thể nhận biết, đánh giá nguồn tin, qua đó phối hợp để kiểm tra thông tin. Về mặt cơ quan quản lý nhà nước, cần có chế tài xử phạt có sức răn đe hơn để xử lý những người đưa thông tin xấu độc, tin giả”.

Đại tá, Nhà báo Nguyễn Hồng Hải, Phó Tổng biên tập báo Quân đội Nhân dân đánh giá: “ Trên góc độ là một người lính, tin giả là một tác nhân tác động ghê gớm đến đời sống, văn hóa, chính trị của một quốc gia. Phòng chống tin giả, thẩm định thông tin và cân nhắc thời điểm đưa tin là trách nhiệm của mỗi tòa soạn nói chung và nhà báo nói riêng. Ngoài cung cấp thông tin chính thống giúp công chúng kiểm chứng thông tin, nhà báo cần có nhãn quan chính trị để có thể đưa ra đối sách với những đối tượng tung tin giả, tin xấu độc, góp phần bảo vệ đất nước trên mặt trận thông tin”.

347263894_208522322005777_3513282202650867989_n.jpg
Các đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm sau hội thảo.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Vai trò của báo chí trong cuộc đấu tranh chống tin giả trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO