UBCKNN yêu cầu Chứng khoán VPS dừng mô hình đầu tư BĐS chia nhỏ

An Diệp | 09:16 19/06/2024

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu Công ty Chứng khoán VPS ngừng các hoạt động phân phối hay chia nhỏ bất động sản vốn từ 10.000 đồng để bán cho nhà đầu tư.

UBCKNN yêu cầu Chứng khoán VPS dừng mô hình đầu tư BĐS chia nhỏ
Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết cơ quan này đã yêu cầu Chứng khoán VPS dừng mô hình đầu tư bất động sản chia nhỏ vốn 10.000 đồng. Ảnh chụp màn hình.

Thông tin tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính vừa diễn ra, ông Bùi Hoàng Hải, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết cơ quan này đã yêu cầu Chứng khoán VPS dừng mô hình đầu tư bất động sản chia nhỏ vốn 10.000 đồng

Theo đó, vừa qua, Công ty cổ phần Fnest đã cung cấp dịch vụ đầu tư bất động sản chia nhỏ thông qua ứng dụng SmartOne của Công ty Chứng khoán VPS. Để tham gia, khách hàng cần phải là nhà đầu tư của VPS.

Với mô hình này, mỗi bất động sản được đơn vị kinh doanh định giá và quy đổi ra số cổ phần có thể bán cho nhà đầu tư sơ cấp bằng đơn vị là Fnest. Trong đó, 1 Fnest tương đương 10.000 đồng. Ví dụ, một biệt thự ở Nhà Bè, TP HCM được định giá 25,5 tỷ đồng tương đương với 2,55 triệu Fnest.

vps.png
Các dự án biệt thự, shophouse, căn hộ được bán trên Fnest.Ảnh chụp màn hình

Theo lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, hiện chưa có quy định về phương thức đầu tư bất động sản này.

"Tuy nhiên, cơ quan quản lý nắm thông tin, đánh giá đây là loại hình khá nhiều rủi ro và yêu cầu VPS dừng phân phối sản phẩm này", ông Hải nói.

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán cũng cho biết thị trường nước ngoài có quy định cụ thể để kiểm soát, hạn chế rủi ro từ loại hình kinh doanh này nhưng ở Việt Nam vẫn chưa có.

Đại diện Bộ Tài chính, Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi bổ sung thêm, việc cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp chứng khoán phải nằm trong lĩnh vực, ngành nghề được cấp phép kinh doanh. Theo ông Chi, các hoạt động ngoài phạm vi sẽ phải dừng để cấp quản lý có đánh giá toàn diện.

Mô hình chia nhỏ đầu tư bất động sản thực chất là bán bất động sản cho nhiều nhà đầu tư theo hình thức chia nhỏ cổ phần đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam 4-5 năm trước. Một số mô hình đã hoạt động tương tự trước đây như Moonka, Houze Invest.

Mô hình đầu tư bất động sản chia nhỏ với vốn từ 10.000 đồng

Theo thông tin do các bên liên quan công bố, Công ty cổ phần Fnest hợp tác cùng Chứng khoán VPS để bán các căn hộ, biệt thự chia nhỏ cho nhà đầu tư với giá chỉ từ 10.000 đồng một cổ phần.

Với mô hình này, Fnest đang quảng cáo "ai cũng có thể tham gia đầu tư với số vốn chỉ 10.000 đồng" và không cần lo lắng về việc cho thuê hay rao bán bất động sản bởi đơn vị này sẽ hợp tác với tác với công ty quản lý để tối ưu hóa hiệu quả vận hành. Số tiền thuê cũng có thể được chia cho nhà đầu tư hàng tháng theo tỷ lệ tương ứng mức cổ phần sở hữu.

Fnest cũng cho biết các bất động sản được định giá bởi công ty thẩm định có uy tín trên thị trường và cũng có đầy đủ giấy tờ pháp lý, đảm bảo không có tranh chấp, kiện tụng. Đồng thời, các tài sản này cũng được định giá lại 3 tháng một lần. Nếu trong trường hợp định giá bất động sản tăng lên, thì giá trị số Fnest của nhà đầu tư nắm giữ cũng tăng theo.

Công ty này khẳng định mỗi khi bất động sản được bán, lợi nhuận sẽ được chia đều lại cho các các nhà đầu tư dựa theo số lượng Fnest nắm giữ. Hiện tại, Fnest giới thiệu 9 bất động sản gồm các công trình căn hộ, shophouse, biệt thự ở Hà Nội, TP HCM nhưng đều hiển thị trạng thái đã bán hết cổ phần Fnest sơ cấp. Trong trường hợp, theo Fnest, nếu nhà đầu tư có nhu cầu có thể mua lại cổ phần trên thị trường thứ cấp.

Trong khi đó, thông tin với báo chí, đại diện Chứng khoán VPS cho biết việc cung cấp sản phẩm của Fnest nhằm mục tiêu hỗ trợ khách hàng mở tài khoản tại công ty có thêm nhiều dịch vụ, tiện ích và trải nghiệm tốt hơn. "Bản chất là cung cấp một hub dịch vụ giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn", đại diện VPS cho hay.

Đồng thời, VPS cũng khẳng định việc hợp tác với Fnest được tuân thủ theo các quy định, VPS quản lý và đảm bảo dòng tiền của khách hàng. Còn các vấn đề về pháp lý của sản phẩm, tính pháp lý của dịch vụ do bên đối tác Fnest chịu trách nhiệm.

Công ty cổ phần Fnest được thành lập tháng 11/2022, có trụ sở chính tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP Hà Nội. Hiện tại, Fnest do bà Nguyễn Thùy Linh làm đại diện, với ngành nghề chính là tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
UBCKNN yêu cầu Chứng khoán VPS dừng mô hình đầu tư BĐS chia nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO