Trung Quốc: Mỗi xe điện có thể trở thành “ngân hàng điện”

Minh Tú SM | 08:37 16/10/2022

Trụ sạc thông minh đáp ứng tiêu chuẩn mới của Trung Quốc giúp xe điện có thể trở thành trung gian kết nối mạng lưới điện quốc gia tới từng gia đình.

Trung Quốc: Mỗi xe điện có thể trở thành “ngân hàng điện”
Một trạm sạc tiêu chuẩn hoá - Nguồn: modiauto.com.cn

Ngày 26/9/2022, Trung Quốc đã xem xét và phê duyệt hai tiêu chuẩn quốc gia bao gồm quyết định về Bộ sạc tiêu chuẩn. Thông tin được Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết tại cuộc họp của Ban thiết bị xe điện thuộc Ủy ban tiêu chuẩn hóa  kỹ thuật ô tô quốc gia.

“Trụ sạc mới có thể kết hợp với lưới điện để xây dựng một hệ thống vận hành điều phối công nghệ sạc điện hai chiều hiệu quả cao và thông minh. Trong giờ cao điểm, xe điện đưa điện từ ô tô vào lưới điện gia đình hoặc trả về lưới điện quốc gia (V2G - Vehicle to Grid), giúp giảm tải căng thẳng cho hệ thống lưới điện. Nếu quy hoạch cẩn thận và có cơ sở hạ tầng phù hợp, những chiếc xe này có thể trở thành “ngân hàng điện” giúp ổn định lưới điện khi cần” - ông Kỳ Hải Thân, chủ tịch Teyi Sunshine New Energy Bắc Kinh nhận định. 

Ông Thân cũng khẳng định trụ sạc là điểm kết nối quan trọng giữa xe điện và hệ thống điện. Việc tiêu chuẩn hóa sẽ phát triển mô hình kinh doanh của "Internet năng lượng - IoE” giúp sạc nhanh và thuận tiện. 

Việc tiêu chuẩn hoá cũng sẽ đẩy nhanh quá trình ra mắt giải pháp kết nối ô tô thông minh qua smartphone, giúp số hoá mọi thông tin và giúp tài xế xe điện có thêm trải nghiệm như thanh toán giao dịch trực tuyến, theo dõi sức khoẻ xe,...

Theo tiêu chuẩn, các trụ sạc sẽ tăng cường thêm dòng điện và điện áp sạc bằng nguồn DC (dòng điện một chiều), hiện đại hóa các chức năng điều khiển, đồng bộ hóa các loại sạc mới và cũ,... đáp ứng nhu cầu người dùng. Việc tiêu chuẩn hóa tạo ra môi trường để phát triển bền vững  ngành công nghiệp xe năng lượng mới (bao gồm điện, khí, các loại năng lượng tái tạo…)

Trước khi chính thức công bố bộ tiêu chuẩn, chỉ trong nửa đầu năm 2022, Trung Quốc đã bổ sung 1,3 triệu trụ sạc mới, gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái - theo số liệu từ Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia. Tính đến tháng 6 năm nay, Trung Quốc đã xây dựng tổng cộng 3,92 triệu trụ sạc, tạo thành cơ sở hạ tầng thu phí lớn nhất thế giới.

Đề cập đến vấn đề này, ông Vương Đông Vĩ, chủ tịch Công ty TNHH Quản lý Đầu tư Zhongtai Capital, trả lời tờ “Securities Daily” rằng khi quy mô các trụ sạc đang mở rộng, thì thị trường trụ sạc vẫn còn tồn tại một lỗ hổng lớn, buộc phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng liên quan. Việc có các tiêu chuẩn thống nhất về cổng sạc và công suất đầu vào giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở trạm sạc tiêu chuẩn, phân bố vị trí trụ sạc và mở ra các mô hình kinh doanh mới.

An Quang Dũng, chuyên gia tại Ủy ban Quản lý Tín dụng của Hiệp hội Mua lại & Sáp nhập Toàn Trung Quốc, trả lời phỏng vấn tờ Securities Daily cho rằng thị trường này vẫn chưa được phát triển toàn diện do sự khác biệt về năng lực sản xuất giữa các doanh nghiệp. Bằng việc tiêu chuẩn hoá, giá thành sản phẩm dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm, các dịch vụ và tính năng thông minh sẽ nổi bật hơn như khả năng “cạo đỉnh và lấp đầy thung lũng” của mạng lưới sạc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Trung Quốc: Mỗi xe điện có thể trở thành “ngân hàng điện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO