Tương lai máy bay điện đang cận kề: Đối tác pin đình đám của VinFast thành lập thương hiệu máy bay năng lượng mới, dự kiến vận hành với pin trên 1.000km

Như Quỳnh | 16:51 22/07/2023

Sau xe điện, máy bay điện sẽ là phương tiện tiếp theo được kỳ vọng thay đổi tương lai di chuyển của con người.

Tương lai máy bay điện đang cận kề: Đối tác pin đình đám của VinFast thành lập thương hiệu máy bay năng lượng mới, dự kiến vận hành với pin trên 1.000km
Ảnh minh họa

Nhà sản xuất pin hàng đầu của Trung Quốc – Tập đoàn Công nghệ Amperex đương đại (CATL) vốn được biết đến ở Việt Nam với tư cách một đối tác pin hàng đầu của VinFast đã thành lập một đơn vị hàng không trong tuần này, đánh dấu sự xuất hiện của máy bay điện có thể sẽ gần hơn dự kiến.

Theo một báo cáo từ Yicai Global, CATL và nhà sản xuất máy bay thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc - Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) đang nghiên cứu và triển khai máy bay điện.

CATL và COMAC đã thành lập một liên doanh về hàng không trong tuần này với nhóm Phát triển Doanh nghiệp của Đại học Jiao Tong Thượng Hải với tên gọi COMAC Times Aviation.

COMAC đã phát triển máy bay năng lượng mới từ năm 2019, với máy bay hydro Lingque-H đã thực hiện một số chuyến bay thử nghiệm trong thời gian vừa qua.

c2.png

Ông Qian Zhonhyan, đảm nhiệm chức vụ đại diện pháp lý của đơn vị hàng không mới giữ vai trò là Giám đốc viện nghiên cứu COMAC chính là nhà thiết kế chính của máy bay chở khách cỡ lớn nội địa đầu tiên của Trung Quốc, C919.

Theo dữ liệu của công ty, công ty sẽ tập trung vào thiết kế và sản xuất các bộ phận máy bay dân dụng, bao gồm cả động cơ và cánh quạt.

Mặc dù CATL vẫn chưa đưa ra bình luận về tin tức này, nhưng nhà sản xuất xe điện dự kiến ​​sẽ sử dụng loại pin cô đặc mới của mình để cung cấp năng lượng cho máy bay điện.

CATL đã công bố loại pin cô đặc mới có tên Qilin tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4 vừa qua, với mật độ năng lượng lên tới 500 Wh/kg. Để so sánh, pin Qilin cực kỳ hiệu quả hứa hẹn mật độ năng lượng lên tới 255 Wh/kg với phạm vi hoạt động hơn 1.000 km, quá đủ đối với một chiếc ô tô điện.

c1.png

Nhà lãnh đạo xe điện cho biết loại pin mới có thể đạt được mật độ năng lượng cao và mức độ an toàn vượt trội, mở ra một kịch bản điện khí hóa hoàn toàn mới cho máy bay chở khách.

Công ty cho biết họ đang hợp tác với các đối tác trong việc phát triển máy bay chở khách chạy bằng điện bên cạnh việc tung ra một phiên bản dành cho ô tô.

Một tương lai với máy bay chạy hoàn toàn bằng điện là hoàn toàn khả thi vì những tiến bộ về pin như pin cô đặc của CATL mang lại mật độ năng lượng cao hơn với trọng lượng nhẹ hơn. Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết vào năm 2019 rằng để một eVTOL điện có thể tồn tại, nó cần đạt được 400 Wh/kg.

Một số công ty, bao gồm công ty khởi nghiệp Heart Aerospace của Thụy Điển, đang phát triển máy bay điện giúp giảm lượng khí thải khi di chuyển bằng đường hàng không trong vài năm tới.

Scandinavian Airlines (SAS) – một trong những công ty đã đầu tư vào công nghệ hàng không của Heart cùng với các nhà đầu tư khác như United Airlines và Air Canada – đã mở đơn đặt hàng cho chuyến bay thương mại hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình. Chuyến bay dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm 2028.

Theo Electrek


(0) Bình luận
Tương lai máy bay điện đang cận kề: Đối tác pin đình đám của VinFast thành lập thương hiệu máy bay năng lượng mới, dự kiến vận hành với pin trên 1.000km
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO