Manvi Singh, một giám đốc tiếp thị ngoài 20 tuổi, đi làm hơn 20 km đến văn phòng ở ngoại ô Delhi mỗi ngày. Sáu tháng trước, quãng đường đi làm này mất 1 giờ 15 phút, bao gồm 4 lần chuyển tuyến: vất vả và mất rất nhiều thời gian.
“Nơi tôi sống, tàu điện ngầm cách đó gần 9 đến 10 km”, cô giải thích. “Thêm vào đó, giao thông rất tệ trên toàn bộ tuyến đường từ nhà đến văn phòng”.
Gần đây, Singh đã tìm ra giải pháp cho thử thách hàng ngày mệt mỏi: Uber Shuttle, một dịch vụ xe buýt chung cho phép người dùng đặt chỗ thông qua ứng dụng của công ty gọi xe. Xe buýt có máy lạnh đón gần nhà và trả cô tại văn phòng. Giá rẻ hơn và nhanh hơn một chút so với trước, song điều đặc biệt nhất là chúng an toàn và không quá đông.
Uber Shuttle được các nhóm công nghệ của công ty có trụ sở tại San Francisco ở Bengaluru và Hyderabad phát triển vào năm 2019 như một dịch vụ bổ sung cho giao thông công cộng. Dịch vụ này lần đầu tiên được thử nghiệm tại Cairo, nơi Uber hợp tác với các nhà điều hành đội xe tư nhân. Mọi thứ diễn ra tương tự như cách Uber hợp tác với các tài xế riêng lẻ cho dịch vụ taxi của mình.
Là một “dự án vì đam mê” của chủ tịch Uber tại Ấn Độ và Nam Á, Prabhjeet Singh, Shuttle hiện có mặt tại Delhi và Kolkata. Công ty đang tìm cách ra mắt Uber Shuttle tại các thành phố mới, chạy thử nghiệm tại Hyderabad, Mumbai, đồng thời nộp đơn xin phê duyệt theo quy định tại trung tâm công nghệ Bengaluru của Ấn Độ.
“Có rất nhiều nhà tuyển dụng lớn ở Bengaluru có thể sử dụng các dịch vụ đưa đón này”, Ashish Verma, giáo sư kỹ thuật hệ thống giao thông tại Viện Khoa học Ấn Độ ở Bengaluru nói. “Đây là các dịch vụ được chia sẻ, vì vậy tất cả các lợi ích của hệ thống giao thông công cộng cũng sẽ áp dụng cho các dịch vụ đưa đón này”.
Ngoài Ấn Độ, Uber Shuttle đã được triển khai đến hơn 20 thành phố trên toàn thế giới, bao gồm New York, Miami, Thành phố Mexico và Cairo. Theo công ty, kể từ khi ra mắt, Uber Shuttle đã hoàn thành gần 30 triệu chuyến đi trên toàn cầu. Năm nay, công ty đã hợp tác với những người tổ chức một số sự kiện thể thao và hòa nhạc tại Mỹ để cung cấp dịch vụ đưa đón bằng xe buýt cho những người tham dự.
Phần lớn quá trình mở rộng và tăng trưởng của Uber tại Ấn Độ và Nam Á được dẫn dắt bởi chủ tịch bộ phận Singh. Mọi thứ đặc biệt thử thách trong đại dịch Covid-19, thứ Singh mô tả là “một trong những giai đoạn khó khăn nhất” trong sự nghiệp của mình.
“Có một số hành khách muốn đi du lịch nhưng không có lựa chọn nào khả thi. Khi đại dịch lắng xuống, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để giành lại lòng tin của tài xế và hành khách để họ biết rằng Uber an toàn để sử dụng?”, Singh nói và coi Shuttle như một cách xây dựng lại lòng tin giữa tài xế và hành khách.
Ấn Độ được xếp hạng là một trong những nơi tệ nhất về tắc nghẽn giao thông. Gọi một dịch vụ như Shuttle theo đó “rất quan trọng”, Ashok Jhunjhunwala, giáo sư tại Viện Công nghệ Ấn Độ–Madras nói. Ông cho rằng vấn đề giao thông là mối đe dọa trực tiếp đến mục tiêu trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047.
“Cả vào buổi sáng và buổi tối, từ nhà đến văn phòng và từ văn phòng về nhà, đều mất 2 giờ. Hai giờ mỗi ngày của bạn dành cho việc đi lại — đây không phải là tương lai của Ấn Độ”, Jhunjhunwala cho biết. “Tôi nghĩ rằng Ấn Độ đổi mới sẽ đòi hỏi các giải pháp cho giao thông và di chuyển, đặc biệt là giao thông đô thị”.
Uber Shuttle đang hoạt động trên 300 tuyến đường tại Delhi. Sự tăng trưởng một phần nhờ vào sự hợp tác của công ty với chính quyền thành phố.
Vào tháng 9, Uber đã trở thành đơn vị tổng hợp dịch vụ gọi xe đầu tiên nhận được giấy phép theo Chương trình cấp phép xe cơ giới Delhi. Hãng hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ tương tự từ chính quyền Karnataka khi nhắm đến việc ra mắt tại Bengaluru. “Điều này đòi hỏi phải có sự bắt tay về mặt quản lý”, Singh cho biết. “Vì vậy, chúng tôi đang trong quá trình đối thoại liên tục. Tôi hy vọng rằng chính quyền Karnataka cũng cởi mở với các ý tưởng”.
Được biết bắt đầu từ năm 2018, Uber đã tăng cường đầu tư vào nhân sự, sản phẩm và quan hệ đối tác ở Ấn Độ, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của thị trường đông dân thứ hai thế giới. Uber khẳng định đây là khoản đầu tư “lớn chưa từng có”, trang bị thêm rất nhiều nguồn lực công nghệ để Uber tiếp tục nâng cấp chất lượng, phát triển sản phẩm mới cho Ấn Độ nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung. Tiềm năng của dịch vụ gọi xe tại Châu Á, đặc biệt là Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á luôn được các chuyên gia đánh giá rất cao.
Ngoài xe buýt, Uber cũng đang giới thiệu chiến dịch xe điện đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và tuân thủ yêu cầu của chính phủ, đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các nhà khai thác đội xe điện thương mại địa phương bao gồm Lithium Urban Technologies, Everest Fleet và Moove. Tháng 6 năm ngoái, Uber đã đầu tư 20 triệu USD vào Everest, nhà khai thác đội xe thương mại lớn nhất Ấn Độ với 19.000 xe điện do Tata Motors sản xuất.
Anirudh Damani, giám đốc điều hành tại Artha Venture Fund, đơn vị đã bơm 2 triệu USD vào Everest Fleet, cho biết nguồn cung sẽ sớm ổn định hơn, đặc biệt là với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ Ấn Độ. Ông dự đoán về sự xuất hiện của mô hình dịch vụ pin, trong đó pin ô tô được cho thuê với chi phí cố định theo km.
Theo: Rest of World