Từ bỏ thị trường Nga, các công ty Hàn Quốc muốn tiến vào thị trường phụ trợ hàng hải châu Âu?

Hữu Hiển | 10:29 07/10/2022

Tác động bất lợi của lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt với Nga đã khiến các công ty thiết bị hàng hải Hàn Quốc bắt đầu gặp nhiều khó khăn.

Từ bỏ thị trường Nga, các công ty Hàn Quốc muốn tiến vào thị trường phụ trợ hàng hải châu Âu?

Tìm cách tiến vào thị trường châu Âu

Trang tin Sohu (Trung Quốc) ngày 5/10 đưa tin, Triển lãm Hàng hải Quốc tế lần thứ 30 (SMM 2022) diễn ra vào tháng 9 vừa qua tại Hamburg (Đức) đã thu hút sự tham gia của 3 công ty đóng tàu lớn của Hàn Quốc: Hyundai Heavy Industries, Daewoo Shipbuilding và Samsung Heavy Industries.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng Hàn Quốc còn thiết lập khu trưng bày tổng hợp quy tụ 34 công ty thiết bị phụ trợ hàng hải quy mô vừa và nhỏ của nước này, tập trung trưng bày các hệ thống điện hàng hải, thiết bị khử lưu huỳnh trên biển và các sản phẩm và công nghệ bảo vệ môi trường khác, giúp các sản phẩm phụ trợ hàng hải của Hàn Quốc tiến sâu hơn nữa trên thị trường châu Âu.

f10dc02037e7485fac731a579aac286b2.jpeg

Khu trưng bày tổng hợp của Hàn Quốc được điều hành bởi Tổng công ty Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) và Viện Nghiên cứu Thiết bị Hàng hải và Đóng tàu Hàn Quốc (KOMERI). Ảnh: Sohu.com

Người phụ trách khu trưng bày tổng hợp Hàn Quốc cho biết, SMM là triển lãm hàng hải lớn nhất và có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới, đồng thời đây cũng là cơ hội để các công ty thiết bị hàng hải Hàn Quốc tìm cách thâm nhập thị trường châu Âu.

Theo người này, do hiện tượng thời tiết bất thường như mùa hè nóng nực và hạn hán xảy ra thường xuyên ở châu Âu trong thời gian gần đây, sự quan tâm của các doanh nghiệp vận tải biển và đóng tàu đối với công nghệ bảo vệ môi trường đã tăng mạnh.

Ngoài ra, người phụ trách khu trưng bày tổng hợp Hàn Quốc cũng nhận định, sau thời gian dịch bệnh, nhu cầu về tàu du lịch đang phục hồi và ngành công nghiệp đóng mới và bảo dưỡng tàu du lịch đang ngày càng được chú trọng. Đây được kỳ vọng là cơ hội thị trường cho các sản phẩm và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) liên quan đến tàu du lịch.

Công ty Messe Hamburg - nhà tổ chức triển lãm SMM - đã tổ chức một loạt các hoạt động như hội thảo, kết nối giao thương nhằm giúp các doanh nghiệp tham gia triển lãm nắm bắt những thay đổi trong ngành đóng tàu và hàng hải.

Từng rất kỳ vọng vào thị trường Nga

Theo trang tin Sohu, điều đáng nói là các công ty thiết bị hàng hải của Hàn Quốc đã từng kỳ vọng rất lớn vào thị trường Nga.

Vào tháng 9 năm ngoái, Hiệp hội Công nghiệp Thiết bị Hàng hải và Đóng tàu Hàn Quốc (KOMEA) đã thiết lập Khu trưng bày Hàn Quốc tại Triển lãm Năng lượng Ngoài khơi và Cảng Đóng tàu Quốc tế (NEVA 2021) được tổ chức tại St.Petersburg (Nga) với sự tham gia của 9 công ty thiết bị hàng hải Hàn Quốc.

Đồng thời, KOMEA đã phối hợp với Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC) của Nga và KOTRA tổ chức “Hội thảo hợp tác hỗ trợ đóng tàu Hàn - Nga”. Hơn 20 khách hàng Nga và 12 công ty thiết bị phụ trợ hàng hải từ Hàn Quốc cũng tham gia hoạt động kết nối giao thương tại triển lãm.

Vào thời điểm đó, với việc dự án khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) quy mô lớn của Nga chính thức mở thầu, nhu cầu và sự chú ý của phía Nga đối với các sản phẩm phụ trợ hàng hải do Hàn Quốc sản xuất ngày càng tăng, và Nga cũng đang hợp tác với các công ty đóng tàu lớn của Hàn Quốc để đóng tàu, và thảo luận về một số chương trình, đây chính là cơ sở cho các công ty thiết bị phụ trợ hàng hải Hàn Quốc xâm nhập thị trường Nga.

Những người trong ngành này ở Hàn Quốc tin rằng, tại Nga, thị trường động cơ hàng hải không chỉ có triển vọng rất lớn, mà việc tái trang bị và sửa chữa tàu thuyền, cũng như thị trường phụ tùng và thiết bị hoàn chỉnh dùng cho tàu thuyền cũng rất tiềm năng.

screenshot-2022-10-07-101638.png

Nhà máy đóng tàu Ulsan của Hyundai Heavy Industries. Ảnh: HHI

Tuy nhiên, kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát vào tháng 2 năm nay và có xu hướng kéo dài, tác động bất lợi của lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt với Nga đã khiến các công ty thiết bị hàng hải Hàn Quốc bắt đầu gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, các công ty thiết bị hàng hải Hàn Quốc đã chuyển hướng sang châu Âu để tìm khách hàng mới.

Những người trong ngành này tại Hàn Quốc cho biết, họ muốn nhân cơ hội triển lãm SMM 2022 để mở rộng kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp phụ trợ hàng hải của châu Âu, đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Hàn Quốc.

Người phụ trách khu trưng bày tổng hợp Hàn Quốc tại triển lãm SMM 2022 cho biết, để giúp các công ty thiết bị hàng hải Hàn Quốc tiến sâu hơn nữa trên thị trường châu Âu, hỗ trợ xuất khẩu và tiêu thụ sản phẩm, họ sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình hỗ trợ và tạo ra hiệu ứng tổng hợp trong tương lai.

Yoon Hyun-chul - Giám đốc Trung tâm Thương mại Hamburg thuộc KOTRA - cho biết: "Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ các công ty phụ trợ hàng hải quy mô vừa và nhỏ có công nghệ bảo vệ môi trường của Hàn Quốc tiến vào thị trường châu Âu."


(0) Bình luận
Từ bỏ thị trường Nga, các công ty Hàn Quốc muốn tiến vào thị trường phụ trợ hàng hải châu Âu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO