Logistics được xác định là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam, là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Thời gian vừa qua, logistic Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Theo đánh giá của Agility năm 2022, Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.
Đây là kết quả vô cùng khả quan của những nỗ lực phấn đấu, tuy nhiên ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như chi phí logistics còn cao; thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu; quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu, việc tiến ra thị trường nước ngoài còn chưa đáng kể…
Theo đó, để đẩy mạnh xúc tiến thương mại ngành logistics theo nhiệm vụ số 39 trong Quyết định số 200 và 221 của Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Vinexad dưới sự hỗ trợ tích cực của Cục Xuất nhập khẩu và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2023 (VILOG).
Đây cũng là lần đầu tiên, tại Việt Nam có 1 triển lãm riêng biệt quy mô lớn dành cho ngành kinh doanh dịch vụ Logistic, đánh dấu một bước đi cần thiết, một dấu ấn đáng ghi nhận trong tiến trình hội nhập quốc tế của ngành dịch vụ logistics Việt Nam.
Phát biểu tại Tọa đàm giới thiệu triển lãm, Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng Thư ký VLA bày tỏ: “VLA tin tưởng rằng, thông qua Triển lãm các doanh nghiệp sẽ góp phần giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược kinh doanh trong thời gian tới; tìm ra giải pháp, áp dụng công nghệ số hóa trong việc cải tiến chất lượng dịch vụ, sản phẩm; thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics”.
Bên cạnh đó, Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng chia sẻ: “Tôi tin tưởng với sự kết hợp giữa Hiệp hội quốc gia trong ngành Logistics và một nhà tổ chức chuyên nghiệp với kinh nghiệm và hệ thống mạng lưới đối tác sâu rộng sẽ tạo nên một sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn, giúp thúc đẩy ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có, đồng thời tạo tiếng vang kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ vận hành, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành Logistics”.
Triển lãm VILOG 2023 sẽ diễn ra trong 3 ngày (10-12/8/2023) tại Thành phố Hồ Chí Minh với 04 nhóm ngành hàng và dịch vụ chính như: Vận tải & Giao nhận; Dịch vụ & Thiết bị kho bãi/nhà xưởng; Đóng gói & Chuỗi cung ứng lạnh; Ứng dụng công nghệ logistics. Với các nhóm ngành hàng và dịch vụ này thì hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics đều có thể tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.
Trong khuôn khổ Triển lãm, bên cạnh 250 gian hàng về sản phẩm, dịch vụ logistics được giới thiệu đến người tham quan, VLA sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động hội thảo, tọa đàm ý nghĩa liên quan đến các lĩnh vực được nhiều doanh nghiệp logistics quan tâm hiện nay.
Hội thảo 1 về Xuất khẩu nông sản trực tuyến theo mô hình Buy-Ship-Pay.
Hội thảo 2 về Chuỗi cung ứng lạnh.
Đặc biệt, Toạ đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics, nâng cao sức cạnh tranh hàng hoá xuất khẩu” do Báo Hải quan phối hợp cùng Vinexad tổ chức cũng sẽ là một điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các diễn đàn, hội thảo chuyên đề tổ chức trong khuôn khổ sự kiện.