Tỷ giá USD sẽ biến động ra sao trong 6 tháng tới?

Vũ Ngọc Diệp | 06:18 15/05/2023

Đồng USD vừa có tuần tăng giá mạnh nhất 3 tháng và được dự đoán sẽ tiếp tục ổn định ở mức cao so với hầu hết các loại tiền tệ chính bất chấp dự báo chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và các nước khác sẽ thu hẹp lại.

Tỷ giá USD sẽ biến động ra sao trong 6 tháng tới?

USD tăng mạnh nhất kể từ tháng 2

Việc các nhà đầu tư chuyển sang những tài sản an toàn sau dữ liệu về tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã giúp đồng USD có tuần tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 2, trong bối cảnh thị trường dấy lên lo ngại về trần nợ công cũng như chính sách tiền tệ của Mỹ.

Chỉ số Dollar index – so sánh USD với rổ 6 đồng tiền đối tác chủ chốt – kết thúc tuần qua ở mức 102,69, tăng 0,9% so với phiên liền trước và tăng 1,4% trong tuần, là tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng Hai.

Đồng bảng Anh phiên này giảm 0,5% xuống 1,2448 USD, trong khi đồng euro suy yếu 0,6% xuống 1,0851 USD, một ngày sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng.

Kết quả một cuộc khảo sát của Đại học Michigan công bố vào thứ Sáu (12/5) cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ trong tháng 5 giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng do lo ngại về bất đồng chính trị về việc tăng trần nợ của chính phủ liên bang có thể gây ra suy thoái ở nền kinh tế số 1 thế giới này.

Trong khi đó, dự báo về lạm phát giá tiêu dùng dài hạn của Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2011 – điều có thể tác động đến Cục Dự trữ Liên bang (Fed), cơ quan mới đây đã báo hiệu rằng họ có thể tạm dừng tăng lãi suất.

Karl Schamotta, giám đốc chiến lược thị trường của Corpay ở Toronto, cho biết: “Sự khác biệt về lãi suất đang tiếp tục nghiêng về phía có lợi cho đồng đô la”, "Những bất ngờ trong cuộc khảo sát về tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan đang vẽ nên một bức tranh lạm phát đình trệ cho nền kinh tế Mỹ và một kịch bản có thể biện minh cho một đợt tăng lãi suất khác tại cuộc họp tháng 6 của Fed, đồng thời chắc chắn sẽ làm giảm khả năng cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm. năm."

Trước đó, một số dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang chậm lại đã thúc đẩy khả năng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tháng Sáu. Dữ liệu cũng cho thấy lạm phát chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ hạ nhiệt xuống 4,9% so với cùng kỳ vào tháng Tư, đồng thời số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tăng nhiều hơn dự kiến.

Nhưng thị trường lao động vẫn trong tình trạng thắt chặt, với 1,6 cơ hội việc làm cho mỗi người thất nghiệp trong tháng 3, cao hơn nhiều so với mức 1,0-1,2 thường thấy ở một thị trường không tạo ra quá nhiều lạm phát.

Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết ngân hàng trung ương có thể sẽ cần tăng lãi suất hơn nữa nếu lạm phát vẫn ở mức cao.

Joe Manimbo, nhà phân tích thị trường cấp cao thuộc Convera, lưu ý rằng lạm phát tăng cao ở Mỹ đã gây ra một số hoài nghi về khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm và quan điểm rằng các ngân hàng trung ương khác có thể tiến gần hơn đến việc tạm dừng tăng lãi suất cũng đã gây áp lực lên các đồng tiền châu Âu.

Ông Manimbo viết: "Đồng đô la tăng trong tuần qua là đa chiều. Đồng đô la đóng vai trò là bến đỗ an toàn trước những lo lắng về sự sa sút ở nền kinh tế Trung Quốc và sự biến động ở Phố Wall".

"Mặc dù mạnh lên, nhưng vẫn còn quá sớm để biết liệu xu hướng suy yếu của đồng đô la đã thay đổi hoàn toàn hay chưa. Thị trường sẽ cần loại bỏ việc cắt giảm lãi suất để tạo lực kéo tăng giá đáng kể cho đồng bạc xanh."

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai tin rằng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6, trong khi các quỹ giao dịch cho rằng phải đến cuối năm. Hiện thị trường dự đoán đỉnh lãi suất của Fed sẽ trong khoảng 5% đến 5,25%, cao hơn rất nhiều so với mức từ 0% hồi tháng 3/2022.

Triển vọng USD 6 tháng tới

Mặc dù đồng bạc xanh đã giảm 0,8% trong tháng Tư, nhưng đà giảm đã chậm lại so với mức giảm 2,3% của tháng Ba do lạm phát cao liên tục đã khiến Fed tiếp tục nâng lãi suất trong kỳ họp tháng Năm và có thể sẽ chưa dừng lại ở đó.

Kết quả cuộc khảo sát mới đây của Reuté cho thấy đồng USD sẽ giao dịch quanh mức hiện tại so với hầu hết các loại tiền tệ chính trong 6 tháng tới.

Việc giảm bớt những lo ngại về sức khỏe của hệ thống ngân hàng Mỹ cho thấy lạm phát vẫn là mối lo ngại chính do nền kinh tế đang tăng trưởng khá tốt.

Hầu hết sự lạc quan xung quanh đồng đô la bắt nguồn từ quan điểm rằng bất kể Fed có hoàn thành chu kỳ thắt chặt vào thứ Tư hay không? Không ít người cho rằng họ sẽ không bắt đầu cắt giảm lãi suất như một số người trên thị trường tài chính đang đặt cược.

Jane Foley, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối của Rabobank, cho biết: "Theo quan điểm của chúng tôi, những đợt cắt giảm này sẽ được xem xét trong những tháng tới, khi Fed, giống như nhiều ngân hàng trung ương G10 khác, đấu tranh để đẩy lạm phát dịch vụ xuống thấp hơn". "Chúng tôi cũng kỳ vọng đồng đô la sẽ được hỗ trợ thêm trong những tháng tới từ nhu cầu trú ẩn an toàn."

Sau khi tăng hơn 3% trong năm nay, đồng euro dự kiến sẽ giao dịch ở mức 1,11 đô la trong 6 tháng tới, trong khi bảng Anh sẽ quanh mức1,25 USD. Đồng bảng Anh đã tăng gần 3,5% so với đồng bạc xanh trong năm nay, phục hồi một phần sau khi mất gần 10% ở năm 2022.

Đồng euro cũng sẽ được hưởng lợi từ việc Ngân hàng Trung ương châu Âu gia nhập chu kỳ lãi suất muộn hơn những ngân hàng khác, song có thể sẽ tăng lãi suất nhiều hơn trong những tháng tới.

Tham khảo: Reuters


(0) Bình luận
Tỷ giá USD sẽ biến động ra sao trong 6 tháng tới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO