Trải nghiệm Hyundai Santa Fe sau 10 vạn km

Đức Nam | 09:33 06/05/2023

Hyundai Santa Fe sau 10 vạn km vẫn giữ được cho mình được sự ổn định cũng như bền bỉ cần thiết của một mẫu SUV đa dụng.

Trải nghiệm Hyundai Santa Fe sau 10 vạn km

Thế hệ thứ 4 của Santa Fe, đặc biệt là phiên bản facelift từ 2021 được thị trường Việt khá ưa chuộng, từ thiết kế và tính năng cũng như khả năng vận hành.

Một trong những điểm quan trọng khác được người dùng quan tâm là chiếc crossover "quốc dân" này bền bền bỉ ra sao theo thời gian. Dưới đây là cảm nhận về một chiếc Santa Fe bản máy dầu của một kiến trúc sư đam mê ô tô sau gần 2 năm lăn bánh với gần 100.000 km.

Khả năng vận hành ổn định

Dù đã được gần 2 năm cũng như con số vận hành đạt 99.920km, chiếc Santa Fe máy dầu vẫn tỏ ra mạnh mẽ, linh hoạt khi vận hành. 

Chủ xe cho hay "vợ hai" của mình được chăm sóc kĩ lưỡng từ nội ngoại thất cho đến “nội công”, tức là phần động cơ dẫn động. Tuy nhiên, bí quyết đó không có gì đặc biệt ngoài việc tuân thủ theo đúng quy trình bảo dưỡng của hãng, bên cạnh việc sử dụng 1 số vật tư phụ tùng cao cấp hơn hàng tiêu chuẩn nhưng vẫn có thông số kĩ thuật cho phép của nhà sản xuất.

Nhờ yêu và hiểu biết của chủ xe nên mặc dù tần suất di chuyển lên đến 50.000km/năm, chiếc Santa Fe 2 năm tuổi này vẫn tỏ ra sung sức.

hyundai-santa-fe-10v-6-.jpg

Phiên bản trong bài viết là phiên bản Diesel HTRAC cao cấp - dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Động cơ dầu Smartstream D2.2 của xe cho công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng momen xoắn cực đại 441Nm ngay từ 1.750 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động ly hợp kép.

Với chế độ Comfort, tay lái nhẹ và vận hành khá thoải mái. Chân ga cho cảm giác phản hồi chậm hơn khi người lái đạp ga tăng tốc. Ở chế độ này, hộp số 8 DCT  của Hyundai Santa Fe sang số khá sớm ở khoảng vòng tua 1.600 ~ 1.700 vòng/phút. Hộp số duy trì đều đặn vòng tua khoảng 1.800 vòng/phút khi di chuyển ở tốc độ 120 km/h.

Sự khác biệt có thể cảm nhận so với hộp số 8AT của thế hệ trước là khả năng chuyển số mượt mà hơn, nhưng có 1 chút gì đó ghì xe lại. Có vẻ như đây là thiết kế nhằm hạn chế khả năng tăng tốc của cỗ máy  441Nm. 

Ở chế độ Smart, xe hoạt động khá trung tính cả ở vô-lăng, chân ga và hộp số. Thay vì chọn Drive Mode thủ công, xe có thể tự lựa chọn phụ thuộc vào tốc độ, mức độ đạp ga của chủ nhân. Đây có lẽ là chế độ để những lái xe muốn tìm kiếm sự thoải mái khi vận hành Hyundai Santa Fe trên nhiều cung đường khác nhau mà không cần phải quan tâm đến chế độ gì, lái như thế nào.

Lên cung đường cao tốc, chuyển thử sang chế độ Sport, vô-lăng của Hyundai Santa Fe 2021 đầm chắc và nhạy hơn, đặc biệt là cảm giác chân ga thì lại tốt hơn rất nhiều khi phản hồi gần như ngay lập tức. Chỉ cần tì nhẹ chân ga, vòng tua máy đã nhanh chóng vượt mức 2.000 vòng/phút và xe sang số ở vòng tua khoàng 2.300 vòng/phút. 

hyundai-santa-fe-10v-5-.jpg

Để ý trên màn hình điện tử của xe, có thể thấy tỉ lệ momen xoắn được đẩy đến tối đa 50% ra cầu sau ở những cú thốc ga mạnh, đem đến khả năng tăng tốc mạnh và giữ chiếc xe ổn định trên quỹ đạo di chuyển, không hề có sự chệch choạc.

Khi đạt được tốc độ tối đa 120 km/h và giữ ổn định, đồng hồ tua máy lại nhanh chóng trở về mức 1.800 vòng/phút.

Nội - ngoại thất hiện đại, cao cấp

Sau 2 năm, Santa Fe vẫn giữ cho mình hình ảnh và chất lượng của một mẫu xe chất lượng. Mặt ca-lăng vuông vắn được mạ chrome bạc cùng lưới tản nhiệt lục giác cỡ lớn cho cảm giác khoẻ khoắn vẫn giữ được độ sáng bóng.

Chi tiết này được đánh giá cao, khắc phục được vấn đề hay ố vàng khi dùng chrome đen của mẫu 2019. Một vài vết xước đã xuất hiện như là điều hiển nhiên của tình trạng giao thông ở Hà Nội.

Cụm đèn chiếu sáng được xoay ngang tích hợp công nghệ pha thông minh cho ánh sáng chất lượng tốt. Chủ xe cho biết hoàn toàn hài lòng với chất lượng đèn nguyên bản của xe.

Trong khi đó, đèn chạy ban ngày  Daytime Running Light (DRL) tạo hình T-Shaped xen dọc cụm đèn chiếu sáng giúp tọa nhận diện đậm nét. Phần đuôi xe về cơ bản giữ nguyên thiết kế, được tô điểm bởi một miếng ốp nối liền 2 bên đèn. Mâm xe vẫn giữ kích thước 19 inch tạo hình kiểu mới.

hyundai-santa-fe-10v-12-.jpg

Với kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.730 (mm), Santa Fe không quá to lớn nhưng vẫn có được sự bề thế và hiện đại. 

Bước vào khoang nội thất, mọi thứ gần như còn nguyên vẹn như lúc mới nhờ được chăm sóc tốt. Vật liệu mềm vẫn có độ mịn màng, tạo nên cảm giác cao cấp cả về thị giá cũng như khi chạm vào.

Các chức năng ghế lái chỉnh điện, nhớ ghế 2 vị trí, chức năng sưởi, thông gió ghế vẫn hoạt động ổn định. Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama đã được dán 2 lớp phim cách nhiệt, giảm lượng nhiệt khá lớn và cũng có tác dụng giải nhiệt nhanh khi đỗ xe lâu dưới nắng. Hệ thống cửa sổ trời này cũng chưa gặp trục trặc gì như một số diễn đàn mạng xã hội có nêu. 

HUD (Head up Display) hiển thị dẫn đường turn by turn nhanh chóng và chính xác. Màn hình giải trí 10,25 inch tích hợp định vị dẫn đường độc quyền cùng các kết nối giải trí phổ biến, tích hợp cùng camera 360 theo xe cho chất lượng hình ảnh tốt. Màn hình này có khả năng chia 3, hỗ trợ Apple Carplay/Android Auto cùng các kết nối phổ biến khác.

hyundai-santa-fe-10v-22-.jpg
hyundai-santa-fe-10v-23-.jpg
hyundai-santa-fe-10v-13-.jpg

Một điểm nhấn trên Santa Fe thế hệ này là hệ thống “loa phường trước đây đã được thay thế bằng loa hàng hiệu Harman Kardon với 10 loa, đi kèm amply rời cùng hệ thống Quantumn Logic và Clari-fi độc quyền. Chủ xe cho biết hoàn toàn hài lòng với hệ thống này.

Hệ thống điều hòa của xe cũng đáp ứng được nhu cầu sử dụng khi chở full tải nhờ hệ thống 2 vùng độc lập phía trước cùng dàn lạnh phụ phía sau. Khi sử dụng cả 3 hàng ghế cho những chuyến đi của đại gia đình, chủ xe cho biết chưa từng phải gặp sự cố về hệ thống làm mát này. Trang bị màn hình ODO full digital cũng tiện ích khi hiển thị được nhiều thông tin, và quan trọng nhất là nó đẹp mắt không kém gì những mẫu xe sang.

hyundai-santa-fe-10v-19-.jpg

Hệ thống an toàn SmartSense hữu ích

Chiếc xe này của chủ nhân được trang bị hệ thống SmartSense – hệ thống an toàn chủ động ADAS của Hyundai. Ở những lô đầu tiên, xe thiếu mất trang bị radar phía trước dẫn đến việc thiếu tính năng Smart Cruise Control. Tuy nhiên, chủ nhân đã lắp đặt thêm trang bị này với linh kiện nhập Hàn Quốc chính hãng Mobis, khiến chiếc xe không khác gì so với những phiên bản cập nhật sau này.

Hệ thống an toàn của xe hoạt động chính xác và tiện ích. Chẳng hạn như tính năng cảnh báo điểm mù, hiển thị hình ảnh điểm mù trên màn hình ODO giúp chủ xe dễ dàng quan sát những chướng ngại vật xuất hiện, hạn chế tai nạn xảy ra.

hyundai-santa-fe-10v-24-.jpg

Hoặc như tính năng phanh tự động khẩn cấp, tính năng này hoạt động nhạy nhưng không bị gắt, nhiều trường hợp xe máy tạt đầu nhưng hệ thống can thiệp khá “êm”, không gắt hay giật cục.

Điều thú vị nữa, theo chủ xe, là khi chuẩn bị nhập làn từ vị trí đứng yên, nhiều lúc không để ý anh đánh xi nhan và ra luôn thì hệ thống đã can thiệp tự phanh xe kèm theo âm thanh cảnh báo bởi có xe máy tiến sát vào điểm mù. Chủ xe cho hay cảm thấy hài lòng về sự can thiệp tránh va chạm này của xe.


(0) Bình luận
Trải nghiệm Hyundai Santa Fe sau 10 vạn km
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO