Trung Quốc khai phá tiềm năng của thiết bị quen thuộc: 424km đường tỉnh lộ và quốc lộ rơi vào "tầm ngắm"

Thùy Anh | 13:54 26/01/2025

Hệ thống này có thể hạn chế những sai lầm chủ quan trong quá trình quản lý bằng phương pháp thủ công.

Trung Quốc khai phá tiềm năng của thiết bị quen thuộc: 424km đường tỉnh lộ và quốc lộ rơi vào "tầm ngắm"

Ứng dụng máy bay không người lái tuần tra đường bộ

Từ năm 2023, Trung tâm Phát triển Sự nghiệp Đường bộ Thanh Đảo (Trung Quốc) đã ứng dụng mô hình "máy bay không người lái +" vào công tác tuần tra, xử lý sự cố trên các tuyến quốc lộ. Mô hình này chính thức được triển khai tại thành phố Bình Độ vào ngày 15/7/2023. Năm 2024, phạm vi phủ sóng được mở rộng hơn nữa. Tính đến nay, đã có 8 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ với tổng chiều dài 424 km được phủ sóng hoàn toàn, hình thành mạng lưới tuần tra trên không bằng máy bay không người lái tại Bình Độ, với 46 điểm bay.

Dựa vào hệ thống quản lý thông minh, máy bay không người lái trong quá trình tuần tra có thể tự động so sánh với hình ảnh tiêu chuẩn. Thứ nhất, các vấn đề như mặt đường bị hư hỏng, rào chắn biến dạng... sẽ được ghi lại, lập thành sổ sách và đưa vào kế hoạch sửa chữa. Thứ hai, rác thải trên mặt đường, biển báo bị lệch… sẽ được phản hồi kịp thời cho công ty bảo dưỡng để xử lý. Thứ ba, các trường hợp khẩn cấp như tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông… sẽ được thông báo ngay lập tức cho trạm giao thông đường bộ và công ty bảo dưỡng tại khu vực để có giải pháp kịp thời.

Kể từ khi các tuyến đường bay được đưa vào hoạt động, máy bay không người lái đã bay tổng cộng 450 ngày, với 3.500 lần cất cánh, tổng quãng đường bay khoảng 8.200 km và tổng thời gian bay là 16.800 phút. Quá trình tuần tra bằng máy bay không người lái đã tạo ra 118 báo cáo hàng ngày, phát hiện 371 lần dữ liệu bất thường, bao gồm: 9 vấn đề về mặt đường, 207 cọc tiêu, 82 biển báo, 29 rào chắn, 22 rác thải bên rãnh, 3 vụ cháy ven đường, 5 chướng ngại vật và 14 vấn đề khác.

2025-01-26-12.47.19.jpg

Phản ứng nhanh chóng khi phát hiện tình huống nguy hiểm trên đường

Máy bay không người lái khi thực hiện tuần tra đường bộ thường bay với tốc độ khoảng 12 m/giây, tự động bay theo tuyến đường đã được thiết lập sẵn, có thể kiểm tra toàn diện tình hình đường xá trong thời gian ngắn. Hình ảnh trực tiếp trong quá trình bay có thể được xem trực tiếp qua trang web. Khi xảy ra sự cố, hệ thống có thể kịp thời đánh giá và đưa ra các biện pháp xử lý khẩn cấp, hướng dẫn máy móc và nhân lực xử lý tình huống một cách chính xác và kịp thời.

Hơn nữa, máy bay không người lái còn có thể giữ yên vị trí và chuyển đổi góc camera để thay đổi khung cảnh, so với phương pháp tuần tra truyền thống, hiệu quả tuần tra được nâng cao từ 2 đến 3 lần.

Khi gặp tình huống bất ngờ, nhân viên điều khiển máy bay không người lái sẽ thông báo cho bộ phận bảo dưỡng trong vòng 1 phút. Bộ phận bảo dưỡng sẽ chuyển thông tin đến trạm đường bộ cấp trong vòng 1 phút. Nhân viên trạm đường bộ cấp sẽ đến hiện trường xử lý trong vòng 15 phút. Toàn bộ quá trình từ khi phát hiện đến khi xử lý xong có thể hoàn thành trong vòng 30 phút.

Tiết kiệm chi phí nhân công, nâng cao độ chính xác của việc tuần tra

Việc tuần tra đường bộ bằng máy bay không người lái không bị ảnh hưởng bởi tình trạng đường xá và các yếu tố môi trường. Điều này giúp việc tuần tra trở nên linh hoạt và thuận tiện hơn, cho phép giám sát và kiểm tra nhanh chóng, kịp thời các cơ sở hạ tầng đường bộ và môi trường xung quanh. Nhờ đó, khối lượng công việc tuần tra thủ công được giảm thiểu đáng kể. 

2025-01-26-12.47.31.jpg

Theo tính toán, cứ mỗi 100 km, việc tuần tra bằng máy bay không người lái có thể tiết kiệm khoảng 4 giờ và khoảng 100 NDT (khoảng 346 nghìn đồng) chi phí. So với chi phí tổng hợp của việc tuần tra thủ công, phương pháp này có thể tiết kiệm hơn 50%. Hơn nữa, video tuần tra được lưu trữ trên nền tảng đám mây thông minh, có thể được truy xuất bất cứ lúc nào, tránh lãng phí nguồn nhân lực do việc sử dụng lại nhiều lần, thực sự đạt được mô hình tuần tra đường bộ tiết kiệm và hiệu quả.

Việc tuần tra thủ công trong thời gian dài có thể gây mỏi mắt, dễ bỏ sót các điểm có vấn đề. Hơn nữa, nó còn mang tính chủ quan, trong khi tuần tra bằng máy bay không người lái mang tính khách quan. Bằng cách nhập trước các tiêu chuẩn kiểm tra, máy bay không người lái có thể tự động kiểm tra xem có sai lệch hay không, kịp thời phát hiện các điểm có vấn đề, tránh bỏ sót do yếu tố con người.

Theo Sohu


(0) Bình luận
Trung Quốc khai phá tiềm năng của thiết bị quen thuộc: 424km đường tỉnh lộ và quốc lộ rơi vào "tầm ngắm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO