Trong đầu tư, nạp 'năng lượng' gì để đi đường dài? Mr.X30 khẳng định không phải 'nạp tiền vào tài khoản' mà là điều này

Kim Ngân - Ánh Lê | 21:39 03/11/2022

Bên cạnh nạp tiền vào tài khoản, Kinh tế trường SSI cho rằng việc nạp thông tin hay kiến thức trong hoạt động đầu tư nhiều khi sẽ gây nhiễu.

Trong đầu tư, nạp 'năng lượng' gì để đi đường dài? Mr.X30 khẳng định không phải 'nạp tiền vào tài khoản' mà là điều này

Người ta thường hay ví chạy trail giống như đầu tư vì đều là bộ môn thể thao khó, đòi hỏi chứng sỹ cần bỏ nhiều thời gian và công sức trau dồi, luyện tập. Nếu chạy trail mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe thì việc đầu tư cũng là một bước đệm giúp chúng ta gia tăng thu nhập và tiền gần hơn với đích đến tự do tài chính.

Để chinh phục những cung đường khó, người tham gia phải một thể lực tốt, nắm được các kỹ thuật chạy đúng và chuẩn bị tâm lý khi có sự cố bất ngờ xảy ra. Cũng giống như chạy trail, trong đầu tư, bên cạnh việc chuẩn bị tâm lý và các kỹ năng khi tham gia thì các chứng sỹ cũng phải chuẩn bị ''năng lượng'' để có chinh phục và đối đầu những khó khăn thử thách. 

Vậy nhìn về lâu dài, nhà đầu tư nên nạp "năng lượng" gì để có thể đi đường dài? Đây vẫn là một câu hỏi khó nhằn với các nhà đầu tư khi cuộc đua của thị trường vẫn biến động không ngừng. Tuy nhiên, câu trả lời cho câu hỏi này đã được các chuyên gia bật mí trong chương trình Bí mật đồng tiền số 45 với chủ đề: Trail… nhọc hay nhàn? 

Trong đầu tư, nạp 'năng lượng' gì để đi đường dài?  Mr.X30 khẳng định không phải 'nạp tiền vào tài khoản' mà là điều này - Ảnh 1.

Theo đó trong chương trình này, Mr. X30 Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng SSI và anh Trần Đăng Nam - Giám đốc Dự án Môi giới cá nhân, chi nhánh Hà Nội đã cùng nhau mở túi khôn và giải đáp các thắc mắc của các chứng sỹ.

Trước câu hỏi về năng lượng mà mỗi chứng sỹ cần nạp để có thể đi đường dài, anh Trần Đăng Nam nêu lên quan điểm cá nhân như sau:

"Trong đầu tư, năng lượng quan trọng nhất là lạc quan. Lạc quan để giữ được tinh thần của mình. Khi đã vượt qua được những đau thương rồi thì mình mới biết được bản thân có dám đi tiếp hay không."

Với Mr.X30 Phạm Lưu Hưng, anh cho rằng khi nói đến năng lượng, nhiều chứng sỹ sẽ nghĩ cái cần nạp nhiều nhất trong thời điểm này là nạp tiền vào tài khoản. Tuy nhiên, chuyên gia SSI cho rằng "năng lượng" được nói tới không phải theo hướng đấy:

"Có 1 điều mà nhiều người hay nói là nạp thông tin hay kiến thức, nhưng tôi nghĩ trong hoạt động đầu tư thì việc nạp "năng lượng" kiểu đấy nhiều khi sẽ gây nhiễu. Điều này cũng giống như khi chạy, chúng ta sẽ gặp các thứ nhiễu xung quanh như gió thổi hay cảnh đẹp... những điều đó sẽ khiến chúng ta phân tâm và cuối cùng, chúng ta không đạt đúng  thứ mình muốn.

Nếu mà so sánh đầu tư với chạy thì tôi thấy mọi người hay so sánh đó là: Khi chạy, chúng ta hay có 1 pacer (khái niệm chỉ người đồng hành với runner) chạy cùng. Khi mà chúng ta chạy với người đấy, chúng ta có một người đồng hành đúng mức mình mong muốn thì chúng ta sẽ tránh được những thứ gây nhiễu. Nếu có người đồng hành như thế trong quá trình chạy sẽ tốt hơn."

Trong đầu tư, nạp 'năng lượng' gì để đi đường dài?  Mr.X30 khẳng định không phải 'nạp tiền vào tài khoản' mà là điều này - Ảnh 2.

Trước câu quan điểm của Mr.X30, Host Ngọc Trinh lại tiếp tục đặt ra câu hỏi dành cho 2 vị chuyên gia: Thời đại này có quá nhiều thông tin, kiến thức, chuyên gia... vậy các nhà đầu tư làm thế nào để có thể dung nạp thứ phù hợp nhất, healthy nhất để có thể đi đường dài?

Với kinh nghiệm cá nhân, Kinh tế trưởng SSI đưa ra lời khuyên các chứng sỹ nên "chọn bạn mà chơi" và đưa ra ví dụ: "Trong đầu tư, chúng ta cần những người phù hợp với mình. Cứ như thế, trong quá trình nghiên cứu cùng sẽ hợp lý hơn vì có thể giúp nhau thoát được những cái gây nhiễu. Trong thị trường thì luôn có rất nhiều thông tin gây nhiễu, thế nhưng nếu chúng ta có 1 nhóm những người cùng chí hướng, chúng ta sẽ lọc những thông tin đó dễ hơn".

Với câu hỏi này, Giám đốc Dự án Môi giới cá nhân chi nhánh Hà Nội lại có quan điểm khác biệt. Anh Nam cho biết: 

"Trong lúc mình đi nghiên cứu về cổ phiếu, thị trường hay các quan điểm về đầu tư thì có rất nhiều quan điểm khác nhau. Điều đó khiến mình rất dễ bị lạc lối. Quan trọng nhất là mình nên đi tìm 1 người làm tham chiếu. Khi mình đi xa rồi thì mình so sánh ngược lại với người mình làm tham chiếu đó để xem mình đã bắt đầu bị lệch pha như thế nào.

Nhiều người bị 'tẩu hỏa nhập ma', lệch pha rất xa nhưng không biết mình đang đi đâu. Để tránh việc đấy thì chúng ta nên chọn 1 người, 1 vật gì đó để làm tham chiếu."

Trong đầu tư, nạp 'năng lượng' gì để đi đường dài?  Mr.X30 khẳng định không phải 'nạp tiền vào tài khoản' mà là điều này - Ảnh 3.

Theo anh Nam, để chọn người tham vấn, nhà đầu tư có thể chọn 1 chuyên gia nào đấy mà họ thường nghe tư vấn trên mạng hoặc tìm 1 quyển sách nào đó.

"Có những khách hàng của tôi rất hay so sánh tất cả các đầu tư với nhà đầu tư chứng khoán vĩ đại William O'neil. Sau khi người ta 'tẩu hỏa nhập ma' rồi vẫn có thể tìm về với cái cơ bản ban đầu. Tôi nghĩ đó là điều quan trọng", anh cho biết.


(0) Bình luận
Trong đầu tư, nạp 'năng lượng' gì để đi đường dài? Mr.X30 khẳng định không phải 'nạp tiền vào tài khoản' mà là điều này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO