Trước thềm cuộc họp tháng 12, thị trường cần chú ý 6 phát biểu quan trọng của các quan chức FED: Liệu FED có cắt giảm lãi suất trong quý I/2024?

Bạch Linh | 10:02 07/12/2023

Theo Business Insider, Fed có thể cắt giảm lãi suất sớm nhất là trong quý đầu tiên của năm 2024. Dưới đây là 6 phát biểu từ đại diện của các ngân hàng trung ương nhằm “gợi ý” về những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Trước thềm cuộc họp tháng 12, thị trường cần chú ý 6 phát biểu quan trọng của các quan chức FED: Liệu FED có cắt giảm lãi suất trong quý I/2024?

Phố Wall phần lớn dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Thị trường cũng đang đặt cược rằng các ngân hàng trung ương sẽ sớm bắt đầu nới lỏng chính sách. Nhiều trader dự báo rằng Fed sẽ giảm lãi suất 25 điểm cơ bản sớm nhất là vào tháng 3/2024, theo dữ liệu từ CME FedWatch. Mặt khác, các chiến lược gia tại ING bày tỏ quan điểm Fed sẽ cắt giảm lãi suất 6 lần vào năm tới, trong khi Barclays dự kiến sẽ cắt giảm 4 lần.

Business Insider đã thống kê 6 phát biểu điển hình từ các quan chức Fed kể từ khi có quyết định cuối cùng của FOMC và trước cuộc họp ngày 12-13 tháng 12 sắp tới nhằm cho thấy quan điểm của họ. 

1. Christopher Waller, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và là thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết vào ngày 28 tháng 11: “Nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt trong vài tháng nữa, tôi không biết điều đó có thể kéo dài bao lâu: 3,4 hay 5 tháng nhưng đó sẽ là cơ sở để chúng tôi tin tưởng rằng lạm phát thực sự đang đi xuống. Khi đó mới có thể bắt đầu hạ lãi suất”. 

2. Chủ tịch Thomas Barkin của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Richmond hồi ngày 29 tháng 11 có nói: "Nếu lạm phát hạ nhiệt một cách tự nhiên và suôn sẻ, thật tuyệt vời. Không cần phải làm gì đặc biệt với lãi suất nếu lạm phát giảm. Nhưng nếu lạm phát bùng phát trở lại, tôi nghĩ sẽ cần có một phương án để tác động nhiều hơn đối với lãi suất”.

3. Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic có nói: "Tôi không nghĩ chúng ta đã cảm nhận được toàn bộ tác động của chính sách thắt chặt, sẽ còn thấy xa hơn nữa ở cả hoạt động kinh tế cũng như lạm phát”.

4. Mary Daly, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco, ngày 30 tháng 11 nói: "Tôi hiện không nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất. Tôi còn đang cho rằng liệu chúng ta đã thắt chặt và hạn chế đủ để khôi phục lại sự ổn định về giá hay chưa. Thảo luận về việc cắt giảm lãi suất không phải điều hữu ích vào lúc này. Chúng ta nên tiếp tục tập trung vào việc giảm lạm phát”.

5. Chủ tịch Fed New York John Williams vào ngày 30 tháng 11 cho rằng: "Đánh giá của tôi là chúng ta đang ở hoặc gần mức cao nhất của phạm vi lãi suất”. Ông cũng nói thêm rằng: “Tôi nghĩ việc duy trì lập trường thắt chặt trong một khoảng thời gian là phù hợp”.

6. Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang vào ngày 1 tháng 12 vừa phát biểu: “Sẽ còn quá sớm để tự tin kết luận rằng chính sách đã đủ thắt chặt hoặc suy đoán về thời điểm chính sách có thể nới lỏng. Chúng tôi sẵn sàng thắt chặt chính sách hơn nữa nếu điều đó là phù hợp”. 

Tham khảo BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
Trước thềm cuộc họp tháng 12, thị trường cần chú ý 6 phát biểu quan trọng của các quan chức FED: Liệu FED có cắt giảm lãi suất trong quý I/2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO